Chuyên Đề Giải pháp hạn chế rủi ro tín dụng tại Techcombank Chi nhánh Thăng Long

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU 3
    CHƯƠNG I 4
    Lý thuyết chung về rủi ro tín dụng trong hoạt động của ngân hàng 4
    I. Hoạt động của ngân hàng 4
    1. Lịch sử hình thành và phát triển của ngân hàng 4
    2. Những hoạt động cơ bản của ngân hàng 5
    2.1.Tín dụng 5
    2.2 Huy động vốn 10
    2.3. Thanh toán 11
    2.4. Các hoạt động khác 11
    II. Rủi ro trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng 12
    1. Khái quát về rủi ro 12
    1.1. Khái niệm 12
    1.2. Một số loại rủi ro thường gặp 12
    2. Rủi ro tín dụng 15
    2.1. Khái niệm, đặc điểm của rủi ro tín dụng 15
    2.2. Bản chất, nguyên nhân của rủi ro tín dụng 17
    2.3. Các dấu hiệu nhận biết rủi ro tín dụng 21
    3. Sự cần thiết phải hạn chế rủi ro tín dụng 26
    CHƯƠNG II 28
    Thực trạng quản lý rủi ro tín dụng ở Techcombank Chi nhánh Thăng Long 28
    I. Giới thiệu về Techcombank Thăng Long 28
    1. Lịch sử hình thành và phát triển Ngân hàng Kỹ Thương Việt Nam 28
    2. Techcombank chi nhánh Thăng Long 29
    II. Rủi ro tín dụng tại Techcombank chi nhánh Thăng Long 30
    1. Quy trình tín dụng tại Techcombank 30
    1.1. Tiếp thị, tiếp xúc khách hàng, tiếp nhận hồ sơ 30
    1.2. Thẩm định, phân tích hồ sơ 30
    1.3.Kiểm soát nội dung thẩm định 31
    1.4.Tái thẩm định 31
    1.5.Phê duyệt tín dụng 32
    1.6.Thông báo tín dụng 32
    1.7.Hoàn thiện hồ sơ và thực hiện thủ tục nhận tài sản đảm bảo 32
    1.8. Soạn thảo và ký kết hợp đồng tín dụng, giấy nhận nợ và cam kết trả nợ 33
    1.9 .Giải ngân và hạch toán giải ngân 33
    1.10 Theo dõi và quản lý khách hàng 34
    1.11.Phân loại khoản vay 34
    1.12. Đánh giá lại khoản vay và khách hàng 34
    1.13.Theo dõi và xử lý nợ quá hạn 35
    2. Tình hình hoạt động tín dụng của Chi nhánh Thăng Long 36
    3.Thực trạng quản lý rủi ro trong hoạt động tín dụng tại Chi nhánh Thăng Long 37
    4. Các giải pháp hạn chế rủi ro tín dụng mà Techcombank Thăng Long đã thực hiện 42
    CHƯƠNG III 57
    Một số giải pháp kiến nghị hạn chế rủi ro tín dụng 57
    I. Các giải pháp hạn chế rủi ro tín dụng 57
    1. Nâng cao hiệu quả công tác thẩm định. 57
    2. Quản lý danh mục tài sản đảm bảo 60
    3. Ngăn ngừa nguy cơ cho vay theo phong trào 61
    4. Các biện pháp quản lý sau giải ngân 62
    5. Thực hiện việc liên kết đồng bộ và có hệ thống giữa các ngân hàng thương mại với nhau. 63
    6. Tăng cường công tác đào tạo đội ngũ cán bộ tín dụng ngân hàng 64
    7. Đa dạng hoá danh mục tín dụng là một trong những biện pháp hiệu quả nhất để hạn chế rủi ro tín dụng. 64
    8. Hoàn thiện hệ thống chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng. 64
    9. Tuân thủ nghiêm ngặt các vấn đề có tính nguyên tắc trong tín dụng 67
    10. Thường xuyên giám sát, quản lý theo dõi cán bộ của ngân hàng 67
    11.Các biện pháp khác: 68
    II. Một số kiến nghị, đề xuất 69
    1. Một số kiến nghị với Ngân hàng nhà nước 69
    2.Một số kiến nghị đối với Chính phủ 70
    3. Kiến nghị đối với khách hàng của Ngân hàng. 71
    KẾT LUẬN 72
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 73




    LỜI MỞ ĐẦU

    Ngân hàng là một trong những định chế tài chính quan trọng bậc nhất của nền kinh tế. Bằng các sản phẩm, dịch vụ của mình ngân hàng đã giúp các luồng tiền thông suốt, vận động liên tục và thúc đẩy phát triển nền kinh tế. Như vậy với tầm quan trọng như thế, sự an toàn trong hoạt động của ngân hàng có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của nhiều tổ chức, cá nhân trong nền kinh tế. Về bản chất, rủi ro của ngân hàng là không tránh khỏi nhưng điều đó không có nghĩa là không làm gì. Các ngân hàng đều cố gắng hạn chế tối đa các rủi ro có thể xảy ra bằng các biện pháp khác nhau. Trong bối cảnh cạnh tranh và hội nhập thị trường tài chính và nền công nghiệp dịch vụ tài chính - ngân hàng ngày càng phát triển mạnh mẽ đang đòi hỏi ngành ngân hàng phải có những cải cách mạnh mẽ để nâng cao năng lực quản trị rủi ro trong từng hoạt động dịch vụ.
    Sau khi Ngân hàng Nhà Nước ra quyết định 493/2005/QĐ-NHNN ngày 22/04/2005 về phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro tín dụng, rủi ro càng trở thành vấn đề quan tâm của các ngân hàng và những người quan tâm. Trong quá trình thực tập tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam chi nhánh Thăng Long em được tiếp xúc với các công việc của tín dụng, hiểu được quy trình tín dụng cũng như tìm hiểu được một phần các rủi ro có thể xảy ra trong hoạt động tín dụng của Ngân hàng. Rủi ro đối với Ngân hàng có nhiều loại và phức tạp. Với phạm vi cuả một chuyên đề tốt nghiệp, em chọn đề tài nghiên cứu về “Giải pháp hạn chế rủi ro tín dụng tại Techcombank Chi nhánh Thăng Long ”. Qua chuyên đề này em hy vọng có thể góp phần vào việc hạn chế được những rủi ro hiện hữu cũng như tiềm ẩn tại Chi nhánh, tăng độ an toàn trong hoạt động tín dụng.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...