Luận Văn Giải pháp hạn chế rủi ro thanh toán quốc tế đối với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Th

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Giải pháp hạn chế rủi ro thanh toán quốc tế đối với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thủ Đô


    MỤC LỤC​

    LỜI NÓI ĐẦU

    Chương 1: TỔNG QUAN VÀ RỦI RO TRONG CÁC PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN QUỐC TẾ


    1.1. Tổng quan về thanh toán quốc tế

    1.1.1 Khái niệm thanh toán quốc tế

    1.1.2 Vai trò thanh toán quốc tế

    1.1.2.1. Đối với nền kinh tế

    1.1.2.2. Đối với ngân hàng

    1.1.2.3. Đối với khách hàng

    1.1.3 Vai trò của ngân hàng trong thanh toán quốc tế

    1.2 Rủi ro trong các phương thức thanh toán quốc tế

    1.2.1 Phương thức chuyển tiền (Remittance)

    1.2.1.1 Khái niệm phương thức chuyển tiền

    1.2.1.2 Rủi ro trong phương thức chuyển tiền

    1.2.2 Phương thức nhờ thu

    1.2.2.1 Khái niệm

    1.2.2.2 Phân loai và qui trình nghiệp vụ

    1.2.3 Phương thức tín dụng chứng từ

    1.2.3.1 Khái niệm

    1.2.3.2 Phân loại và qui trình nghiệp vụ một số loại L/C hay được sử dụng

    1.2.3.3 Rủi ro đối với các bên trong phương thức tín dụng chứng từ

    1.3 Nguyên nhân và hậu quả dẫn đến rủi ro TTQT

    1.3.1. Nguyên nhân

    1.3.1.1. Nguyên nhân khách quan

    1.3.1.2. Nguyên nhân chủ quan

    1.3.2. Một số rủi ro thường gặp trong thanh toán quốc tế

    1.3.2.1. Rủi ro kỹ thuật (rủi ro tác nghiệp)

    1.3.2.2. Rủi ro tín dụng

    1.3.2.3. Rủi ro ngoại hối

    1.3.2.4. Rủi ro ngân hàng đại lý

    1.3.2.5. Rủi ro pháp lý

    1.3.2.6. Rủi ro chính trị

    1.3.2.7. Rủi ro đạo đức

    1.3.3. Hậu quả khi phát sinh rủi ro TTQT


    Chương 2: THỰC TRẠNG RỦI RO TRONG THANH TOÁN QUỐC TẾ TẠI NGÂN HÀNG AGRIBANK THỦ ĐÔ

    2.1 . Giới thiệu đôi nét về ngân hàng No&PTNT Thủ Đô

    2.1.1 Khái quát về Ngân hàng No&PTNT Thủ Đô

    2.1.1.1 Quá trình hình thành và phát triển

    2.1.1.2 Chức năng nhiệm vụ của chi nhánh NN& PTNT Thủ Đô

    2.1.1.3 Cơ cấu tổ chức

    2.1.1.4 Mô hình tổ chức mạng lưới

    2.1.2 Tình hình kinh doanh của ngân hàng No&PTNT Thủ đô sau hai năm hoạt động (2008, 2009)

    2.2 Thực trạng hạn chế rủi ro trong thanh toán quốc tế tại Ngân hàng No&PTNT Thủ Đô

    2.2.1 Thực trạng thanh toán quốc tế tại Ngân hàng No&PTNT Thủ Đô.

    2.2.1.1 Kết quả hoạt động trong những năm gần đây

    2.2.1.2 Tổng quan hoạt động thanh toán quốc tế tại Ngân hàng No&PTNT Thủ Đô trong thời gian qua.

    2.2.2 Thực trạng rủi ro TTQT tại Ngân hàng No&PTNT Thủ đô

    2.2.2.1. Những rủi ro đã xảy ra tại NHNo&PTNT Thủ đô

    2.2.2.2. Những rủi ro TTQT có thể xẩy ra tại NHNo&PTNT Thủ đô trong thời gian tới.

    2.2.3. Các giải pháp đã thực hiện để hạn chế rủi ro tại Ngân hàng No&PTNT Thủ Đô.

    2.2.3.1. Xây dựng quy chế, quy trình hoạt động cho các nghiệp vụ TTQT theo quy định của pháp luật và thông lệ quốc tế.

    2.2.3.2. Trình độ của cán bộ TTQT trong ngân hàng cần được nâng cao thông qua các đợt tập huấn, các khóa dào tạo chuyên nghiệp

