Thạc Sĩ Giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm của công ty TNHH Minh Hiếu

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 29/11/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Luận văn thạc sĩ năm 2011
    Đề tài: Giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm của công ty TNHH Minh Hiếu

    MỤC LỤC
    Lời cam ñoan i
    Lời cảm ơn ii
    Mục lục iii
    Danh mục bảng v
    Danh mục hình vi
    Danh mục sơ ñồ và biểu ñồ vii
    1. ðẶT VẤN ðỀ 1
    1.1. Tính cấp thiết của ñề tài 1
    1.2. Mục tiêu nghiên cứu 2
    1.2.1. Mục tiêu chung 2
    1.2.2. Mục tiêu cụ thể 3
    1.3. ðối tượng và phạm vi nghiên cứu3
    1.3.1. ðối tượng nghiên cứu 3
    1.3.2. Phạm vi nghiên cứu 3
    2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN4
    2.1. Cơ sở lý luận 4
    2.1.1. Khái niệm và vai trò về tiêu thụ sản phẩm4
    2.1.2. Thị trường và chức năng chủ yếu của thị trường tiêu thụ hóa.6
    2.1.3. Nội dung của công tác tiêu thụ sản phẩm8
    2.1.4. Sản phẩm thức ăn chăn nuôi và ñặc ñiểm tiêuthụ29
    2.1.5. Các nhân tố ảnh hưởng tới tiêu thụ sản phẩm TACN của doanh nghiệp.31
    2.2. Cơ sở thực tiễn 34
    2.2.1. Tình hình sản xuất TĂCN trong nước34
    2.2.2. Tình hình nguyên liệu và sản xuất thức ăn chăn nuôi ở nước ngoài37
    3. TỔNG QUAN ðỊA BÀN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU39
    3.1. Giới thiệu Công ty TNHH Minh Hiếu39
    3.1.1. Thông tin chung 39
    Trường ðại học Nông Nghiệp Hà Nội – Luận văn thạc sĩ khoa học kinh tế
    iv
    3.1.2. Sự ra ñời và các giai ñoạn phát triển.40
    3.1.3. Tổ chức bộ máy và Nguồn nhân lực.41
    3.1.4. Tình hình nguồn vốn và cơ sở vật chất kỹ thuật của Công ty TNHH
    Minh Hiếu 44
    3.1.5. Nguyên vật liệu và quy trình sản xuất.48
    3.2. Phương pháp nghiên cứu 51
    3.2.1. Phương pháp thu thập số liệu51
    3.2.2. Phương pháp phân tích dữ liệu51
    3.2.3. Phương pháp phân tích SWOT53
    4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU54
    4.1. Tiêu thụ sản phẩm tại công ty Minh Hiếu54
    4.1.1. Nghiên cứu thị trường 54
    4.1.2. Xây dựng kế hoạch tiêu thụ sản phẩm54
    4.1.3. Chính sách giá 55
    4.1.4. Tổ chức tiêu thụ sản phẩm 58
    4.1.5. Các biện pháp hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm67
    4.1.6. Kết quả tiêu thụ sản phẩm tại công ty69
    4.2. Các yếu tố ảnh hưởng ñến quá trình tiêu thụ sản phẩm tại Công ty81
    4.2.1. Giá cả sản phẩm 81
    4.2.2. Chất lượng và mẫu mã sản phẩm82
    4.2.3. Lao ñộng và chất lượng lao ñộng84
    4.2.4. Mối liên kết của công ty với các ñại lý, trang trại85
    4.2.5. Ảnh hưởng của ñiều kiện tự nhiên, văn hóa, xã hội85
    4.2.6. Ảnh hưởng của môi trường cạnh tranh86
    4.2.7. Ảnh hưởng chính sách nhà nước87
    4.3. Phân tích ñiểm mạnh, ñiểm yếu, cơ hội và thách thức ñối với sản
    phẩm thức ăn chăn nuôi của công ty TNHH Minh Hiếu87
