Chuyên Đề Giải pháp giúp doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam trong việc ứng dụng tối ưu hóa công cụ tìm k

Thảo luận trong 'Ngoại Thương' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT . . 6
    DANH MỤC BẢNG BIỂU . . 7
    LỜI MỞ ĐẦU . . 8
    CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ, MARKETING
    ĐIỆN TỬ (E-MARKETING) VÀ TỐI ƯU HÓA CÔNG CỤ TÌM KIẾM (SEO) 13
    1.1. TỔNG QUAN VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ . 13
    1.1.1. Khái niệm thương mại điện tử . . 13
    1.1.2. Các hoạt động cơ bản trong thương mại điện tử dưới góc độ doanh
    nghiệp . 14
    1.1.3. Tình hình ứng dụng thương mại điện tử trên thế giới và tại Việt
    Nam 14
    1.1.1.1. r n th gi i . . 14
    1.1.1.2. ại Việt Nam . . 15
    1.2. TỔNG QUAN VỀ MARKETING ĐIỆN TỬ (E-MARKETING) . . 16
    1.2.1. Khái niệm e-marketing . . 16
    1.2.2. Ưu nhược điểm của e-marketing so với marketing truyền thống . . 17
    1.2.3. Các hoạt động cơ bản trong e-marketing . . 18
    1.2.4. Các công cụ xúc tiến trong e-marketing . . 18
    1.2.4.1. Email Marketing . . 18
    1.2.4.2. Quảng cáo trực tuy n . . 18
    1.2.4.3. Marketing li n k t . . 19
    1.2.4.4. Social Media Marketing . . 19
    1.2.4.5. Viral marketing . 20
    1.2.4.6. PR online . . 20
    1.2.4.7. Mobile marketing . 20
    1.2.4.8. SEM (Search Engine Marketing) . . 21
    1




    1.3. LÝ THUYẾT CƠ BẢN VỀ TỐI ƯU HÓA CÔNG CỤ TÌM KIẾM
    (SEO) 21
    1.3.1. Tổng quan về công cụ tìm kiếm (SE) . 21
    1.3.1.1. Khái niệm công cụ tìm ki m . . 21
    1.3.1.2. Cách thức hoạt động của SE . 21
    1.3.1.3. Cách thức SE x p hạng website . . 22
    1.3.1.4. Các SE thông dụng . 23
    1.3.2. Tổng quan về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) . 24
    1.3.2.1. Khái niệm SEO . 24
    1.3.2.2. Lợi ích của SEO . . 24
    1.3.2.3. Một số khái niệm cơ bản trong SEO . 25
    1.3.3. Quy trình SEO cơ bản . 27
    1.3.3.1. Nghi n cứu và xác định từ khóa . 27
    1.3.3.2. ối ưu hóa trong trang (on-page optimization) . . 30
    1.3.3.3. ối ưu hóa ngoài trang (off-page optimization) . 32
    1.3.3.4. heo dõi và đánh giá . . 34
    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG E-MARKETING TẠI MẢNG
    THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ BIZSPACE CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN SÁCH
    ALPHA . 37
    2.1. TỔNG QUAN VỀ THỊ TRƯỜNG SÁCH TRỰC TUYẾN TRÊN
    THẾ GIỚI VÀ TẠI VIỆT NAM . 37
    2.1.1. Thị trường sách trực tuyến . . 37
    2.1.2. Tổng quan về thị trường sách trực tuyến trên thế giới . . 38
    2.1.3. Tiềm năng phát triển của thị trường sách trực tuyến tại Việt Nam . 38
    2.2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG E-MARKETING TẠI MẢNG
    THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ BIZSPACE CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN SÁCH
    ALPHA . . 40
    2.2.1. Khái quát về Alpha Books và bizSPACE . . 40
    2.2.1.1. Gi i thiệu sơ lược về Alpha Books . 40
    2.2.1.2. Mục ti u ra đời và lộ trình phát triển bizSPACE . . 41
    2.2.1.3. Cơ cấu tổ chức của bizSPACE . 43
    2




