Báo Cáo Giải pháp hạn chế rủi ro trong hoạt động kinh doanh thẻ tại Ngân Hàng Công Thương Việt Nam

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Giải pháp hạn chế rủi ro trong hoạt động kinh doanh thẻ tại Ngân Hàng Công Thương Việt Nam (122 trang)



    MỤC LỤC​

    CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ THẺ THANH TOÁN VÀ RỦI RO TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THẺ 1

    1.1 Tổng quan về thẻ thanh toán . 1

    1.1.1 Nguồn gốc ra đời và phát triển của thẻ thanh toán . 1

    1.1.2 Khái niệm, cấu trúc và phân loại thẻ thanh toán 2

    1.1.2.1 Khái niệm thẻ thanh toán 2

    1.1.2.2 Cấu trúc thẻ thanh toán. 2

    1.1.2.3 Phân loại thẻ thanh toán . 3

    1.1.3 Các chủ thể tham gia trong quá trình phát hành và thanh toán thẻ 3

    1.1.3.1 Tổ chức thẻ quốc tế 3

    1.1.3.2 Ngân hàng phát hành thẻ 4

    1.1.3.3 Chủ thẻ 4

    1.1.3.4 Ngân hàng thanh toán thẻ 4

    1.1.3.5 Đơn vị chấp nhận thẻ . 5

    1.1.3.6 Trung tâm thẻ . 5

    1.1.4 Qui trình phát hành, chấp nhận và thanh toán thẻ 5

    1.1.4.1 Qui trình phát hành thẻ 5

    1.1.4.2 Qui trình chấp nhận và thanh toán thẻ . 6

    1.2 Rủi ro trong hoạt động kinh doanh thẻ. . 9

    1.2.1 Khái niệm về rủi ro trong hoạt động kinh doanh thẻ . 9

    1.2.2 Các loại rủi ro và nguyên nhân rủi ro trong hoạt động kinh doanh thẻ . 9

    1.2.2.1 Xem xét rủi ro từ góc độ vĩ mô . 9

    1.2.2.2 Xem xét rủi ro từ góc độ NHTM 10

    1.2.2.3 Rủi ro do gian lận 12

    1.3 Tình hình rủi ro thẻ thanh toán trên thế giới 17

    1.3.1 Tại Châu Âu 18

    1.3.2 Tại Mỹ Latinh 18

    1.3.3 Tại Bắc Mỹ . 19

    1.3.4 Tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương (AP). 19

    1.4 Sự cần thiết phải hạn chế rủi ro trong hoạt động kinh doanh thẻ tại

    Các NHTM VN 21

    Kết luận chương 1 22


    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG RỦI RO TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THẺ TẠI NHCT VIỆT NAM (VIETINBANK) . 23