    Trường ðại học Nông Nghiệp Hà Nội – Luận văn thạc sĩ khoa học kinh tế
    v
    4.4. ðịnh hướng và giải pháp chủ yếu nhằm thúc ñẩy tiêu thụ sản
    phẩm của công ty TNHH Minh Hiếu90
    4.4.1. ðịnh hướng hoạt ñộng tiêu thụ của Công ty90
    4.4.2. Một số giải pháp ñẩy mạnh tiêu thụ sản phẩmcủa Công ty TNHH
    Minh Hiếu 92
    5. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ98
    5.1. Kết luận 98
    5.2. Kiến nghị 99
    Trường ðại học Nông Nghiệp Hà Nội – Luận văn thạc sĩ khoa học kinh tế
    vi
    DANH MỤC BẢNG BIỂU
    Bảng 3.1: Cơ cấu tài sản - nguồn vốn công ty.46
    Bảng 3.2. Kim ngạch nhập khẩu nguyên vật liệu của công ty TNHH
    Minh Hiếu – Hưng Yên.49
    Bảng 4.1: So sánh giá một số sản phẩm của Cty Minh Hiếu với một số
    ñối thủ cạnh tranh khác.57
    Bảng 4.2: Chủng loại sản phẩm của Công ty năm 201058
    Bảng 4.3: So sánh thành phần chất dinh dưỡng thức ăn gia súc59
    Bảng số 4.4: Thị phần của Công ty TNHH Minh Hiếu ñối với toàn ngành
    năm 2010 65
    Bảng 4.5: Phương thức thanh toán của các ñại lý66
    Bảng 4.6: Khối lượng thức ăn chăn nuôi sản xuất tạicông ty qua 3 năm
    2008-2010 69
    Bảng 4.7: Kết quả tiêu thụ sản phẩm của Công ty (2008 – 2010)70
    Bảng 4.8: Hệ số tiêu thụ các loại sản phẩm chính của Công ty qua 3 năm
    2008 - 2010 72
    Bảng 4.9: Khối lượng tiêu thụ sản phẩm tại các miềncủa Công ty năm 201073
    Bảng4.10:Khối lượng tiêu thụ sản phẩm của Công ty tại một số ñịa
    phương chủ yếu tại khu vực Miền Bắc năm 201074
    Bảng 4.11: Khối lượng cám gia súc tiêu thụ tại một số ñịa phương chủ
    yếu tại khu vực Miền Bắc năm 2008-201075
    Bảng 4.12: Khối lượng cám gia cầm tiêu thụ tại các tỉnh năm 2008-201076
    Bảng 4.13: Khối lượng sản phẩm tiêu thụ qua các kênh phân phối năm
    2008-2010 78
    Bảng số 4.14: Kết quả hoạt ñộng sản xuất kinh doanhcủaCông ty năm
    2008-2010 80
    Bảng 4.15: Tình hình thực hiện so với kế hoạch của công ty Minh Hiếu81
    Bảng 4.16: Xác ñịnh ñiểm mạnh. ñiểm yếu bên trong của Công ty và
    những cơ hội. thách thức từ bên ngoài tác ñộng vào88
    Bảng 4.17: Ma trận kết hợp 89
    Trường ðại học Nông Nghiệp Hà Nội – Luận văn thạc sĩ khoa học kinh tế
    vii
    DANH MỤC HÌNH
    Hình 2.1: Ba cách tiếp cận thị trường trọng ñiểm12
    Hình 2.2 : Bốn chiến lược Marketing khi tung hàng ra thị trường18
    Hình 3.1: Bộ máy tổ chức của Công ty41
    Trường ðại học Nông Nghiệp Hà Nội – Luận văn thạc sĩ khoa học kinh tế
    viii
    DANH MỤC SƠ ðỒ VÀ BIỂU ðỒ
    Sơ ñồ 3.2: Quy trình sản xuất sản phẩm của Công ty50
    Biểu ñồ 4.1: Tình hình tiêu thụ cám gia súc tại mộtsố ñịa phương chủ yếu tại
    khu vực miền Bắc năm 201075
    Biểu ñồ 4.2: Tình hình tiêu thụ cám gia cầm tại mộtsố ñịa phương chủ yếu tại
    khu vực miền Bắc năm 201077
    Sơ ñồ 4.1. Sơ ñồ kênh phân phối TĂCN của Công ty Error! Bookmark not
    defined.
