Chuyên Đề Giải pháp đẩy mạnh huy động vốn cho công ty CP Việt Nam hiện nay

Thảo luận trong 'Tài Chính Thuế' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài
    Giải pháp đẩy mạnh huy động vốn cho C.ty CP VN hiện nay
    LỜI NÓI ĐẦU


    1. Tính cấp thiết của đề tài.
    Với mỗi công ty thì để có thể tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh thì công ty cần có vốn để hoạt động. Vốn là một nhân tố sản xuất quan trọng sống còn, quyết định đến sự thành bại của công ty. Vốn càng lớn thì tiềm lực của công ty càng lớn, nó tạo điều kiện cho công ty dễ dàng hơn trong các quyết định đầu tư, trong các dự án đầu tư mới như tham gia vào lĩnh vực kinh doanh mới


    Mặc dù các công ty cổ phần cũng có các kênh huy động vốn khác như đi vay tín dụng thương mại từ các đối tác. Mặc dù đây là một kênh huy động vốn hiệu quả nhưng nó lại bị hạn chế vì phụ thuộc vào quy mô vốn của công ty cổ phần nên phần vốn mà công ty có thể huy động được từ đây vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu hoạt động.


    Một kênh huy động vốn khác mà công ty cổ phần đã tiếp cận là vay tín dụng ngân hàng. Đây là một kênh huy động vốn có tiềm năng khi mà lượng vốn vay từ đây có thể có số lượng lớn nhưng nó lại chịu nhiều rằng buộc khi mà muốn vay được tiền từ ngân hàng hay các tổ chức tài chính thì phải đáp ứng được các điều kiện rằng buộc như có tài sản thế chấp hay hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty phải ổn định và có hiệu quả. Do vậy mà kênh huy động vốn này công ty cổ phần tuy đã tiếp cận nhưng vẫn còn có nhiều rào cản.


    Đó là những kênh huy động vốn mà các công ty cổ phần hiện nay đang tiếp cận. Mặc dù từ những kênh huy động vốn này mà công ty đã huy động được một số lượng vốn nhất định nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu cho các hoạt động trong công ty.


    Qua tìm hiểu tại các công ty cổ phần tôi thấy rằng các công ty cổ phần Việt Nam còn có thể tiếp cận được với nhiều kênh huy động vốn khác hay là mở rộng kênh huy động vốn hiện tại. Do vậy mà đề tài đi vào nghiên cứu các giải pháp đẩy mạnh huy động vốn cho công ty Cổ phần Việt Nam hiện nay đáp ứng hiệu quả sản xuất trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.


    2. Mục đích, ý nghĩa nghiên cứu đề tài.
    Vì đề tài này là nghiên cứu về các kênh khai thác huy động vốn mà Công ty cổ phần Việt Nam hiện đang tiếp cận cũng như những kênh huy động mà các Công ty cổ phần Việt Nam vẫn còn bỏ ngỏ chưa tiếp cận vì vậy mà mục đích nghiên cứu chủ yếu của đề tài này là tìm hiểu làm rõ những kênh huy động vốn mà các công ty hiện đang tiếp cận. Để từ đó đi sâu phân tích những thuận lợi của các kênh huy động vốn này. Vai trò của từng kênh trong hoạt động khai thác vốn của công ty nói chung, xem trong các kênh huy động vốn đó thì kênh nào là quan trọng nhất. Từ đó sẽ tìm ra được những bài học kinh nghiệm từ kênh huy động vốn đó. Thêm vào đó còn tìm hiểu những khó khăn, nhược điểm của những kênh huy động hiện tại, xem các kênh huy động vốn hiện nay có những khó khăn gì trong việc huy động để tìm ra những giải pháp nhằm khắc phục những khó khăn.


    Thêm vào đó ngoài việc tìm hiểu nghiên cứu những kênh huy động vốn đang áp dụng thì đề tài còn đi vào tìm hiểu nghiên cứu những kênh huy động vốn khác vẫn còn chưa áp dụng tìm hiểu những ưu điểm và nhược điểm của từng kênh huy động vốn cũng như là tìm hiểu kinh nghiệm của các Công ty cổ phần khác trong việc áp dụng những kênh huy động vốn mà công ty chưa áp dụng từ đó phân tích xem với điều kiện hiện tại của công ty thì nên áp dụng kênh huy động vốn nào là hợp lý nhất, phù hợp với công ty nhất qua đó đưa ra các giải pháp thích hợp nâng cao hiệu quả huy động vốn cho doanh nghiệp.
    Ý nghĩa của việc nghiên cứu đề tài này là nó có những ý nghĩa sau đây:


    Thứ nhất là đề tài mong tìm ra được những bài học kinh nghiệm từ việc khai thác, huy động vốn của các Công ty cổ phần Việt Nam hiện nay để từ đó mà có thể tìm cách áp dụng những bài học kinh nghiệm, xem kinh nghiệm nào là phù hợp để ứng dụng cho các hoạt động vốn có khả năng thu lai hiệu quả cao nhất, là khả thi với các Công ty cổ phần nhất, tránh thực trạng là cứ thấy một hoặc một số công ty khác áp dụng thành công một kênh huy động vốn mới, tạo ra được nhiều vốn cho công ty thì các công ty khác theo sau thấy thế mà áp dụng khi không có sự tìm hiểu nghiên cứu. Điều này là rất nguy hiểm vì điều kiện của các công ty là khác nhau, hoạt động trong những điều kiện khác nhau, trình độ của mỗi công ty là khác nhau cả về trình độ con người cũng như là trình độ công nghệ. Từ đó sẽ dẫn đến thất bại gây thiệt hại cho công ty. Vì vậy mà cần phải có những nghiên cứu tìm hiểu phân tích trước khi áp dụng.


    Thứ hai là đề tài tìm ra được những điểm mạnh, điểm yếu của các kênh huy động vốn hiện tại mà các Công ty cổ phần đang áp dụng đề từ đó có những giải pháp để khắc phục hay phát huy những điểm yếu điểm mạnh đó. Vì nhiều khi việc mở ra một kênh huy động vốn mới đối với công ty là chưa cần thiết khi mà ta chưa khai thác hết tiềm năng các kênh huy động vốn hiện tại điều đó sẽ gây lãng phí cho công ty vì vậy mà ta phải xem xét kỹ càng các kênh huy động vốn hiện tại của công ty đang áp dụng xem xét tìm hiểu những kênh huy động vốn này liệu đã thực sự khai thác hết tiềm năng hay chưa. Nếu thấy tiềm năng của kênh huy động vốn vẫn còn thì tại sao không tiếp tục khai thác, hoặc tìm hiểu xem tại sao ta chưa khai thác hết tiềm năng để từ đó đề ra những giải pháp để khai thác hết tiềm năng của những kênh huy động vốn này. Còn nếu sau khi xem xét thấy rằng các kênh huy động vốn hiện tại ta đã khai thác hết tiềm năng rồi không còn có thể mở rộng hơn được nữa thì từ đó ta mới có phương án cân nhắc xem xét đến việc mở ra một kênh huy động vốn mới.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...