    2.2.1.4. hực trạng bộ phận Marketing & Công nghệ thông tin của
    bizSPACE . . 43
    2.2.2. Thực trạng ứng dụng các hình thức e-marketing tại bizSPACE . 44
    2.2.2.1. Xây dựng website bizSPACE.vn . . 44
    2.2.2.2. Email marketing . . 45
    2.2.2.3. rao đổi banner . 46
    2.2.2.4. Đăng bài tr n các website và diễn đàn . 47
    2.2.2.5. Social media marketing . . 47
    2.2.2.6. SEO . . 48
    2.3. ĐÁNH GIÁ WEBSITE BIZSPACE.VN BẰNG ALEXA . . 49
    CHƯƠNG 3: TÌNH HÌNH ỨNG DỤNG SEO CỦA CÁC DOANH NGHIỆP
    THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VIỆT NAM . . 53
    3.1. TÌNH HÌNH ỨNG DỤNG SEO CỦA CÁC DOANH NGHIỆP TRÊN
    THẾ GIỚI . . 53
    3.2. TÌNH HÌNH ỨNG DỤNG SEO TRONG CÁC DOANH NGHIỆP
    THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VIỆT NAM . . 54
    3.2.1. Mức độ quan tâm của các doanh nghiệp đối với SEO và sức hút
    của nghề SEO . . 54
    3.2.2. Tình hình thị trường SEO tại Việt Nam . . 56
    3.2.3. Ứng dụng SEO trong một số lĩnh vực kinh doanh . . 56
    3.2.4. Nghiên cứu mô hình doanh nghiệp thành công trong việc ứng dụng
    SEO: Vatgia.com . . 58
    3.3. ĐÁNH GIÁ VIỆC ỨNG DỤNG SEO CỦA CÁC DOANH
    NGHIỆP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VIỆT NAM . . 60
    3.3.1. Thành công ban đầu: . . 60
    3.3.2. Hạn chế và tồn tại . . 61
    3.3.2.1. Hạn ch trong việc quản lý vĩ mô . . 61
    3.3.2.2. Hạn ch trong nội bộ các doanh nghiệp . 61
    3.3.2.3. Hạn ch về nhận thức và trình độ của người làm SEO . 62
    CHƯƠNG 4: GIẢI PHÁP GIÚP DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI ĐỆN TỬ
    VIỆT NAM TRONG VIỆC ỨNG DỤNG SEO ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ
    E-MARKETING . 64
    3