    Biểu ñồ 4.3: Tỷ lệ ñánh giá của khách hàng về sản phẩm của Công ty83
    Trường ðại học Nông Nghiệp Hà Nội – Luận văn thạc sĩ khoa học kinh tế
    1
    1. ðẶT VẤN ðỀ
    1.1. Tính cấp thiết của ñề tài
    Khi nền kinh tế chuyển sang cơ chế thị trường, cácdoanh nghiệp sản
    xuất kinh doanh muốn tồn tại và phát triển thì cần phải có một chiến lược sản
    xuất kinh doanh cụ thể, ñúng ñắn và có hiệu quả. Một trong những chiến lược
    phát triển mà bất kì doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nào cũng cần phải chú
    trọng ñó chính là chiến lược về tiêu thụ sản phẩm. Nếu doanh nghiệp không
    xác ñịnh ñược chiến lược tiêu thụ sản phẩm một cáchñúng ñắn thì sẽ gây ra
    sự tồn ñọng hàng hoá, làm chậm vòng quay của vốn sản xuất dẫn ñến sự kém
    hiệu quả trong sử dụng vốn, doanh nghiệp sẽ làm ăn không có lãi. ðẩy mạnh
    tiêu thụ sản phẩm ngày càng mang tính cấp thiết ñốivới mọi doanh nghiệp nó
    ñòi hỏi sự quan tâm hơn nữa của các cấp lãnh ñạo vàñặc biệt là các bộ phận
    phòng ban làm công tác tiêu thụ. Chỉ có như vậy doanh nghiệp mới có thể
    ñứng vững trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khithực hiện hội nhập nền
    kinh tế.
    Qua nghiên cứu lý luận và thực tiễn cho thấy, ñẩy mạnh công tác tiêu
    thụ sản phẩm là vấn ñề mang tính cấp thiết và có ý nghĩa sống còn ñối với
    doanh nghiệp, muốn tồn tại và phát triển trong nền kinh tế thị trường, công tác
    tiêu thụ sản phẩm là khâu cuối cùng và có ảnh hưởngtrực tiếp ñến hiệu quả
    cuả quá trình sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm ñạt hiệu quả cao là ñiều
    kiện ñể doanh nghiệp nhanh chóng thu hồi vốn, rút ngắn chu kỳ kinh doanh,
    một mặt góp phần tăng doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp, giúp doanh
    nghiệp không ngừng duy trì và mở rộng thị trường, nâng cao uy tín, cải thiện
    vị trí của doanh nghiệp trên thị trường.
    Tuy nhiên trên thực tế vấn ñề giải quyết ñầu ra chosản phẩm vẫn là bài
    toán nan giải ñối với các doanh nghiệp nước ta. ðặcbiệt là ñối với ngành sản
    xuất thức ăn chăn nuôi. Nhận thức ñược tầm quan trọng như vậy của tiêu thụ
    Trường ðại học Nông Nghiệp Hà Nội – Luận văn thạc sĩ khoa học kinh tế
    2
    nên nhiều doanh nghiệp hiện nay dã không ngừng chú trọng ñến khâu tiêu
    thụ. Tuy nhiên việc áp dụng phương pháp nào ñể thúcñẩy công tác tiêu thụ lại
    hoàn toàn không giống nhau ở các doanh nghiệp. Nó phụ thuộc vào rất nhiều
    yếu tố như: ñặc ñiểm của sản phẩm mà doanh nghiệp sản xuất, các ñiều kiện
    hiện có của doanh nghiệp Doanh nghiệp phải biết lựachọn các biện pháp
    phù hợp ñể không ngừng nâng cao hiệu quả của hoạt ñộng tiêu thụ. Có như
    vậy thì hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp mới nâng cao và giúp doanh
    nghiệp thực hiện các mục tiêu ñề ra.
    Trong bối cảnh ñó, Công ty TNHH Minh Hiếu với lĩnh vực hoạt ñộng
    kinh doanh chủ yếu là sản xuất phân phối tiêu thụ sản phẩm thức ăn gia súc
    cũng gặp rất nhiều khó khăn ñể có thể tồn tại và phát triển. Tuy hàng năm
    doanh thu của công ty vẫn tăng với tỷ lệ khá nhưng vẫn còn một số hạn chế
    trong việc tiêu thụ sản phẩm.
