Luận Văn Giải pháp góp phần hạ thấp chi phí kinh doanh xuất nhập khẩu mặt hàng thép tại Tổng công ty Thép Việ

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Giải pháp góp phần hạ thấp chi phí kinh doanh xuất nhập khẩu mặt hàng théptại Tổng công ty Thép Việt Nam


    LỜI MỞ ĐẦU

    [TABLE]
    [TR]
    [TD="align: left"]X
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]

    u hướng phát triển của nền kinh tế nước ta trong thời điểm hiện nay là giao lưu và hội nhập một cách tích cực vào nền kinh tế khu vực và thế giới. Vào những năm cuối của thế kỷ XX, Việt Nam đã có những bước tiến quan trọng trong hội nhập kinh tế và thương mại đó là những sự kiện: Gia nhập ASEAN(1995), APEC(1997), Ký hiệp định thương mại Việt Mỹ(2001) và đang tích cực xúc tiến gia nhập WTO và hoàn thành nghĩa vụ tham gia AFTA vào năm 2006 Điều đó đang và sẽ tạo ra thời cơ đồng thời cũng đặt ra những thách thức lớn cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh của Việt Nam hiện nay. Một trong những thách thức to lớn đối với các doanh nghiệp đó là mức độ cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt và khốc liệt. Ở đây cạnh tranh bao gồm sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong nước với nhau và cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài ngay trên thị trường nội địa và quốc tế. Để nâng cao năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm, các doanh nghiệp có thể sử dụng biện pháp hữu hiệu đó là tìm cách giảm chi phí kinh doanh ở mức hợp lý để từ đó có thể hạ giá thành sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường và tối đa hoá lợi nhuận của doanh nghiệp.

    Nhận thức được rõ tầm quan trọng của Chi phí kinh doanh trong hoạt động kinh doanh đối với sự tồn tại và phát triển của mỗi doanh nghiệp, cộng với việc khảo sát hoạt động kinh doanh thực tế tại Văn phòng Tổng công ty Thép Việt Nam em đã mạnh dạn chọn đề tài “ Giải pháp góp phần hạ thấp chi phí kinh doanh xuất nhập khẩu mặt hàng thép tại Tổng công ty Thép Việt Nam” làm đề tài chuyên tốt nghiệp.
    Để tiếp cận nghiên cứu về hoạt động chi phí kinh doanh em đã vận dụng phương pháp nghiên cứu của các môn học: Kinh tế chính trị, Kinh tế học, Lý thuyết tài chính tiền tệ, Quản trị tài chính quốc tế, Phân tích kinh tế kết hợp phương pháp phân tích tổng hợp cùng những kiến thức lý luận của bản thân làm phương pháp nghiên cứu cho đề tài.
    Với phương pháp nghiên cứu như trên cùng với giới hạn về thời gian trình độ và kiến thức nên nội dung của đề tài này được bố cục như sau:
    Lời mở đầu.
    Chương I: Lý luận về chi phí kinh doanh của doanh nghiệp trong kinh tế thị trường .
    Chương II: Thực trạng kinh doanh và chi phí kinh doanh các mặt hàng thép tại tổng công ty thép Việt nam
    Chương III: Một số giải pháp nhằm hạ thấp chi phí kinh doanh tại Văn phòng Tổng công ty Thép Việt Nam.
    Kết luận.

