1. Tính thiết thực của đề tài: Trong tiến trình hội nhập với nền kinh tế của các nước trên thế giới đang mang lại cho hệ thống các ngân hàng thương mại Việt Nam nhiều cơ hội để phát triển cũng nhưng cũng có rất nhiều những thách thức. Để có thể vượt qua các thách thức, khó khăn để phát triển bền vững, các ngân hàng thương mại Việt Nam cần nhanh chóng khắc phục các điểm yếu của mình cũng như nâng cao hiệu quả kinh doanh của hoạt động kinh doanh ngân hàng. Các sản phẩm dịch vụ phi tín dụng của các ngân hàng phục vụ cho nhu cầu hàng ngày của các cá nhân cũng như các doanh nghiệp đã và đang chứng minh sự hữu ích và tiện lợi trong quá trình phát triển mạnh mẽ nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa của Việt Nam. Các sản phẩm dịch vụ này cũng là nguồn thu an toàn và ổn định cho các ngân hàng thương mại, mặc dù vậy, tỷ trọng thu nhập từ các sản phẩm dịch vụ ngân hàng của các ngân hàng Việt Nam còn khá thấp so với hệ thống các ngân hàng thương mại của các nước khác. Với sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ từ các ngân hàng nước ngoài, sự yêu cầu ngày càng cao của khách hàng, các ngân hàng thương mại Việt Nam cần phải liên tục đánh giá lại mình và cố gắng lập các giải pháp nhằm nâng tỷ lệ thu phí dịch vụ trên tổng thu nhập nhằm mang lại sự phát triển bền vững cho chính các ngân hàng Việt Nam. Xuất phát từ yêu cầu trên tôi chọn đề tài: “Giải Pháp Gia Tăng Tỷ Trọng Thu Phí Dịch Vụ Ở Các ngân hàng thương mại Việt Nam”. Sự gia tăng được tỷ lệ thu phí dịch vụ của các ngân hàng thương mại Việt Nam sẽ giúp các ngân hàng Việt Nam thu ngắn khoảng cách trong trình độ kinh doanh giữa mình và các ngân hàng nước ngoài đang gia nhập ngày càng nhiều vào thị trường kinh doanh ngân hàng tại Việt Nam. Do vậy, đề tài này hiện nay là hết sức cần thiết và có tính thực tiển cao. MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU CHƯƠNG 1: HOẠT ĐỘNG NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VIỆT NAM TRONG XU THẾ HỘI NHẬP 1.1. Tổng quan về ngân hàng thương mại Việt Nam trong xu thế hội nhập 3 1.1.1 Tính tất yếu của quá trình hội nhập .3 1.1.2 Lộ trình hội nhập của hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam 4 1.1.3 Cơ hội và thách thức của hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam trong quá trình hội nhập .4 1.1.3.1 Cơ hội . .5 1.1.3.2 Thách thức 5 1.2. Quá trình gia nhập thị trường của các ngân hàng thương mại nước ngoài vào Việt Nam . .6 1.2.1 Mục tiêu của các ngân hàng thương mại nước ngoài khi tham gia thị trường Việt Nam . 7 1.2.2 Các tác động của NHTM nước ngoài đối với tiến trình mở cửa thị trường ngân hàng Việt Nam . 7 1.2.2.1 Mặt tích cực .8 1.2.2.2 Mặt hạn chế . .9 1.3. Hoạt động cung cấp dịch vụ ngân hàng của các ngân hàng thương mại hiện đại .9 1.3.1 Khái niệm về ngân hàng hiện đại 9 1.3.2 Các dịch vụ mang lại nguồn thu cho ngân hàng .10 1.3.2.1 Dịch vụ thanh toán trong nước .10 1.3.2.2 Dịch vụ thanh toán quốc tế .10 1.3.2.3 Dịch vụ thẻ . .11 1.3.2.4 Dịch vụ hối đoái 12 1.3.2.5 Dịch vụ ủy thác .13 1.3.2.6 Dịch vụ bảo hiểm 14 1.3.2.7 Dịch vụ thông tin, tư vấn 14 1.3.2.8 Dịch vụ Phonebanking, Mobile Banking và HomeBanking 14 1.3.2.9 Dịch vụ giữ hộ 14 1.3.2.10 Dịch vụ địa ốc .15 1.3.2.11 Dịch vụ lưu ký chứng khoán .15 1.3.2.12 Dịch vụ ngân hàng giám sát 15 1.3.2.13 Dịch vụ chi trả kiều hối . 