Tiểu Luận Giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê vào thị trường EU của Tổng công ty cà phê Việt

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê vào thị trường EU của Tổng công ty cà phê Việt


    MỤC LỤC

    LỜI NÓI ĐẦU
    CHƯƠNG I: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ XUẤT KHẨU MẶT HÀNG CÀ PHÊ VÀ VAI TRÒ CỦA XUẤT KHẨU CÀ PHÊ TRONG NỀN KINH TẾ QUỐC DÂN 1
    I. Vị trí của ngành cà phê và vai trò của xuất khẩu cà phê trong nền kinh tế quốc dân. 1
    1. Vài nét về mặt hàng cà phê và những lợi thế so sánh trong sản xuất và xuất khẩu cà phê: 1
    1.1. Nguồn gốc cây cà phê ở Việt Nam 1
    1.2. Chủng loại cà phê ở Việt Nam 1
    1.3. Lợi thế so sánh trong sản xuất, xuất khẩu cà phê ở Việt Nam 2
    1.3.1. Lợi thế so sánh trong sản xuất cà phê. 2
    1.3.2. Lợi thế so sánh trong xuất khẩu cà phê 4
    2. Vị trí của ngành cà phê trong nền kinh tế quốc dân 6
    2.1. Vị trí của cà phê đối với ngành nông nghiệp nước ta. 6
    2.2. Vị trí ngành cà phê trong nền kinh tế quốc dân 7
    3. Vai trò xuất khẩu cà phê trong nền kinh tế quốc dân. 7
    3.1. Vai trò tích cực của xuất khẩu cà phê. 7
    3.1.1. Xuất khẩu tạo nguồn vốn chủ yếu cho nhập khẩu phục vụ công nghiệp hoá đất nước 7
    3.1.2. Xuất khẩu cà phê góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế thúc đẩy sản xuất phát triển 8
    3.1.3. Xuất khẩu có tác động tích cực đến việc giải quyết công ăn việc làm và cải thiện đời sống nhân dân. 11
    3.1.4. Xuất khẩu cà phê là cơ sở để mở rộng và thúc đẩy các quan hệ kinh tế đối ngoại của nước ta. 11
    3.2. Những vấn đề tiêu cực của xuất khẩu cà phê 11
    II. Vài nét khái quát về thị trường EU 13
    1. Vài nét về quá trình phát triển Liên minh EU 13
    2. Đặc điểm của thị trường EU 13
    2.1. Tập quán tiêu dùng và kênh phân phối: 14
    2.1.1. Tập quán tiêu dùng 14
    2.1.2. Kênh phân phối: 14
    2.2. Các biện pháp bảo vệ người tiêu dùng của EU: 15
    2.3. Chính sách thương mại chung của EU 16
    2.3.1. Chính sách thương mại nội khối 16
    2.3.2. Chính sách ngoại thương: 16
    2.4. Tình hình nhập khẩu của EU trong những năm gần đây 17
    3. Các phương thức xuất khẩu cà phê vào thị trường EU 18
    4. Những thuận lợi và khó khăn của việc xuất khẩu cà phê vào thị trường EU 20
    4.1. Những thuận lợi 20
    4.2. Những khó khăn 21
    III. Những nhân tố ảnh hưởng đến xuất khẩu cà phê Việt Nam 22
    1. Các nhân tố thuộc môi trường vĩ mô. 22
    1.1. Nhân tố pháp luật. 22
    1.2. Yếu tố văn hoá, xã hội: 23
    1.3. Yếu tố kinh tế. 24
    1.4. Yếu tố khoa học công nghệ: 25
    1.5. Nhân tố chính trị. 25
    1.6. Yếu tố cạnh tranh quốc tế. 26
    2. Các nhân tố thuộc môi trường vi mô 26
    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU CÀ PHÊ CỦA VINACAFE SANG THỊ TRƯỜNG EU 29
    I. Thực trạng sản xuất xuất khẩu cà phê tại của Việt Nam 29
    1. Thưc trạng sản xuất cà phê của Việt Nam. 29
    1.1. Diện tích, sản lượng cà phê của Việt Nam. 30
    1.2. Chế biến cà phê ở Việt Nam. 31
    1.3. Năng suất cà phê của Việt Nam 35
    1.4. Đánh giá tình hình sản xuất cà phê của nước ta mấy năm trở lại đây 35
    1.4.1.Những mặt làm được trong sản xuất cà phê ở Việt Nam 35
    1.4.2 Những hạn chế trong sản xuất cà phê 36
    2. Thực trạng xuất khẩu cà phê của Việt Nam 37
    2.1. Sản lượng, kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam. 37
    2.2 Cơ cấu sản phẩm cà phê xuất khẩu của Việt Nam 39
    2.3. Thị trường xuất khẩu cà phê của Việt Nam 40
    2.4. Thị phần xuất khẩu cà phê của Việt Nam 42
    2.5 Giá cả cà phê xuất khẩu cà phê của Việt Nam 42
    2.6. Về chất lượng cà phê xuất khẩu của Việt Nam 43
    2.7. Các đơn vị xuất khẩu cà phê hàng đầu của Việt Nam 44
    II. Thực trạng xuất khẩu cà phê sang thị trường EU của Tổng công ty cà phê Việt Nam 44
    1 Một số nét khái quát về Tổng công ty cà phê Việt Nam. 44
    1.1.Sự hình thành và quá trình phát triên của tổng công ty. 44