    Lời mở đầu . 1
    CHƯƠNG I 3
    LÝ LUẬN VỀ CHI PHÍ KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP TRONG KINH TẾ THỊ TRƯỜNG . 3
    I. TỒNG QUAN VỀ CHI PHÍ KINH DOANH 3
    1. Khái niệm và vai trò của chi phí kinh doanh trong doanh nghiệp 3
    1.1. Khái niệm 3
    1.2. Vai trò của chi phí kinh doanh trong doanh nghiệp 4
    II. Phân loại chi phí kinh doanh . 4
    2.1. Phân loại chi phí kinh doanh theo quan hệ với các đối tượng chịu phí 5
    2.2. Phân loại chi phí kinh doanh theo chức năng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 5
    2.3. Phân loại chi phí kinh doanh theo tính chất biến đổi của chi phí so với mức lưu chuyển hàng hoá . 7
    2.4. Phân loại chi phí kinh doanh theo nội dung kinh tế, yêu cầu quản lý tài chính và hạch toán chi phí 8
    III. Phạm vi áp dụng và nội dung chí phí kinh doanh của doanh nghiệp trong kinh tế thị trường . 9
    3.1. Phạm vi của chi phí kinh doanh trong doanh nghiệp 9
    3.2. Nội dung của chi phí kinh doanh 11
    3.2.1. Chi phí mua hàng . 11
    3.2.2. Chi phí bán hàng 12
    3.2.3. Chi phí quản lý doanh nghiệp 13
    3.3. Cơ cấu chi phí kinh doanh trong các mặt hàng xuất nhập khẩu 14
    3.3.1. Đối với hàng xuất khẩu 14
    3.3.2. Đối với hàng nhập khẩu . 14
    3.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến chi phí kinh doanh 15
    KẾT LUẬN CHƯƠNG I 20
    CHƯƠNG II . 21
    thực trạng kinh doanh và chi phí kinh doanh các mặt hàng thép tại tổng công ty thép Việt nam . 21
    I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ TỔNG CÔNG TY THÉP VIỆT NAM 21
    1.1. Khái quát về quá trình hình thành và phát triển của Tổng công ty Thép Việt Nam. 21
    1.2. Cơ cấu tổ chức quản lý bộ máy của Văn phòng Tổng công ty Thép Việt Nam 22
    1.3. Chức năng và nhiệm vụ của Tổng công ty thép Việt Nam 26
    1.4. Văn phòng Tổng công ty Thép Việt Nam và bộ phận kinh doanh trực thuộc. 27
    1.5. Nguồn lực của Văn phòng Tổng công ty thép Việt Nam . 27
    II. THỰC TRẠNG CHI PHÍ KINH DOANH XUẤT NHẬP KHẨU MẶT HÀNG THÉP TẠI BỘ PHẬN KINH DOANH CỦA VĂN PHÒNG TỔNG CÔNG TY THÉP VIỆT NAM. 32
    2.1. Hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của Văn phòng Tổng công ty Thép Việt Nam : 32
    2.1.1.Hoạt động nhập khẩu: . 32
    2.1.2. Hoạt động xuất khẩu: . 34
    2.2. Hoạt động kinh doanh của Văn phòng Tổng công ty Thép Việt Nam qua 2 Năm 2002-2003 . 34
    III. TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CHI PHÍ KINH DOANH CỦA VĂN PHÒNG TỔNG CÔNG TY THÉP VIỆT NAM QUA 2 NĂM 2002-2003 . 38
    3.1. Tình hình thực hiện chi phí kinh doanh và công tác quản lý chi phí kinh doanh của Văn phòng Tổng công ty thép Việt Nam qua 2 Năm 2002-2003 38
    3.1.1. Nội dung công tác quản lý chi phi kinh doanh . 39
    3.1.2. Tình hình thực hiện chi phí kinh doanh của Văn phòng Tổng công ty qua 2 Năm 2002-2003 . 39
    3.1.3. Tình hình thực hiện chi phí kinh doanh qua các hoạt động kinh doanh của Văn phòng Tổng công ty Thép Việt Nam qua 2 Năm 2002-2003 41
    3.2. Hiệu quả thực hiện chi phí kinh doanh theo các chỉ tiêu kinh tế cơ bản. 43
    3.3. Đánh giá tình hình thực hiện chi phí kinh doanh tại Văn phòng Tổng công ty Thép Việt Nam qua 2 Năm 2002-2003 . 46
    3.3.1. Những kết quả đạt được . 46
    3.3.2. Những khó khăn hạn chế và nguyên nhân ảnh hưởng đến chi phí kinh doanh. 47
    KẾT LUẬN CHƯƠNG II . 48
    CHƯƠNG III 49
    MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HẠ THẤP CHI PHÍ KINH DOANH TẠI VĂN PHÒNG TỔNG CÔNG TY VIỆT NAM 49
    I. PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN VÀ MỤC TIÊU GIAI ĐOẠN 2002 - 2005 CỦA VĂN PHÒNG TỔNG CÔNG TY THÉP VIỆT NAM . 49
    1.1. Phương hướng phát triển của Văn phòng Tổng công ty Thép . 49
    1.2. Thuận lợi và khó khăn khi bước vào kế hoạch giai đoạn 2002-2005 của Văn phòng Tổng công ty Thép Việt Nam 51
    II. NHỮNG GIẢI PHÁP HẠ THẤP CHI PHÍ KINH DOANH Ở VĂN PHÒNG TỔNG CÔNG TY THÉP VIỆT NAM . 52
    2.1. Các giải pháp cụ thể nhằm hạ thấp chi phí kinh doanh tại Văn phòng Tổng công ty Thép Việt Nam 52
    2.1.1.Nghiên cứu thị trường 53
    2.1.2. Các biện pháp quản lý lao động . 53
    2.1.3. Tiết kiệm chi phí lưu thông 54
    2.1.4. Vấn đề về vốn 56
    2.1.5. Tăng cường tiết kiệm chi phí 56
    2.2. Các ý kiến đề xuất . 57
    2.2.1. Chi phí mở, điều chỉnh, thanh toán L/C . 57
    2.2.2. Cần có biện pháp phòng ngừa để tránh rủi ro do chênh lệch của tỷ giá hối đoái. 58
    2.2.3. Đổi mới phương thức bán hàng 58
    2.3. Một số kiến nghị để thực hiện giải pháp hạ thấp chi phí kinh doanh tại Văn phòng Tổng công ty Thép Việt Nam 59
    KẾT LUẬN CHƯƠNG III . 61
    KẾT LUẬN 62
    Tài liệu tham khảo . 63
     
Đang tải...