    Vậy làm thế nào ñể ñẩy nhanh tốc ñộ tiêu thụ sản phẩm? ðây là câu hỏi
    ñặt ra cho các nhà quản trị công ty. Do ñó trong thời gian làm việc tại Công ty
    TNHH Minh Hiếu tôi ñã chọn ñề tài:
    “Giải pháp ñẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm của công ty TNHH Minh Hiếu”
    làm luận văn tốt nghiệp.
    1.2. Mục tiêu nghiên cứu
    2.1.1. Mục tiêu chung
    Trên cơ sở phân tích thực trạng tiêu thụ sản phẩm thức ăn gia súc của công ty
    TNHH Minh Hiếu, ñề xuất các giải pháp nhằm ñẩy mạnhtiêu thụ sản phẩm của
    công ty trong thời gian tới.
    2.1.2. Mục tiêu cụ thể
    - Hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về tiêu thụsản phẩm và tiêu thụ
    sản phẩm TĂCN
    - Phân tích thực trạng tiêu thụ sản phẩm thức ăn gia súc của công ty
    TNHH Minh Hiếu trong thời gian qua
    Trường ðại học Nông Nghiệp Hà Nội – Luận văn thạc sĩ khoa học kinh tế
    3
    - Phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới công tác tiêu thụ sản phẩm của công
    ty TNHH Minh Hiếu
    - ðề xuất các giải pháp nhằm ñẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm của công ty
    TNHH Minh Hiếu trong thời gian tới
    1.3. ðối tượng và phạm vi nghiên cứu
    1.3.1. ðối tượng nghiên cứu
    ðề tài ñi sâu vào các vấn ñề về tiêu thụ sản phẩm và giải pháp ñẩy mạnh
    hoạt ñộng tiêu thụ sản phẩm tại của công ty TNHH Minh Hiếu – Hưng Yên.
    ðối tượng trực tiếp là các sản phẩm Jumbo, sky, Higen.
    1.3.2. Phạm vi nghiên cứu
    Về nội dung: ðề tài tập trung ñi sâu nghiên cứu,ñưa ra các giải pháp
    ñẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm của công ty.
    Về không gian: ðề tài xoay quanh các giải pháp ñẩymạnh tiêu thụ sản
    phẩm thức ăn gia súc tại Cty TNHH Minh Hiếu Hưng Yên.
    Về thời gian: Sử dụng các số liệu, thông tin cung cấp của Công ty giai
    ñoạn 2008-2010.
    Trường ðại học Nông Nghiệp Hà Nội – Luận văn thạc sĩ khoa học kinh tế
    4
    2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
    2.1. Cơ sở lý luận
    2.1.1. Khái niệm và vai trò về tiêu thụ sản phẩm
    2.1.1.1. Khái niệm tiêu thụ sản phẩm
    Trong nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp phảitự mình quyết ñịnh
    ba vấn ñề trung tâm cốt lõi trong hoạt ñộng sản xuất kinh doanh ñó là: sản
    xuất và kinh doanh cái gì? Sản xuất và kinh doanh như thế nào? Và cho ai?
    Cho nên việc tiêu thụ sản phẩm hàng hóa cần ñược hiểu theo cả nghĩa hẹp và
    nghĩa rộng.
    * Hiểu theo nghĩa rộng: Tiêu thụ hàng hóa là mộtquá trình kinh tế bao
    gồm nhiều khâu bắt ñầu từ việc nghiên cứu thị trường, xác ñịnh nhu cầu
    doanh nghiệp cần thoả mãn, xác ñịnh mặt hàng kinh doanh và tổ chức sản
    xuất (Doanh nghiệpSX) hoặc tổ chức cung ứng hàng hóa (Doanh nghiệpTM)
    và cuối cùng là việc thực hiện các nghiệp vụ bán hàng nhằm ñạt mục ñích cao
    nhất.