    2.2.3.3. Thực hiện các biện pháp hạn chế rủi ro cho các nghiệp vụ có liên quan đến TTQT của các bộ phận khác trong Chi nhánh NHNo&PTNT Thủ đô

    2.2.3.4. Tăng cường thông tin phòng ngừa trong hoạt độngTTQT

    2.2.3.5. Cơ sở hạ tầng, công nghệ trongTTQT nói riêng và toàn ngân hàng đang từng bước được cải thiện.

    2.2.3.6. Kiểm tra giám sát

    2.3. Kết quả đạt được trong TTQT khi áp dụng các biện pháp hạn chế rủi ro

    2.3.1 Kết quả

    2.3.2 Vướng mắc, tồn tại


    Chương 3: GIẢI PHÁP HẠN CHẾ RỦI RO TRONG TTQT CẦN THỰC HIỆN TẠI NGÂN HÀNG No&PTNT THỦ ĐÔ

    3.1 Định hướng phát triển của Ngân hàng No&PTNT Việt Nam

    3.1.1 Định hướng phát triển kinh doanh:

    3.1.2 Định hướng phát triển của hoạt động TTQT

    3.2 Giải pháp hạn chế rủi ro TTQT cần được áp dụng tại Ngân hàng NN&PTNT Thủ Đô

    3.2.1. Giải pháp tổng thể

    3.2.1.1. Chi nhánh có những kiến nghị đối với các cơ quan nhà nước để từng bước hoàn thiện hệ thống pháp lý, đặc biệt liên quan đến các nghiệp vụ NHTM

    3.2.1.2. Tăng cường hợp tác, trao đổi với các NHTM khác về nghiệp vụ TTQT

    3.2.1.3. Xây dựng mô hình hoạt động TTQT tập trung thống nhất, hợp lý và chuyên sâu trong toàn hệ thống

    3.2.1.4. Đào tạo đội ngũ cán bộ mạnh về chuyên môn, nhiệt tình trong công việc

    3.2.1.5. Có chế độ trả lương và thưởng, phạt xứng đáng cho cán bộ công nhân viên trong từng ngân hàng

    3.2.1.4. Tiếp tục đổi mới công nghệ ngân hàng để phù hợp với yêu cầu của sự phát triển

    3.2.1.5 Thành lập quỹ phòng ngừa rủi ro TTQT

    3.2.1.6 Định kỳ kiểm tra đánh giá, xếp loại hoạt động TTQT trong chi nhánh

    3.2.2. Giải pháp nghiệp vụ hạn chế rủi ro TTQT cho Ngân hàng No&PTNT Thủ Đô

    3.2.2.1. Tập huấn, bồi dưỡng cán bộ TTQT thực hiện thành thạo, chính xác các nghiệp vụ TTQT

    3.2.2.2. Các biện pháp hạn chế rủi ro khi thực hiện các nghiệp vụ TTQT tại Ngân hàng No&PTNT Thủ Đô

    3.2.2.3. Hàng ngày cập nhật thông tin từ thị trường trong nước và thế giới

    3.2.2.4. Giải pháp phòng ngừa rủi ro từ phía khách hàng

    3.2.2.5. Giải pháp phòng ngừa rủi ro từ phía ngân hàng đại lý nước ngoài

    3.2.3. Chi nhánh thực hiện các giải pháp nghiệp vụ TTQT giúp khách hàng hạn chế rủi ro

    3.3 Kiến nghị

    3.3.1 Kiến nghị đối với các doanh nghiệp XNK

    3.3.2 Kiến nghị đối với các cơ quan, tổ chức nhà nước có liên quan đến hoạt động TTQT


    KẾT LUẬN

    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
     
Đang tải...