Luận Văn Giải pháp đẩy mạnh xuất nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ sang thị trường Nhật Bản của Công ty Mỹ nghệ

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    [TABLE="width: 100%"]
    [TR]
    [TD="class: rows1, bgcolor: #DEE4FE, align: left"]Giải pháp đẩy mạnh xuất nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ sang thị trường Nhật Bản của Công ty Mỹ nghệ XNK và trang trí nội thất

    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]



    PHẦN 1
    MỞ ĐẦU
    Trong xu thế khu vực hoá, toàn cầu hoá nền kinh tế thế giới như hiện nay, hoạt động xuất nhập khẩu được xem là một trong những biện pháp hữu hiệu nhất để thúc đẩy tăng trưởng & phát triển của mỗi quốc gia. Việt Nam là một nước nông nghiệp, khí hậu nhiệt đới gió mùa nên thuận lợi cho việc trồng cây công nghiệp và nhiều cây khác phát triển phong phú. Bên cạnh đó, vị trí địa lý đã tạo ra cho chúng ta các nguồn tài nguyên đa dạng khác như: Đất sét, cát trắng, đá, các mỏ quặng, than. Thêm vào đó là nguồn lao động sẵn có của nước ta. Vì vậy, trong quá trình phân công lao động quốc tế, Việt Nam ham gia xuất khẩu chủ yếu các hàng nông sản và các mặt hàng sử dụng nhiều lao động như hàng dệt may, hàng thủ công mỹ nghệ, lắp ráp các linh kiện điện tử. Trong đó, hàng thủ công mỹ nghệ là mặt hàng đang ngày càng chiếm vị trí quan trọng và được đánh giá cao trong các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam.
    Mặt hàng thủ công mỹ nghệ của nước ta vốn có lịch sử phát triển rất lâu đời. Bằng khối óc thông minh và bàn tay khéo léo của mình, từ ngàn xưa ông cha ta đã tạo ra biết bao nhiêu sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc. Trải qua bao thăng trầm của kinh tế xã hội, hàng thủ công mỹ nghệ vẫn giữ được vị trí của nó vẫn duy trì và phát triển cho đến ngày nay. Không phải ngẫu nhiên mà mặt hàng này được nằm trong mười mặt hàng xuất khẩu chủ lực của quốc gia. Ngoài ý nghĩa kinh tế, đó là xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ thu được nguồn ngoại tệ không nhỏ, góp phần cải thiện cán cân thanh toán, nó còn mang ý nghĩa xã hội rất lớn là góp phần tạo ra công ăn việc làm cho người lao động, nâng cao đời sống của người dân. Thông qua hoạt động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ với các sản phẩm tinh xảo, độc đáo, chúng ta đã giới thiệu được với bạn bè thế giới về đời sống văn hoá của con nguời Việt Nam, giúp cho họ hiểu rõ hơn về chúng ta để chúng ta tôn trọng, giữ gìn và phát huy nguồn tài sản quý giá mà ông cha ta để lại.
    Công ty Mỹ nghệ xuất khẩu và trang trí nội thất là một công ty trực thuộc Tổng công ty Thương mại và Xây dựng. Mặc dù là một công ty nhỏ, mới ra đời, còn gặp nhiều khó khăn, thử thách do sự cạnh tranh trong cơ chế thị trường nhưng Công ty đã đứng vững và đạt được nhiều thành tựu rất đáng khích lệ.
    Đề tài này đề cập đến một số giải pháp đẩy mạnh xuất nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ sang thị trường Nhật bản của công ty Mỹ nghệ xuất nhập khẩu và trang trí nội thất. Với vốn hiểu biết hạn chế của mình em xin mạnh dạn trình bày quan điểm của mình về vấn đề này .
    Em xin chân thành cảm ơn thầy giáo hướng dẫn : PGS.TS Nguyễn Duy Bột đã giúp đỡ em hoàn thành đề án này .

    MỤC LỤC

    PHẦN I - MỞ ĐẦU 1
    PHẦN II - NỘI DUNG 2

    I-MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ HÀNG THỦ CÔNG MỸ NGHỆ VÀ HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU HÀNG THỦ CÔNG MỸ NGHỆ . 2
    1.Đặc điểm hàng thủ công mỹ nghệ 2
    2.Ý nghĩa của việc xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ đối với sự phát triển kinh tế Việt Nam 4

    II-TỔNG QUAN VỀ NHU CẦU NHẬP KHẨU HÀNG THỦ CÔNG MỸ NGHỆ TRÊN THỊ TRƯỜNG NHẬT BẢN . 5
    1.Khái quát về thị trường Nhật Bản . 5
    2.Đặc tính và thái độ của người tiêu dùng Nhật Bản về hàng thủ công mỹ nghệ 7
    3.Tập quán kinh doanh và những qui định về xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ vào thị trường Nhật Bản . 9
    4.Điều cốt yếu dẫn đến thành công tại thị trường Nhật Bản về kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ . 11

    III-THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU HÀNG THỦ CÔNG MỸ NGHỆ CỦA CÔNG TY . 13
    1.Thực trạng xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của công ty sang thị trường Nhật Bản 13
    1.1.Tình hình xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ ở nước ta . 13
    1.2.Tình hình hoạt động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của công ty sang thị trường Nhật Bản 15
    1.3.Hiệu quả hoạt động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của công ty sang thị trường Nhật Bản 16
    2.Đánh giá chung về tình hình sản xuất kinh doanh của công ty 17
    2.1.Những thành tựu mà công ty đạt được 17
    2.2.Những mặt còn hạn chế của công ty 18

    IV-MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU HÀNG THỦ CÔNG MỸ NGHỆ CỦA CÔNG TY SANG THỊ TRƯỜNG NHẬT BẢN . 20
    1.Mục tiêu và phương hướng thực hiện của công ty trong thời gian tới 20
    2.Giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của công ty sang thị trường Nhật Bản 22
    2.1.Về phía Nhà nước . 22
    a.Chính sách đối với các làng nghề 22
    b. Chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường 22
    c.Chính sách đối với hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu tại chỗ 23
    d.Chính sách cung ứng nguyên liệu cho sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ . 23
    e.Một số vấn đề về quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực sản xuất kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ . 24
    2.2.Về phía công ty. 24
    a.Nâng cao chất lượng hoạt động tạo nguồn hàng thủ công mỹ nghệ 24
    b.Đẩy mạnh công tác marketing 27
    c.Nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty 30
    d.Duy trì, củng cố mối quan hệ với các khách hàng truyền thống, đồng thời tích cực tìm kiếm bạn hàng mới . 32
    e.Hoàn thiện tốt công tác tổ chức trong công ty 33
    Phần III- Kết luận 34
     
Đang tải...