Tiểu Luận Giải pháp để thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt Nam sang thị trường Mỹ

Thảo luận trong 'Ngoại Thương' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜIMỞĐẦU

    Trong kinh tế thị trường hội nhập ngày nay, mỗi quốc gia muốn phát triển không thể tách khỏi kinh tế quốc tế. Hoạt động thương mại quốc tếđã trở thành yếu tố khách quan vàđược xem làđiều kiện tiền đề cho sự phát triển của mỗi quốc gia vàđồng thời là một thách thức không nhỏđối với những quốc gia đang phát triển và các quốc gia chậm phát triển. Nền kinh tế Việt Nam đang trong tiến trình hội nhập với kinh tế thế giới thông qua con đường xuất nhập khẩu để nâng cao tính cạnh tranh và hiệu quả của sự phát triển. Một trong những thị trường cóảnh hưởng lớn đối với sự phát triển kinh tế thế giới nói chung và kinh tế khu vực nói riêng đó là thị trường Mỹ, vì thị trường Mỹ là thị trường nhập khẩu lớn nhất thế giới cho nên đây sẽ là thị trường chiến lược giúp cho hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam tăng tốc độ phát triển trong những năm tới.
    Đểđẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Mỹ cần phải nghiên cứu thực trạng hoạt động xuất khẩu các ngành chủ lực của Việt Nam, đánh giáđúng những thuận lợi và khó khăn cho hàng Việt Nam trên thị trường Mỹ từđó ra các giải pháp để các doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập mạnh hơn vào thị trường này khi mà hai nước dành cho nhau quy chế Tối Huệ Quốc.
    Hiện nay kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ có tốc độ tăng khá nhanh và chủng loại hàng hoá của các doanh nghiệp đưa vào thị trường này ngày càng tăng vàđa dạng. Hiệp định thương mại Việt - Mỹ ký ngày 13/7/2000 và chính thức có hiệu lực từ ngày 11/12/2001 đã mở ra triển vọng thương mại mới giữa hai nước, phá bỏđối xử phân biệt về thuế quan tạo cơ hội cho hàng hoá Việt Nam được xuất khẩu nhiều hơn vào thị trường này. Tuy nhiên, để thực hiện được việc này thì hàng hoá Việt Nam phải vượt qua rất nhiều khó khăn và thách thức nhất là khả năng cạnh tranh, năng suất, chất lượng sản phẩm thị trường tiêu thụ và khả năng vận dụng marketing vào kinh doanh.



    MỤCLỤC
    LỜIMỞĐẦU 1

    1. Khái niệm và vai trò của xuất khẩu hàng hoá 2
    1.1. Khái niệm hàng hoá -Theo luật thương mại 2
    1.2. Khái niệm xuất khẩu hàng hoá 2
    1.3. Vai trò của xuất khẩu đối với nền kinh tế 2
    2. Những vấn đềđặt ra cho việc xuất khẩu hàng hoá sang thị trường Mỹ 3
    2.1. Những thuận lợi 3
    2.2. Những khó khăn 4
    3. Thực trạng hoạt động xuất khẩu của một số ngành hàng của Việt Nam sang thị trường Mỹ 5
    3.1. Ngành dệt may 5
    3.2. Ngành thuỷ sản 6
    3.3. Ngành Chè 7
    4. Giải pháp để thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt Nam sang thị trường Mỹ 9
    KẾTLUẬN 11
    TÀILIỆUTHAMKHẢO 12
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...