    1.2 Chức năng và nhiệm vụ của tổng công ty 45
    1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy của tổng công ty cà phê Việt Nam 46
    2. Thực trạng xuất khẩu cà phê của Tổng công ty cà phê Việt Nam vào thị trường EU 48
    2.1. Kim ngạch xuất khẩu của Tổng công ty cà phê Việt Nam 49
    2.2. Cơ cấu sản phẩm cà phê. 50
    2.3. Cơ cấu thị trường xuất khẩu cà phê của Vinacafe trên thị truờng EU. 52
    Mỹ 52
    2.4. Thị phần xuất khẩu cà phê của Vinacafe 54
    2.5. Giá cà phê xuất khẩu của Vinacafe 55
    2.6. Chất lượng cà phê xuất khẩu của Vinacafe. 57
    2.7. Thương hiệu cà phê của Vinacafe 59
    3. Đánh giá chung về hoạt động xuất khẩu của Vinacafe trên thị trường EU 61
    3.1. Những ưu điểm, thành quả cần phát huy 61
    3.2. Những tồn tại cần khắc phục 63
    4. Các biện pháp mà Vinacafe đã sử dụng để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê vaò thị trường EU 64
    4.1. Những giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu đối với các yếu tố trong nước của Vinacà phê. 64
    4.2 Những biện pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu bằng các hoạt động xúc tiến mở rộng thị trường bên ngoài. 66
    CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU CÀ PHÊ SANG THỊ TRƯỜNG EU CỦA TỔNG CÔNG TY CÀ PHÊ VIỆT NAM 68
    I. Dự báo thị trường cà phê thế giới . 68
    1.Dự báo cung, cầu cà phê thế giới 68
    1.1. Dự báo cung thế giới. 68
    1.2. Dự báo nhu cầu cà phê thế giới. 70
    2. Dự báo cung, cầu cà phê thị trường EU 72
    2.1. Dự báo cung cà phê thị trường EU. 72
    2.2. Dự báo cầu thị trường EU. 73
    II. Phương hướng xuất khẩu cà phê năm 2005 của Việt Nam 74
    1. Phương hướng xuất khẩu cà phê của nước ta. 74
    1.1.Định hướng về dài hạn. 74
    1.2. Định hướng về hiệu quả kinh tế kết hợp với bảo vệ môi trường . 74
    1.3.Định hướng về hiệu quả xã hội. 74
    1.4. Định hướng kết hợp nguồn lực trong nước tranh thủ tối đa nguồn lực từ bên ngoài. 75
    1.5. Cơ chế quản lý các doanh nghiệp sản xuất cà phê 75
    2. Phương hướng phát triển cà phê của VINACAFE trên thị trường EU 76
    2. Những kế hoạch của Tổng công ty. 77
    2.1. Những kế hoạch và chiến lược dài hạn. 77
    2.2. Những kế hoạch ngắn hạn của Tổng công ty 78
    III. Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê sang thị trường EU của Tổng công ty cà phê Việt Nam. 80
    1. Các quan điểm xây dựng các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê có hiệu quả của Việt Nam. 81
    1.1. Coi trọng hàng đầu các điều kiện và nhu cầu cụ thể của thị trường ngoài nước. 81
    1.2. Vai trò của Chính phủ và chính sách phát triển kinh tế hướng về xuất khẩu. 81
    1.3. Nhà nước tạo hành lang pháp lý, thương nhân tự chủ trước hoạt động sản xuất kinh doanh theo pháp luật của mình. 81
    1.4. Đảm bảo đồng thời tính khoa học và tính thực tiễn. 82
    1.5. Phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành và các thương nhân 82
    1.6. Khuyến khích cạnh tranh lành mạnh và hợp tác trong kinh doanh. 82
    1.7. Xây dựng và phát triển Hiệp hội cà phê-ca cao Việt Nam ngày càng lớn mạnh. 82
    2. Các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê sang thị trưòng EU của Tổng công ty cà phê Việt Nam. 82
    2.1. Giải pháp vi mô 82
    2.1.1. Các giải pháp về thị trường. 82
    2.1.2. Giải pháp nâng cao sức cạnh tranh cho mặt hàng cà phê. 86
    2.2. Một số kiến nghị với nhà nước. 88
    2.2.1. Cần tạo lập môi trường pháp lý thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu cà phê của Việt Nam từng bước nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường EU. 88
    2.2.2. Xây dựng chính sách để phát triển mặt hàng xuất khẩu chủ lực Cà phê sang thị trường EU. 89
    2.1.3. Gắn nhập khẩu công nghệ thiết bị máy móc chất lượng cao với xuất khẩu cà phê . 89
    2.2.4. Hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê sang thị trường EU. 90
    KẾT LUẬN
    TÀI LIỆU THAM KHẢO​
     
Đang tải...