    Do tiêu thụ hàng hóa là cả một quá trình gồm nhiều hoạt ñộng khác
    nhau nhưng có quan hệ chặt chẽ bổ sung cho nhau, cho nên ñể tổ chức tốt
    việc tiêu thụ hàng hóa doanh nghiệp không những phải làm tốt mỗi khâu công
    việc mà còn phải phối hợp nhịp nhàng giữa các khâu kế tiếp, giữa các bộ phận
    tham gia trực tiếp hay gián tiếp vào quá trình tiêuthụ sản phẩm hàng hóa
    trong doanh nghiệp. Phối hợp nhịp nhàng giữa các khâu kế tiếp có nghĩa là
    các khâu trong quá trình tiêu thụ hàng hóa không thể ñảo lộn cho nhau mà
    phải thực hiện một cách tuần tự nhau theo chu trìnhcủa nó. Doanh nghiệp
    không thể tổ chức sản xuất trước rồi mới ñi nghiên cứu nhu cầu thị trường,
    ñiều ñó sẽ làm cho hàng hóa không ñáp ứng ñược nhu cầu tiêu dùng, cũng có
    nghĩa không thể tiêu thụ ñược sản phẩm hàng hóa và doanh nghiệp phá sản.
    Trường ðại học Nông Nghiệp Hà Nội – Luận văn thạc sĩ khoa học kinh tế
    5
    * Hiểu theo nghĩa hẹp: Tiêu thụ sản phẩm hàng hóa ñược hiểu như là
    hoạt ñộng bán hàng là việc chuyển quyền sở hữu hànghóa của doanh nghiệp
    cho khách hàng ñồng thời thu tiền về.
    Vậy tiêu thụ hàng hóa ñược thực hiện thông qua hoạtñộng bán hàng của
    doanh nghiệp nhờ ñó hàng hoá ñược chuyển thành tiềnthực hiện vòng chu
    chuyển vốn trong doanh nghiệp và chu chuyển tiền tệtrong xã hội, ñảm bảo
    phục vụ cho nhu cầu xã hội.
    Tiêu thụ sản phẩm là khâu cuối cùng của chu kỳ sản xuất kinh doanh, là
    yếu tố quyết ñịnh sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.
    2.1.1.2. Vai trò của tiêu thụ sản phẩm
    a. ðối với doanh nghiệp.
    ðối với các doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa ñóng vaitrò quan trọng
    quyết ñịnh sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Bởi vì nhờ tiêu thụ ñược
    sản phẩm hàng hóa hoạt ñộng sản xuất kinh doanh củadoanh nghiệp mới diễn
    ra thường xuyên liên tục, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa giúp doanh nghiệp bù
    ñắp dược những chi phí, có lợi nhuận ñảm bảo cho quá trình tái sản xuất và
    tái sản xuất mở rộng.
    Tiêu thụ sản phẩm hàng hóa là ñiều kiện ñể thực hiện các mục tiêu của
    doanh nghiệp, ñặc biệt tập trung vào mục tiêu giảm chi phí và tăng lợi nhuận.
    Bởi khi khối lượng hàng hóa tiêu thụ tăng lên thì chi phí bình quân của một
    ñơn vị sản phẩm giảm từ ñó làm tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
    Tiêu thụ hàng hóa làm tăng uy tín của doanh nghiệp cũng như làm tăng
    thị phần của doanh nghiệp trên thị trường. Bởi vì khi sản phẩm của doanh
    nghiệp ñược tiêu thụ, tức là nó ñã ñược người tiêu dùng chấp nhận ñể thoả
    mãn một nhu cầu nào ñó. Sức tiêu thụ hàng hóa của doanh nghiệp thể hiện
    mức bán ra, sự thích ứng với nhu cầu người tiêu dùng và khối lượng hàng hóa
    tiêu thụ càng tăng thì thị phần của doanh nghiệp càng cao.
    Trường ðại học Nông Nghiệp Hà Nội – Luận văn thạc sĩ khoa học kinh tế
    6
    Thông qua tiêu thụ hàng hóa, các doanh nghiệp sẽ xây dựng ñược các
    kế hoạch kinh doanh phù hợp, ñạt hiệu quả cao do họdự ñoán ñược nhu cầu
    của xã hội trong thời gian tới.
    b. ðối với xã hội.