    2.1 Giới thiệu về NHCT VN và trung tâm thẻ NHCT VN 23

    2.1.1 Giới thiệu về NHCT VN . 23

    2.1.2 Giới thiệu về trung tâm thẻ NHCT VN . 24

    2.1.3 Hoạt động kinh doanh của NHCT VN giai đoạn 2005-2008. 25

    2.2 Thực trạng hoạt động kinh doanh thẻ tại NHCT VN 32

    2.2.1 Các sản phẩm thẻ của NHCT VN 32

    2.2.1.1 Thẻ tín dụng quốc tế. 32

    2.2.1.2 Thẻ ghi nợ E-Partner 34

    2.2.2 Họat động kinh doanh thẻ của NHCT VN giai đoạn 2005-2008 . 35

    2.2.2.1 Số lượng thẻ NHCT VN phát hành . 36

    2.2.2.2 Doanh số thanh toán thẻ của NHCT VN 38

    2.2.2.3 Mạng lưới giao dịch thẻ của NHCT VN. 39

    2.3 Thực trạng rủi ro trong hoạt động kinh doanh thẻ tại NHCT VN . 40

    2.3.1 Tình hình rủi ro thẻ thanh toán tại Việt Nam 41

    2.3.1.1 Những khó khăn tạo điều kiện cho rủi ro trong kinh doanh thẻ tại VN41

    2.3.1.2 Những thuận lợi để hạn chế rủi ro trong kinh doanh thẻ tại VN. 43

    2.3.2 Thực trạng rủi ro thẻ tín dụng quốc tế tại NHCT VN 43

    2.3.2.1 Rủi ro trong hoạt động phát hành thẻ tín dụng quốc tế. 43

    2.3.2.2 Rủi ro trong hoạt động thanh toán thẻ tín dụng quốc tế 46

    2.3.3 Thực trạng rủi ro thẻ ghi nợ E-Partner tại NHCT VN 50

    2.3.3.1 Các rủi ro ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu 50

    2.3.3.2 Các rủi ro gây thiệt hại về vật chất . 52

    2.3.4 Các trường hợp rủi ro thực tế xảy ra tại NHCT VN 54

    2.4 Đánh giá hoạt động kinh doanh thẻ và rủi ro trong hoạt động kinh doanh thẻ tại NHCT VN. 59

    2.4.1 Những thành quả đạt được 59

    2.4.2 Những hạn chế tồn tại . 60

    2.4.3 Nguyên nhân gây nên rủi ro trong kinh doanh thẻ tại NHCT VN . 61

    2.4.3.1 Nguyên nhân từ nội bộ ngân hàng 61

    2.4.3.2 Nguyên nhân do yếu tố công nghệ . 62

    2.4.3.3 Nguyên nhân từ người sử dụng 62

    2.4.3.4 Nguyên nhân từ các đơn vị chấp nhận thẻ 63

    2.4.3.5 Nguyên nhân do yếu tố pháp lý 63

    Kết luận chương 2 64


    CHƯƠNG III : GIẢI PHÁP HẠN CHẾ RỦI RO TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THẺ TẠI NHCT VN 65

    3.1 Phương hướng, mục tiêu phát triển dịch vụ thẻ của NHCT VN 65

    3.1.1 Phương hướng . 65

    3.1.2 Mục tiêu 66

    3.2 Giải pháp hạn chế rủi ro trong hoạt động kinh doanh thẻ tại NHCT VN 66

    3.2.1 Nhóm giải pháp liên quan đến ngân hàng. 66

    3.2.1.1 Giải pháp đối với nghiệp vụ phát hành thẻ. 66

    3.2.1.2 Giải pháp đối với nghiệp vụ thanh toán thẻ 69

    3.2.1.3 Giải pháp quản lý, bảo vệ tại các máy ATM . 72

    3.2.1.4 Giải pháp đầu tư đổi mới, ứng dụng kỹ thuật công nghệ thẻ 75

    3.2.1.5 Giải pháp chống tấn công an ninh phần mềm. 76

    3.2.1.6 Giải pháp nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ thẻ . 77

    3.2.1.7 Giải pháp chống gian lận từ nội bộ ngân hàng . 78

    3.2.1.8 Giải pháp lập quỹ dự phòng rủi ro 78

    3.2.2 Nhóm giải pháp liên quan đến khách hàng . 78

    3.2.2.1 Giải pháp bảo quản thẻ 79

    3.2.2.2 Giải pháp bảo mật thông tin thẻ 79

    3.2.2.3 Giải pháp an toàn khi rút tiền tại máy ATM. 80

    3.2.2.4 Giải pháp thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ tại ĐVCNT 80

    3.2.2.5 Giải pháp thanh toán qua mạng Internet. 81

    3.3 Kiến nghị với các cơ quan hữu quan 81

    3.3.1 Kiến nghị với Chính phủ . 82

    3.3.2 Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam . 82

    3.3.3 Kiến nghị với Hiệp hội thẻ Việt Nam 83

    3.3.4 Kiến nghị với NHCT VN 84

    Kết luận chương 3 85

    Kết luận chung 86

    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 87

    PHỤ LỤC
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...