Luận Văn Giải pháp góp phần phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Khóa luận tốt nghiệp
    Đề tài: Giải pháp góp phần phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Khánh Hoà


    Nội dung của khóa luận
    Đề tài nghiên cứu gồm có 3 chương:
    -Chương 1: Tổng quan về dịch vụ ngân hàng điện tử tại ngân hàng thương mại
    -Chương 2: Thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng Đầu
    tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Khánh Hoà
    -Chương 3: Một số giải pháp góp phần phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại
    Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Khánh Hòa.

    LỜI MỞ ĐẦU
    
    1. Sự cần thiết của đề tài
    Dịch vụ ngân hàng là một ngành kinh tế đặc biệt quan trọng trong nền kinh
    tế thị trường. Sự phát triển dịch vụ ngân hàng phản ánh qui mô, tính năng động và
    xu thế phát triển chung của nền sản xuất hàng hoá trong cơ chế thị trường của một
    quốc gia. Đối với đất nước ta khi nền kinh tế đã và đang thực sự trở thành một nền
    kinh tếthị trường và hội nhập quốc tế thìvấn đề phát triển dịch vụ ngân hàng là một
    tất yếu khách quan và chiến lược phát triển dịch vụ ngân hàngchính là bộ phận
    chiến lược phát triển trọng tâm trong chiến lược phát triển tổng thể của toàn ngành.
    Trong quá trình phát triểncác ngân hàng Việt Nam đã nhận thức được lợi
    ích, sự cần thiết phải ứng dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh Ngân hàngvà
    phát triển các dịch vụNgân hàng dựa trên nền tảng công nghệthông tin. Trong đó,
    phát triển Ngân hàng điện tử- trởthànhxu hướng tất yếu, mang tính khách quan,
    trong thời đại hội nhập kinh tếquốc tế. Lợi ích đem lại của Ngân hàng điện tửlàrất
    lớn cho khách hàng, Ngân hàng và cho nền kinh tế, nhờnhững tiện ích, sựnhanh
    chóng, chính xác của các giao dịch.
    Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam với mục tiêu trởthành ngân hàng
    bán lẻhàng đầu đang phấn đấu, nổlực hết mình đểbắt kịp tiến trình hiện đại hóa
    Ngân hàng, không những hoàn thiện cácnghiệp vụtruyền thống, mà còn tập trung
    phát triển các ứng dụng Ngân hàng hiện đại trong đó chú trọng dịch vụNgân hàng
    điện tử, đáp ứng yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh,hội nhập và phát triển.
    Song, thực tiễn phát triển dịch vụNgân hàng điện tửcủa Ngân hàng Đầu tư và Phát
    triển Việt Nam chi nhánh Khánh Hòa cũng cho thấy còn những khó khăn, hạn chế.
    Việc tìm ra các biện pháp nhằm triển khai, phát triển thành công dịch vụNgân hàng
    điện tửcũng như giúp Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Khánh
    Hòakhẳng định vịthế, thương hiệu của mình vẫn là vấn đềkhá bức thiết.
    2
    Sau thời gian thực tập tại ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi
    nhánh Khánh Hòa, em xin chọn đề tài: “Giải pháp góp phần phát triển dịch vụ ngân
    hàng điện tử tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Khánh Hoà”
    làm khóa luận tốt nghiệp của mình.
    2. Đối tượngnghiên cứu, phạm vi nghiên cứu:
    -Đối tượng nghiên cứu: Dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng Đầu tư và
    Phát triển Việt Nam Chi nhánh Khánh Hoà.
    -Phạm vi nghiên cứu
    Vềmặtthờigian: Số liệu từ phòng Kế hoạch tổng hợptừ 2007-2009
    Vềmặtkhông gian: Ngân hàng Đầu tư và Phát triểnViệt Nam Chi nhánh
    Khánh Hòa
    3. Phương pháp nghiên cứu
    Phương pháp được sử dụng trong khóa luậnlà phương pháp so sánh, thống kê
    và phân tích.