    4.1. CÁC XU HƯỚNG ẢNH HƯỞNG TỚI HOẠT ĐỘNG E-
    MARKETING CỦA CÁC DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
    VIỆT NAM TRONG TƯƠNG LAI . . 64
    4.1.1. Xu hướng sử dụng đường truyền Internet tốc độ cao . 64
    4.1.2. Xu hướng mua sắm trực tuyến . . 64
    4.1.3. Xu hướng sử dụng sử dụng công cụ tìm kiếm . . 65
    4.1.4. Xu hướng e-marketing trên thế giới và tại Việt Nam . . 66
    4.2. KIẾN NGHỊ GIẢI PHÁP ĐỐI VỚI CÁC CƠ QUAN CHỨC NĂNG
    TRONG VIỆC PHÁT TRIỂN SEO TẠI VIỆT NAM . . 67
    4.2.1. Phát triển cơ sở hạ tầng pháp l . 67
    4.2.2. Phát triển cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin và truyền thông . . 68
    4.2.3. Tăng cường đầu tư cho nguồn nhân lực trình độ cao về marketing
    điện tử và SEO . . 69
    4.2.4. Mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế h trợ cho hoạt động marketing
    điện tử nói chung và SEO nói riêng . . 71
    4.3. GIẢI PHÁP CHO CÁC DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI ĐIỆN
    TỬ VIỆT NAM TRONG VIỆC ỨNG DỤNG SEO ĐỂ NÂNG CAO HIỆU
    QUẢ E-MARKETING . . 72
    4.3.1. Lập kế hoạch e-marketing một cách bài bản . . 72
    4.3.1.1. Situation analysis (Phân tích tình hình) . 73
    4.3.1.2. Objectives (Mục ti u): . . 74
    4.3.1.3. Strategy (Chi n lược): . . 74
    4.3.1.4. atics (Chi n thuật): . . 75
    4.3.1.5. Actions (Hành động): . . 75
    4.3.1.6. Control (Kiểm soát): . . 75
    4.3.2. Lựa chọn giải pháp SEO phù hợp . . 76
    4.3.2.1. Phương án tự làm . . 76
    4.3.2.2. Phương án thu ngoài . . 78
    4.4. GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC SEO CHO MẢNG THƯƠNG MẠI
    ĐIỆN TỬ BIZSPACE CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN SÁCH ALPHA . . 79
    4.4.1. Chiến lược từ khóa . 79
    4.4.2. Chiến lược tối ưu hóa trong trang . .82
    4.4.3. Chiến lược xây dựng liên kết . .83
    4




    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO . . 85

    LỜI MỞ ĐẦU
    1. Tính cấp thiết của đề tài:
    Cùng với sự phát triển bùng nổ của Internet và CNTT, Thương mại điện tử
    trở thành một xu thế không thể thay đổi trên toàn thế giới. Ở Việt Nam, Thương mại
    điện tử chưa thật sự phát triển tuy nhiên lại là một trong các lĩnh vực thấy được sự
    tăng trưởng mạnh mẽ nhất vài năm trở lại đây. Cùng với sự phát triển của thương
    mại điện tử đã kéo theo sự phát triển của marketing điện tử (e-marketing). Nhờ việc
    ứng dụng e-marketing mà việc xúc tiến mua bán hàng hóa ở cả thị trường ảo và thị
    trường truyền thống đã đạt được những thành tựu đáng kể. Có thể coi đây là công
    cụ hữu hiệu và nhanh chóng nhất giúp doanh nghiệp và sản phẩm, dịch vụ của
    doanh nghiệp tiếp cận được với thị trường toàn cầu.
    Tuy nhiên với việc ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia vào xu thế
    chung, số lượng website của doanh nghiệp tăng lên theo cấp số nhân thì việc cạnh
    tranh cũng trở nên ngày một gay gắt hơn. Với hàng tỷ website hiện đang tồn tại, bài
    toán đặt ra cho doanh nghiệp là làm sao khách hàng có thể tìm thấy website của
    doanh nghiệp trước mà không phải của các đối thủ cạnh tranh? Chính vì đa phần
    khách hàng đến một website đều thông qua các công cụ tìm kiếm, nên nếu như
    trang web có thứ hạng thấp thì đồng nghĩa với việc doanh nghiệp này đã đánh mất
    một lượng lớn khách hàng tiềm năng vào tay đối thủ cạnh tranh. SEO ( viết tắt của
    Search engine optimaztion - Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), một công cụ xúc tiến
    của e-marketing đã ra đời nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh
    thông qua việc hiển thị trên đầu danh sách kết quả tìm kiếm tự nhiên của các trang
    cung cấp dịch vụ tìm kiếm nổi tiếng như: Google, Yahoo, Bing, .
    Đã có rất nhiều doanh nghiệp trên thế giới ứng dụng thành công giải pháp
    SEO cho website của mình, tuy nhiên ở Việt Nam khái niệm này vẫn còn khá mới
    mẻ và rất ít doanh nghiệp biết cách áp dụng theo một quy trình hợp lý. Chính vì
    vậy, nhóm nghiên cứu mong muốn sẽ mang tới cách tiếp cận hệ thống đối với công
    cụ e-marketing quan trọng này. Bên cạnh đó, đề tài cũng sẽ bao gồm cả việc nghiên
    8