15 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG THU PHÍ DỊCH VỤ CỦA CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VIỆT NAM 2.1. Thực trạng của hoạt động cung cấp dịch vụ của các ngân hàng thương mại Việt Nam .1 7 2.1.1 Tình hình hoạt động dịch vụ của các NHTM Việt Nam .17 2.1.2 Thực trạng thu phí của cac ngân hàng thương mại Việt Nam 22 2.1.3 Các hạn chế trong chất lượng dịch vụ của các NHTM Việt Nam 26 2.1.3.1 Thiếu sự liên kết trong cộng đồng ngân hàng gây ra lãng phí và cung cấp dịch vụ không thuận tiện: 26 2.1.3.2 Tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt còn thấp nên các ngân hàng chưa thể khai thác hết tiềm năng của thị trường .27 2.1.3.3 Nhiều sản phẩm ngân hàng được cung cấp cho khách hàng nhưng chưa được chú trọng đến chất lượng và/hoặc hoạt động tuyên truyền 29 2.2. Đánh giá khả năng cạnh tranh của các NHTM Việt Nam trong hoạt động cung cấp dịch vụ ngân hàng .31 2.3 Các hạn chế là rào cản cho việc nâng cao tỷ trọng thu phí dịch vụ của các NHTM Việt Nam . .35 2.3.1 Bề dày kinh nghiệm .35 2.3.2 Hệ thống luật pháp hiện hành . .36 2.3.3 Trình độ công nghệ 39 2.3.4 Mạng lưới toàn cầu . .40 2.3.5 Hạn chế trong chiến lược phát triển của các NHTM Việt Nam 40 2.3.6 Nhận thức của khách hàng 42 2.3.7 Hoạt động cạnh tranh không bình đẳng giữa các NHTM hoạt động tại Việt Nam .44 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP GIA TĂNG TỶ TRỌNG THU PHÍ DỊCH VỤ TẠI CÁC NHTM VIỆT NAM 3.1. Định hướng phát triển dịch vụ ngân hàng mang tính hiện đại hóa .47 3.1.1 Mở cửa thị trường ngân hàng nhằm tiếp cận trình độ, cách thức kinh doanh ngân hàng hiện đại và lành mạnh hóa hoạt động cạnh tranh 51 3.1.2 Phát huy nội lực của các ngân hàng để mang lại hiệu quả kinh doanh, an toàn trong việc nâng cao tỷ lệ thu dịch vụ 52 3.1.3 Cung cấp cho thị trường các dịch vụ ngân hàng hiện đại và tiện lợi 56 3.2 Các giải pháp nhằm tăng tỷ trọng thu phí dịch vụ cho các NHTM Việt Nam .58 3.2.1 Đẩy mạnh nghiên cứu thị trường và phát triển toàn diện các dịch vụ mang lại nguồn thu cho NHTM 58 3.2.1.1 Đẩy mạnh nghiên cứu .58 3.2.1.2 phát triển toàn diện dịch vụ tăng nguồn thu cho NHTM .59 3.2.2 Gia tăng hàm lượng công nghệ tin học vào các dịch vụ ngân hàng 63 3.2.3 Mở rộng các dịch vụ ngân hàng trực tuyến . 64 3.2.4 Mở rộng hoạt động liên kết giữa các ngân hàng trong nước để phát huy sức mạnh của ngành ngân hàng Việt Nam 6 7 3.2.5 xây dựng môi trường kinh doanh không dùng tiền mặt .67 3.2.6 Chuẩn hóa quy trình cung cấp dịch vụ ngân hàng cho khách hàng 69 3.2.7 Đào tạo nguồn nhân lực nhằm nâng cao trình độ và ý thức phục vụ khách hàng .69 3.2.8 Liên kết giữa ngân hàng và các đối tác ngoài ngành nhằm mang lại các sản phẩm trọn gói cho khách hàng 70 3.2.9 phát triển các dịch vụ ngân hàng được cung cấp tận nhà, trụ sở khách hàng .72 3.2.10 Nâng cao năng lực tài chính của các NHTM Việt Nam để triển khai các hoạt động đầu tư trung và dài hạn .72 3.3 Các giải pháp hỗ trợ 73 3.3.1 Hoàn thiện hệ thống pháp lý liên quan đến hoạt động ngân hàng trực tuyến, thương mại điện tử. 73 3.3.2 Đầu tư của Nhà nước để xây dựng cơ sở hạ tầng cho hoạt động thương mại điện tử .7 5 3.3.3 Các giải pháp khác 75 3.3.3.1 Đối với dịch vụ thẻ ngân hàng . .75 3.3.3.2 Dịch vụ hối đoái .77 PHẦN KẾT LUẬN 79 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC