Trong xu thếhội nhập toàn cầu, nhằm đạt được mục tiêu thu hút đầu tưvà tăng trưởng kinh tếluận văn báo cáo chuyên ngành kinh tế. Công tác cải cách hành chínhluận văn - báo cáo - tiểu luận - tài liệu chuyên ngành hành chính tại mỗi quốc gia luôn luôn được chính phủ ưu tiên hàng đầu. Ở các quốc gia trong khu vực như: Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái lan, chính phủluôn tạo mọi điều kiện và ưu tiên hỗtrợcác cơquan tổchức hành chính cải tiến dịch vụcủa mình nhằm tạo ra môi trườngluận văn - báo cáo - tiểu luận - tài liệu chuyên ngành Môi Trường kinh doanhluận văn - báo cáo - tiểu luận - tài liệu - sách về kinh doanh tốt tạo lợi thếcạnh tranh trong thu hút đầu tưluận văn - báo cáo - tiểu luận - tài liệu chuyên ngành Đầu tư. Đối với doanh nghiệp, việc áp dụng hệthống quản lý chất lượng nhằm cải tiến chất lượng sản phẩm và dịch vụnhằm đáp ứng các yêu cầu của khách hàng là cần thiết thì đối với cơquan quản lý hành chính nhà nước vấn đềtrên càng trởnên cấp bách nhằm tạo tính minh bạch, lòng tin cho khách hàng mà cụthểlà công dân, các tổchức và đặc biệt là các nhà đầu tư. Tiêu chuẩn quốc tếISO 9000 vềhệthống quản lý chất lượng được tổchức Tiêu chuẩn hóa quốc tếban hành được chấp nhận rộng rãi trên thếgiới và được xem là mô hình quản lý chất lượng cho mọi tổchức kểcảcác đơn vịquản lý hành chính nhà nước. Mô hình này đã được trên 776.608 đơn vịcủa 161 quốc gia trên thếgiới triển khai áp dụng tính đến thời điểm tháng 12/20051. Tại Việt NamThư Viện điện tử Trực Tuyến Việt Nam, theo thống kê của một sốtổ chức chứng nhận, đến thời điểm hiện nay đã có khoảng trên 4.000 đơn vi được chứng nhận ISO 9001:2000, trong đó có khá nhiều các đơn vịhành chính công và dịch vụcông ởTP. HồChí Minh (Văn Phòng UBND TP. HCM, Trường đào tạo cán bộ), Khánh Hòa (Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa, Văn phòng UBND TP. Nha Trang, Sởxây dựngluận văn - báo cáo - tiểu luận chuyên ngành xây dựng Khánh Hòa), Long An (Văn Phòng UDND tỉnh Long An, Văn Phòng UDND Huyện Đức Hòa, SởXây dựng, Sởđịa chính, Chi cục Thú Y Long an), Tiền Giang (UBND Tỉnh Tiền Giang, SởTài chínhluận văn - báo cáo - tiểu luận chuyên ngành tài chính – Vật giá Tiền Giang, SởKếhoạch & Đầu tưTiền Giang, SởTM & Du lịchluận văn - báo cáo - tiểu luận chuyên ngành du lịch Tiền Giang, Trường chính trịluận văn - báo cáo - tiểu luận - tài liệu chuyên ngành kinh tế chính trị, ), Đồng tháp (Bệnh viện Đa khoa Cao lãnh và Bệnh viện SaĐéc ); Hà Nội (Viện quản lý kinh tếTW, Văn phòng UBND Hà Nội). 1 ISO, “The ISO suevey of certification 2005”, ISO 9/2006 2 Tiền Giang là một tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long, là tỉnh đi đầu trong cả nước vềviệc triển khai Hệthống quản lý chất lượng theo ISO 9000. Đây là tỉnh có sự quan tâm và cam kết của lãnh đạo vềcải cách hành chính. Đội ngũcông chức, viên chức của tỉnh có tâm huyết và gắn bó với công việc. Đến nay sốlượng đơn vịHCNN trong tỉnh được chứng nhận nhiều và đa dạng ởcác cấp tỉnh, huyện, phường, xã cũng nhưcác cơ quan chuyên môn của tỉnh và bước đầu đã mang lại kết quảnhất định. Vấn đềcấp bách và cần thiết đối với tỉnh Tiền Giang lúc này là duy trì cải tiến nhằm nâng cao tính hiệu quả của HTQLCL tại các đơn vịđã được chứng nhận. Đến nay, mặc dù Ban công tác áp dụng ISO 9000 trong hành chính của tỉnh cũng đã có một sốbước chuẩn bị, song do các đặc thù riêng của dịch vụhành chính công, các yếu tốtác động đến hệthống quản lý quá trình cung cấp dịch vụhành chính công rất đa dạng. Vì vậy việc xem xét và phân tích tổng hợp tất cảnhững yếu tốảnh hưởng đến việc áp dụng ISO 9000 đểđưa ra các giải pháp mang tính đồng bộnhằm nâng cao hiệu lực và hiệu quảquản lý sẽcó ý nghĩa thiết thực cho công cuộc cải cách hành chính của Tiền Giang và cảnước. 2- Tình hình nghiên cứu trong và ngoài nước Trước năm 2000, việc áp dụng ISO 9000 vào công tác cải cách hành chính đối với chúng ta vẫn còn mới lạ. Các thông tin liên quan đến vấn đềnày có được thông qua học hỏi kinh nghiệm từnước ngoài nhưMalaysia, Singapore. Năm 2000, tại TP.HCM Thạc sỹLuận văn thạc sỹ các ngành Nguyễn Văn Chiến có đềtài đánh giá thực trạng hệthống quản lý chất lượng của một số doanh nghiệp đã áp dụng ISO 9000. Năm 2003, PGS.TS Bùi Nguyên Hùng có đềtài nghiên cứu đánh giá tác động của ISO 9000 lên hoạt động của doanh nghiệp TP.HCM. Nhìn chung các đềtài này tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh là chủyếu. Năm 2004, Thạc sỹMai ThịHồng Hoa có đềtài vềứng dụng ISO 9000 vào việc nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụhành chính công tại UBND Quận 1. Năm 2005, Thạc sỹTrịnh Minh Tâm có đềtài áp dụng ISO 9000 vào hoạt động quản lý nhà nước tại Chi cục TC ĐL CL TP.HCM. Xét trên góc độquốc gia, Thủtướng Chính phủra Quyết định số169/2003/QĐ-TTg ngày 12/8/2003 phê duyệt đềán “Đổi mới phương thức điều hành và hiện đại hoá công sởcủa hệthống hành chính” giai đoạn I từ2003 đến 2005 (gọi tắt là Đềán 169). Trong đó có tiểu đềán 3 - “Thí điểm và triển khai áp dụng hệthống quản lý chất lượng vào hoạt động của các cơquan hành chính nhà nước”. Mục tiêu của tiêu đềán là xây dựng một quy trình xửlý công việc trong các cơquan hành chính nhà nước một cách khoa học, hợp lý, tạo điều kiện đểngười đứng đầu cơquan hành chính nhà nước kiểm soát được quá trình giải quyết công việc trong nội bộcủa cơquan, thông qua đó từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quảcủa công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính. Đây là những đềtài có liên quan đến nghiên cứu triển khai ISO 9000 trong dịch vụhành chính công. Cho đến nay, vẫn chưa có nghiên cứu nào nghiên cứu đểđưa ra các giải pháp mang tính đồng bộnhằm nâng cao hiệu quảáp dụng ISO 9000 cho các đơn vịquản lý hành chính nhà nước đặc biệt là tại một tỉnh cụthểnhưTiền Giang. 3 -Mục đích, đối tượng và phạm vi nghiên cứu Mục đích nghiên cứu: Trên cơsởnhững vấn đềlý luận có liên quan đến cải cách hành chính nhà nước, ISO 9000 và thực tiễn công tác cải cách hành chánh nhà nước, thực tiễn triển khai áp dụng ISO 9000 tại các đơn vịquản lý hành chính nhà nước cùng với việc khảo sát thực tế, nghiên cứu kinh nghiệm tại các quốc gia trong khu vực, Luận vănCung cấp luận văn cách ngành đềxuất các giải pháp khảthi đểnâng cao hiệu quảáp dụng ISO 9000 vào công tác cải cách hành chính, góp phần vào việc đổi mới phương thức điều hành, hiện đại hóa công sởcơquan hành chính nhà nước. Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu tập trung vào họat động của các đơn vịđã triển khai áp dụng ISO 9000 tại Tiền Giang. Phạm vi nghiên cứu: Luận văn tập trung vào nghiên cứu và khảo sát kinh nghiệm triển khai áp dụng ISO 9000 tại các đơn vịđã triển khai áp dụng và đạt chứng nhận ISO 9000 tại Tiền Giang nhằm xây dựng các giải pháp đồng bộnhằm nâng cao hiệu quảáp dụng ISO 9000 vào công tác quản lý hành chính tại các cơquan quản lý hành chính nhà nước, phục vụcông tác cải cách hành chính của Tỉnh. Do vấn đềcải cách hành chính rất đa dạng và rộng và do thời gian nghiên cứu có hạn nên các nội dung nghiên cứu trong luận văn không bao gồm vấn đềcải cách tài chính công – một nội dung của chương trình cải cách hành chính nhà nước. 4 – Phương pháp nghiên cứu Phương pháp đểnghiên cứu và thực hiện đềtài này dựa trên các phương pháp sau: Phương pháp phân tích tổng hợp: nghiên cứu lý thuyết vềquản lý chất lượng, khoa học quản lý hành chính nhà nước cùng với phương pháp tiếp cận hệthống các yếu tốtác động đến chất lượng dịch vụhành chính nhà nước cùng với việc thu thập thông tin vềcác công việc đã và đang thực hiện, các chủtrương, chính sáchThư viện Sách, Mỗi Ngày Một Cuốn Sách của nhà nước về cải cách hành chính cũng nhưxem xét đến xu hướng, kinh nghiệm áp dụng ISO 9000 trong cải cách hành chính đểđưa ra các giải pháp mang tính đồng bộ. Phương pháp khảo sát thực tế: Tiến hành lập phiếu hỏi và gửi đến các các đơn vị đã thực hiện ISO 9000 tại tỉnh Tiền Giang đểthu thập phân tích dữliệu. Kết quảkhảo sát sẽđược xửlý bằng phần mềm SPSS và phân tích thống kê mô tả. 5- Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đềtài Ý nghĩa khoa học: Khảo sát, phân tích, tổng hợp đểđưa ra được những vấn đềcòn tồn tại trong việc áp dụng hệthống quản lý chất lượng theo ISO 9000 trong các cơquan hành chính nhà nước. Đềxuất giải pháp nâng cao tính hiệu quảcủa HTQLCL tại các đơn vịnày nói riêng và của cảtỉnh nói chung trong điều kiện và thực trạng hiện nay của nền hành chính tỉnh Tiền Giang cũng nhưcảnước. Ý nghĩa thực tiễn: Tính phù hợp và thực tếcủa các giải pháp đưa ra ởđây không chỉáp dụng cho Tiền Giang mà có thểnhân rộng ra cho các địa phương khác trong cảnước nhằm góp phần tích cực vào công tác cải cách hành chính hiện nay của Việt Nam. 6 –Kết cấu của luận văn: Ngoài phần mởđầu, kết luận, danh mục tài liệutài liệu trực tuyến, tài liệu điện tử, thư viện tài liệu tham khảo, phụlục, luận văn gồm 3 chương sau: Chương 1 – ISO 9000 và cải cách hành chính nhà nước Chương 2 – Thực trạng áp dụng ISO 9001:2000 vào các cơquan quản lý hành chính nhà nước tại Tiền Giang Chương 3 – Giải pháp đồng bộnâng cao hiệu quảáp dụng ISO 9001:2000 vào công tác cải cách hành chánh Tỉnh Tiền Giang. Mở đầu . 1 CHƯƠNG 1 – ISO 9000 VÀ QUẢN LÝ hành chính NHÀ NƯỚC 5 1.1 – Giới thiệu bộ tiêu chuẩn ISO 9000 . 5 1.1.1 – ISO 9000 là gì? . 5 1.1.2 - Mục đích áp dụng TCVN ISO 9001:2000 . . 6 1.1.3. Mô hình của hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2000 7 1.2 – Áp dụng ISO 9000 vào công tác cải cách hành chính nhà nước . 8 1.2.1 – Bản chất và đặc trưng của dịch vụ hành chính công 8 1.2.2- Các loại hình dịch vụ hành chính công 10 1.2.3-Các yếu tố cấu thành và các yếu tố tác động đến dịch vụ hành chính công . 11 1.2.4 – Khái quát chương trình cải cách hành chính nhà nước đến năm 2010 12 1.2.5– Áp dụng ISO 9000 vào công tác cải cách hành chính nhà nước . 14 1.2.6 – Áp dụng ISO 9000 trong các cơ quan hành chính nhà nước theo Quyết định 144/2006/QĐ-TTg 16 1.3 - Kinh nghiệm của một số nước trên thế giới về cải cách dịch vụ hành chính công 18 CHƯƠNG 2 – THỰC TRẠNG ÁP DỤNG ISO 9001:2000 VÀ CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ hành chính NHÀ NƯỚC TẠI TIỀN GIANG 2.1 – Vài nét về Tỉnh Tiền Giang . 23 2.1.1. Vị trí địa lý . 23 2.1.2. Tiềm năng về kinh tế 23 2.2 – Giới thiệu Bộ máy quản lý hành chính nhà nước tỉnh Tiền Giang . 24 i 2.3 – Giới thiệu chương trình cải cách hành chính nhà nước tỉnh Tiền Giang . 26 2.3.1 -Về cải cách thể chế và thủ tục hành chính . 26 2.3.2- Về cải cách tổ chức bộ máy . 26 2.3.3 - Nâng cao chất lượng và năng lực đội ngũ cán bộ, công chức 27 2.3.4 - Về cải cách quản lý tài chính công . 27 2.3.5 - Về công tác thông tin tuyên truyền . 28 2.4 – Giới thiệu chương trình áp dụng ISO 9000 vào công tác cải cách hành chính của tỉnh Tiền Giang . . 28 2.4.1 - Mục tiêu . 29 2.4.2- Nội dung 30 2.5 – Thực trạng ứng dụng ISO 9001:2000 vào công tác cải cách hành chính Tỉnh. . 33 2.5.1 – Đánh giá chuyển biến của các Đơn vị trước và sau khi áp dụng ISO 9000 . 35 2.5.2 – Về mức độ áp dụng ISO 9000 vào điều hành công việc 35 2.5.3 – Về ý kiến chủ quan của các đơn vị triển khai ISO 9000 với mức hài lòng của người dân sau khi áp dụng ISO . 37 2.5.4 – Về lợi ích của việc áp dụng ISO 9000 . 38 2.5.5 – Về các yếu tố quyết định đến sự thành công trong việc áp dụng ISO 9000 39 2.5.6 – Về các khó khăn gặp phải trong việc áp dụng ISO 9000 . 40 2.5.7 – Về vấn đề duy trì hệ thống quản lý theo ISO 9000 41 2.5.8 - Hiệu lực của việc áp dụng các tài liệu HT QLCL . 42 2.5.9- Hiệu quả của việc áp dụng HT QLCL trong các cơ quan HCNN . 43 2.5.10 - Thái độ của CBCC đối với việc áp dụng HT QLCL 43 ii 2.5.11 – Một số ưu điểm và tồn tại khi áp dụng hệ thống quản lý chất luợng theo ISO 9001:2000 tại Tiền Giang . 44 CHƯƠNG 3 – GIẢI PHÁP ĐỒNG BỘ NÂNG CAO HIỆU QUẢ ÁP DỤNG ISO 9001:2000 VÀO CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÁNH TỈNH TIỀN GIANG 47 3.1 – Mục đích của giải pháp . 47 3.2 – Giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý hành chính công theo ISO 9001:2000 . 47 3.2.1 - Nhóm giải pháp liên quan đến công tác đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức và viên chức . 48 3.2.2- Nhóm giải pháp liên quan đến hoàn thiện thể chế và bộ máy . 51 3.2.3 – Nhóm giải pháp liên quan đến hạ tầng cơ sở . 54 3.2.4 - Nhóm giải pháp kỹ thuậtluận văn - báo cáo - tiểu luận - tài liệu chuyên ngành Kỹ thuật duy trì HTQLCL 58 3.2.5 – Nhóm giải pháp khác . 62 3.3- Kiến nghị .66 Kết luận . 69 Tài liệu tham khảo Phục lục [charge=450]http://up.4share.vn/f/2e1f171819161e18/46853.pdf[/charge]