    4. Nội dung của khóa luận
    Đề tài nghiên cứu gồm có 3 chương:
    -Chương 1: Tổng quan về dịch vụ ngân hàng điện tử tại ngân hàng thương mại
    -Chương 2: Thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng Đầu
    tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Khánh Hoà
    -Chương 3: Một số giải pháp góp phần phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại
    Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Khánh Hòa.
    5. Những đóng góp của đề tài:
    - Đề tài là hệ thống hóa những lý luận, thực trạng về dịch vụ ngân hàng điện tử
    tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Khánh Hòa.
    - Đề tài đã chỉ ra những mặt đạt được và những vấn đề còn tồn tại trong dịch vụ
    phát triển điện tửvà đề xuất một số giải pháp góp phần phát triển dịch vụ điện tử.
    Trong thời gian thực tập với sự chỉ dẫn tận tình của giáo viên hướng dẫn và các
    anh chị trong phòng Quan hệ khách hàng 2của Ngân hàngđã giúp em hiểu thêm về
    thực trạng dịch vụ ngân hàng điện tử. Vì thời gian thực tập có hạn và sự hiểu biết
    3
    thực tế còn hạn chếnên khóa luậntốt nghiệp sẽ không tránh khỏi những thiếu sót,
    em rất mong nhận đượcgóp ý của các thầy cô khoa Kinh tế và các anh chị tại ngân
    hàng.
    Em xin chân thành cảm ơnsự hướng dẫn của côNguyễn Thị Liên Hương
    cùng các thầy cô trong khoa Kinh tế cũng như sự chỉ bảo, giúp đỡ của các anh chị
    phòng Quan hệ khách hàng 2của Ngân hàngđã giúp em hoànthành khóaluậntốt
    nghiệp của mình!
    4
    Chương1
    TỔNG QUAN VỀ DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ
    TẠI NGÂN HÀNGTHƯƠNG MẠI
    1.1. Khái quát về ngân hàng thương mại
    1.1.1. Khái niệm về ngân hàng thương mại
    Ngân hàng thương mại đã hình thành, tồn tại và phát triển gắn liền với sự
    phát triển của kinh tế hàng hoá. Sự phát triển của hệ thống ngân hàng thương mại đã
    có tác động rất lớn và quan trọng đến quá trình phát triển của nền kinh tế hàng hoá,
    ngược lại kinh tế hàng hoá phát triển mạnh mẽ đến giai đoạn cao của nó –kinh tế
    thị trường –thì ngân hàng thương mại cũng ngày càng được hoàn thiện và trở thành
    những định chế tài chính không thể thiếu được.
    Điều 20 Luật các tổ chức tín dụng (luật số 02/1997/QH10): Ngân hàng
    thương mại là loại ngân hàng trực tiếp giao dịch với các Công ty, Xí nghiệp, tổ chức
    kinh tế, cơ quan đoàn thể và các cá nhân bằng việc nhận tiền gửi, tiền tiết kiệm
    cho vay và cung cấp các dịch vụ ngân hàng cho các đối tượng nói trên
    Đạo luật ngân hàng của Pháp (1941): Ngân hàng thương mại là những xí
    nghiệp hay cơ sở mà nghề nghiệp thường xuyên là nhận tiền bạc của công chúng
    dưới hình thức ký thác,hoặc dưới các hình thức khác và sử dụng tài nguyên đó cho
    chính họ trong các nghiệp vụ về chiết khấu, tín dụng và tài chính
    Như vậy ngân hàng thương mại là định chế tài chính trung gian quan trọng
    vào loại bậc nhất trong nền kinh tế thị trường. Nhờ hệ thống định chế này mà các
    nguồn tiền vốn nhàn rỗi sẽ được huy động, tạo lập nguồn vốn tín dụng to lớn để có
    thể cho vayphát triển kinh tế.
    Từ đó có thể nói bản chất của ngân hàng thương mại được thể hiện qua các
    điểm sau:
    –Ngân hàng thương mại là một tổ chức kinh tế
    –Ngân hàng thương mại hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực tiền tệ tín
    dụng và dịch vụ ngân hàng
    5
    1.1.2. Đặc điểm kinh doanh và vai trò của ngân hàng thương mại trong nền kinh
    tế thị trường
    Vai trò của hệ thống NHTM đối với nền kinh tế của mỗi quốc gia được thể
    hiện qua các đặc điểm kinh doanh của ngân hàng thương mại:
    1.1.2.1. NHTM là chủ thể thường xuyên nhận và kinh doanh tiền gửi
    Ngân hàng vừa là người “cung cấp vốn”, vừa là người “tiêu thụ vốn”. Nói
    cách khác, ngân hàng là “cầu nối” giữa người thừa vốn và người có nhu cầu về vốn
    trong nền kinh tế. Bằng việc huy động tất cả các khoản vốn nhàn rỗi như: Vốn tạm
    thời được giải phóng ra khỏi quá trình sản xuất của các doanh nghiệp: từ tiết kiệm
    của hộ gia đình, Ngân hàng hình thành nên quỹ cho vay và thực hiện cho vay đối
    với các thành phần kinh tế nhằm mục đích thulợi nhuận. Với đặc điểm này, ngân
    hàng chính là chủ thể chính đáp ứng nhu cầu vốn cho sản xuất kinh doanh, nguồn
    vốn của ngân hàng cung ứng cho các doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong
    việc nâng cao chất lượng mọi mặt của quá trình sản xuất kinh doanh.
    1.1.2.2. Hoạt động của NHTM gắn bó mật thiết với hệ thống lưu thông tiền tệ và
    hệ thống thanh toán quốc gia
    Xuất phát từ nhu cầu của khách hàng như trích tài khoản tiền gửi của họ
    để thanh toán tiền hàng hoá, dịch vụ, hoặc nhập vào tài khoản tiền gửi từ tiền thu
    bán hàng hay các khoản thu khác, ngân hàng đóng vai trò là trung gian thanh toán
    và cung ứng các dịch vụ thanh toán.
    Khi ngân hàng cung ứng tín dụng có nghĩa là ngân hàng đã tạo ra tiền và
    làm cho lượng tiền cung ứng tăng lên, ngược lại khi thu nợ thì lượng tiền cung ứng
    giảm xuống. Với việc tạo tiền, hệ thống ngân hàng thương mại đã làm tăng phương
    tiện thanh toán trong nền kinh tế, đáp ứng nhu cầu thanh toán, chi trả cho xã hội. Cơ
    chế tạo tiền của ngân hàng thươngmại cũng cho thấy mối quan hệ giữa tín dụng
    ngân hàng và lưu thông tiền tệ.


    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    1. Trương Đức Bảo(2003), Ngân hàng điện tử và các phương tiện giao dịch điện
    tử, Tạp chí Tin học ngân hàng, số 4.
    2. Đỗ Văn Hữu (2005), Thúc đẩy phát triển Ngân hàng điện tử ở Việt Nam, Tạp
    chí Tin học Ngân hàng, số 2.
    3. Đặng Mạnh Phổ (2007), Phát triển dịchvụ thanh toán điện tử -biện pháp hữu
    hiệu để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, Tạp chí phát triển kinh tế, số
    129.
    4. Lưu Thanh Thảo (2008), Phát triển ngân hàng điện tử, Luận văn thạc sĩ kinh tế.
    5. Báo cáo hoạt động ngân hàng Khánh Hòa của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
    chi nhánh tỉnh Khánh Hòa năm 2009, và 2 tháng đầu năm 2010.
    6. Báo cáo thường niên của ngân hàng BIDV năm 2007, 2008, 2009.
    7. Các trang web:
    - http: //www.mof.gov.vn
    - http: //www.bidv.com.vn
    - http://www. vcb.com.vn
    - http://www. agribank.com.vn
    - http://www.vietinbank.com.vn
    - http://www.acb.com.vn
    - http://www.techcombank.com.vn
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...