    cứu về tình hình ứng dụng SEO tại các doanh nghiệp Việt Nam hiện tại, nhằm cung
    cấp cho các doanh nghiệp một cái nhìn tổng thể về sự phát triển của hình thức e-
    marketing này tại thị trường Việt Nam và xu hướng trong tương lai, từ đó có những
    giải pháp phù hợp.
    Chúng tôi lựa chọn công ty CP Sách Alpha làm doanh nghiệp nghiên cứu
    trong đề tài của mình bởi hai lý do: Thứ nhất, Alpha Books không như các doanh
    nghiệp kinh doanh sách khác thường xuất bản đa dạng các chủng loại sách mà chỉ
    tập trung vào dòng sách kinh doanh - kinh tế. Sách kinh tế đóng vai trò rất quan
    trọng trong thời kỳ nền kinh tế Việt Nam đang phát triển rất mạnh và hội nhập với
    thế giới, nên nhu cầu của độc giả, nhất là sinh viên và các doanh nghiệp rất cao.
    Thứ hai, Alpha Books đã rất thành công trong việc phân phối sách trên thị trường,
    tuy nhiên trên mạng, website bán hàng trực tuyến của Alpha là bizSPACE.vn lại rất
    mờ nhạt và tỏ ra kém cạnh tranh trên các công cụ tìm kiếm do công ty không đầu tư
    đúng mức cho hoạt động e-marketing. Trước tình hình thị trường sách trực tuyến
    đang rất phát triển tại Việt Nam, nhóm nghiên cứu mong muốn đề tài “Giải pháp
    giúp doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam trong việc ứng dụng tối ưu hóa
    công cụ tìm kiếm để nâng cao hiệu quả e-marketing - vận dụng với bizSPACE.vn

    sẽ là một tài liệu thiết thực giúp một doanh nghiệp đang kinh doanh sách theo cách
    truyền thống có thể thành công khi tham gia vào thương mại điện tử.
    2. Tình hình nghiên cứu:
    2.1. Trên thế giới
    Trên thế giới đã có khá nhiều tài liệu về e-marketing như: E-Marketing của
    nhóm tác giả Strauss, Judy, Adel El-Ansary, và Raymond Frost do nhà xuất bản
    Pearson Prentice Hall phát hành năm 2006; Cuốn eMarketing - the essential guide
    to online marketing của Stokes R do Quirk eMarketing (Pty) phát hành năm 2008
    hay Understanding Digital Marketing của Damian Ryan và Calvin Jones được nhà
    xuất bản Replika phát hành năm 2009
    Về SEO, cũng đã có những tài liệu nghiên cứu chuyên sâu như The Art of
    SEO của nhóm tác giả Enge E, Spencer S, Fishkin R và Stricchiola J phát hành bởi
    9