    Về phương diện xã hội thì tiêu thụ sản phẩm hàng hóa có vai trò trong
    việc cân ñối giữa cung và cầu, vì nền kinh tế là một thể thống nhất với những
    cân bằng, những tương quan tỷ lệ nhất ñịnh. Sản phẩm hàng hóa ñược tiêu thụ
    tạo ñiều kiện cho hoạt ñộng sản xuất kinh doanh diễn ra bình thường trôi trảy
    tránh ñược sự mất cân ñối, giữ ñược bình ổn trong xã hội.
    2.1.2. Thị trường và chức năng chủ yếu của thị trường tiêu thụ hóa.
    2.1.2.1. Khái niệm về thị trường tiêu thụ hàng hóa.
    Thị trường qua cách hiểu cổ ñiển là nơi diễn ra cácquá trình trao ñổi
    buôn bán.
    Theo Marketing thị trường bao gồm tất cả cáckhách hàng tiềm ẩn cùng
    có một nhu cầu hay mong muốn cụ thể, sẵn sàng và cókhả năng tham gia trao
    ñổi ñể thoả mãn nhu cầu và mong muốn ñó.
    Theo quan niệm này quy mô thị trường sẽ tuỳ thuộc vào số người có cùng
    nhu cầu và mong muốn, vào lượng thu nhập lượng tiềnmà họ sẵn sàng bỏ ra ñể
    mua sắm hàng hóa ñể thoả mãn nhu cầu và mong muốn ñó. Quy mô thị trường
    không phụ thuộc vào số người có nhu cầu và mong muốn khác nhau.
    Theo khái niệm mà các nhà kinh doanh thường dùng thì thị trường
    chứa tổng cung, tổng cầu về một loại hàng hóa hay một nhóm hàng hóa nào
    ñó. Trên thị trường luôn luôn diễn ra các hoạt ñộngmua bán và các quan hệ
    hàng hóa, tiền tệ.
    Tái sản xuất hàng hóa bao gồm các khâu sản xuất phân phối, trao ñổi,
    tiêu dùng. Thị trường là khâu tất yếu của sản xuất hàng hóa, thị trường chỉ
    mất ñi khi hàng hóa không còn. Thị trường là một phạm trù riêng của sản xuất
    hàng hóa, hoạt ñộng cơ bản của thị trường ñược biểuhiện qua ba nhân tố có

    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    1. Chiến lược và sách lược kinh doanh – NXB Thống Kê
    2. Nguyễn Huy Cường - Bài giảng giá cả thị trường, Trường ðại học Nông
    nghiệp Hà Nội.
    3. Nguyễn Thị Hồng Nhàn (2002) - Giáo trình thức ăn chăn nuôi gia súc –
    Nhà xuất bản Nông nghiệp HN.
    4. TS.Trịnh Văn Sơn (2006) - Giáo trình phân tích hoạtñộng kinh doanh,
    trường ðại học kinh tế, ðại học Huế.
    5. PGS.TS Trần Hữu Cường – Bài giảng Quản trị marketing nâng cao,
    Trường ðại học Nông nghiệp HN.
    6. Phạm Kiều Anh (2009)-Các giải pháp ñẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tại
    Công ty cổ phần thực phẩm Xuất Khẩu Bắc Giang (BAVECO)-LVTN
    Trường ñại học Nông nghiệp Hà Nội.
    7. Phạm Thị Gái – Phân tích hoạt ñộng kinh doanh-NXB GD – 1997
    8. Phạm Thành Long (2009) - Một số biện pháp nhằm pháttriển thị trường
    thức ăn chăn nuôi công ty TNHH Vĩnh Hà – LVTN KhoaThương mại và
    Kinh tế quốc dân.
    9. ðánh giá về tiêu thụ sản phẩm – Nhà xuất bản Thống kê năm 1994.
    10. http://www.agromonitor.vn/.
    11. http://www.thesaigontimes.vn/.
    12. http://www.vi.wikipedia.org/Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt
    Nam.
    13. http://www.vnbusiness.vn/articles/thị-trường-thức-ăn-chăn-nuôi.
    14. http://atpvietnam.com/vn/thongtinnganh/60341/index.aspx.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...