    O‟Reilly Media, Inc. năm 2010. Ngay chính trang web tìm kiếm Google cũng đưa
    ra tài liệu bản mềm Search engine optimization Starter Guide hướng dẫn làm SEO
    cơ bản trên Google.
    Tài liệu lý thuyết không thiếu, tuy nhiên những tài liệu nghiên cứu về thực
    trạng hoạt động e-marketing cũng như thực trạng ứng dụng SEO nói riêng của các
    doanh nghiệp trên thế giới thì vẫn còn rất hạn chế. Trong quá trình tìm kiếm, nhóm
    nghiên cứu chỉ tìm thấy tài liệu Internet Statistics Compendium tháng 1 năm 2011
    và State of Search marketing Report tháng 4 năm 2011 của nhóm Econsultancy điều
    tra thực trạng ứng dụng e-marketing, trong đó có SEO, của các doanh nghiệp với
    mẫu lấy từ 66 quốc gia nhưng chủ yếu tập trung tại Mỹ.
    2.2. Tại Việt Nam
    Bộ Công thương trong các năm gần đây đều tiến hành điều tra khảo sát các
    doanh nghiệp trên cả nước về hiện trạng ứng dụng thương mại điện tử và cho công
    bố các bản Báo cáo thương mại điện tử Việt Nam hàng năm. Báo cáo năm 2009
    ngoài việc cung cấp các số liệu chung về thương mại điện tử thì còn có đề cập tới
    một công cụ e-marketing là quảng cáo trên mạng xã hội. Tuy nhiên tình hình hoạt
    động e-marketing nói chung tại các doanh nghiệp và hiện trạng của những hình thức
    e-marketing khác như quảng cáo trên công cụ tìm kiếm, quảng cáo trên điện thoại
    thì chưa có số liệu nghiên cứu.
    Cho đến thời điểm này, nhóm nghiên cứu chưa thấy một đề tài hay báo cáo
    nào liên quan trực tiếp đến việc ứng dụng SEO trong các doanh nghiệp Việt Nam
    cũng như đề xuất giải pháp để phát triển SEO tại Việt Nam. Ngay cả những tài liệu
    lý thuyết về SEO bằng tiếng Việt cũng hầu như không có, chỉ có một số tài liệu trên
    mạng được dịch từ tiếng nước ngoài và tổng hợp lại. Đề tài của chúng tôi là đề tài
    đầu tiên nghiên cứu lĩnh vực này.
    3. Mục tiêu nghiên cứu:
    - Hệ thống hóa những vấn đề lý luận về thương mại điện tử. e-marketing và
    SEO.
    10




    - Phân tích những hạn chế của hoạt động e-marketing tại mảng thương mại
    điện tử bizSPACE của công ty CP Sách Alpha và lý giải nguyên nhân.
    - Tìm hiểu tình hình ứng dụng SEO trong các doanh nghiệp trên thế giới cũng
    như tại Việt Nam.
    - Đưa ra dự báo về xu thế ảnh hưởng tới hoạt động e-marketing của các doanh
    nghiệp Việt Nam.
    - Đưa ra giải pháp vĩ mô và vi mô cho việc ứng dụng SEO trong các doanh
    nghiệp thương mại điện tử Việt Nam và đề ra giải pháp chiến lược SEO dành
    riêng cho bizSPACE.
    4. Phương pháp nghiên cứu:
    - Phương pháp định lượng
    - Thu thập thông tin (quan sát, phỏng vấn)
    - Phân tích tổng hợp
    - Hệ thống hóa
    - Phương pháp nghiên cứu tài liệu
    5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
    5.1 . Đối tượng nghiên cứu:
    - Tình hình ứng dụng SEO tại các doanh nghiệp trên thế giới và tại Việt Nam
    - Hoạt động e-markting tại bizSPACE.
    5.2 . Phạm vi nghiên cứu:
    - Không gian: một số doanh nghiệp trên thế giới tại Việt Nam
    - Thời gian: ngày thành lập website bizSPACE.vn 26 tháng 3 năm 2011 đến
    nay.
    6. Kết cấu của đề tài:
    Ngoài phần mở đầu, bảng biểu và tài liệu tham khảo thì kết cấu của đề tài gồm 4
    chương như sau:
    11




    Chương 1: Tổng quan về thương mại điện tử, marketing điện tử (e-marketing) và tối
    ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
    Chương 2: thực trạng hoạt động e-marketing tại mảng thương mại điện tử
    bizSPACE của công ty cổ phần sách Alpha
    Chương 3: tình hình ứng dụng SEO của các doanh nghiệp thương mại điện tử Việt
    Nam
    Chương 4: giải pháp giúp doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam trong việc
    ứng dụng SEO để nâng cao hiệu quả e-marketing
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...