Luận Văn Giải pháp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu thủy sản của công ty cổ phần hải việt (havico)

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 27/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Luận văn năm 2012
    Đề tài: GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU THỦY SẢN CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN HẢI VIỆT (HAVICO)
    Định dạng file word


    MỤC LỤC-----™&˜-----
    Trang
    LỜI MỞ ĐẦU 1
    Chương 1: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN HẢI VIỆT (HAVICO) 3
    1.1. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÔNG TY 3
    1.2. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY 4
    1.3. CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA CÔNG TY . 5
    1.3.1. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của công ty . 5
    1.3.2. Vai trò, nhiệm vụ của bộ máy 7
    1.4. MỘT SỐ NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY 9
    1.4.1. Những nhân tố bên trong . 9
    1.4.2. Những nhân tố bên ngoài . 13
    Chương 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU THỦY SẢN CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN HẢI VIỆT (HAVICO) . 23
    2.1. KHÁI QUÁT HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY . 23
    2.1.1. Sản phẩm và thị trường tiêu thụ 23
    2.1.2. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty trong giai đoạn 2009 – 2011 24
    2.2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY 25
    2.2.1. Sản lượng xuất khẩu thủy sản của công ty trong giai đoạn 2009 - 2011 25
    2.2.2. Kim ngạch xuất khẩu thủy sản của công ty trong giai đoạn 2009 – 2011 27
    2.2.3. Cơ cấu thị trường xuất khẩu thủy sản của công ty . 29
    2.3. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY . 32
    2.3.1. Những kết quả đạt được . 32
    2.3.2. Những tồn tại và nguyên nhân . 33
    Chương 3: GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU THỦY SẢN CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN HẢI VIỆT . 34
    3.1. MỤC TIÊU VÀ PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY . 34
    3.1.1. Mục tiêu phát triển của công ty . 34
    3.1.2. Phương hướng phát triển của công ty 34
    3.2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU THỦY SẢN CỦA CÔNG TY 35
    3.2.1. Vấn đề về nguồn nguyên liệu . 35
    3.2.2. Xây dựng chiến lược Marketing . 36
    3.2.3. Vấn đề về thị trường 38
    3.2.4. Giải pháp về nhân sự . 39
    3.3. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VỚI NHÀ NƯỚC 40
    KẾT LUẬN 42
    TÀI LIỆU THAM KHẢO



    LỜI MỞ ĐẦU
    Ngày nay, với xu hướng hội nhập nền kinh tế khu vực và thế giới. Việt Nam đang trên đà đẩy mạnh các hoạt động kinh tế - chính trị và nhằm tìm kiếm cho mình một chỗ đứng vững chắc trên trường quốc tế. Hoạt động xuất khẩu hiện nay đang được đặc biệt chú trọng bởi nó mang lại cho nền kinh tế xã hội những bước chuyển mới với hiệu quả rõ rệt, là động lực để thúc đẩy và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư, mở rộng sản xuất, tạo nguồn thu nhập cho cộng đồng và xã hội Giống như nhiều quốc gia đang phát triển khác, Việt Nam rất coi trọng xuất khẩu, lấy xuất khẩu làm nền tảng, thu ngoại tệ nhằm phát triển nền kinh tế trong nước, kiến thiết và xây dựng cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên do kinh tế còn lạc hậu, trình độ kỹ thuật còn non kém nên các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu chỉ là các mặt hàng nông sản có giá trị kinh tế thấp Với ưu thế là một quốc gia ven biển giàu tiềm năng về thủy sản, có thể nói thủy sản là một mặt hàng xuất khẩu đem lại giá trị kinh tế lớn, mang lại nguồn ngoại tệ lớn cho đất nước với kim ngạch xuất khẩu tăng liên tục theo từng năm và luôn nằm trong top những ngành có giá trị xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam. Tuy nhiên ngành thủy sản Việt Nam vẫn còn tồn tại nhiều bất cập cần phải khắc phục, đặc biệt trong vấn đề cải tạo nuôi trồng, nguồn nguyên liệu, lao động lành nghề, kỹ thuật nuôi trồng và chế biến thủy sản, những hiểu biết cũng như việc chấp hành các quy định của các nước nhập khẩu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam còn hạn chế nên giá trị và lợi nhuận thực tế từ ngành thủy sản mang lại là chưa cao, thiếu sự tin tưởng từ các đối tác.
    Hơn 10 năm qua, giá trị xuất khẩu thủy sản của cả nước có bước tăng trưởng đáng kể, từ gần 1,5 tỷ USD năm 2000 tăng lên hơn 5 tỷ USD vào năm 2011, đưa Việt Nam vào nhóm 5 quốc gia xuất khẩu thủy sản lớn nhất thế giới. Riêng tại Bà Rịa - Vũng Tàu, thủy sản vẫn chiếm vai trò chủ lực trong hoạt động xuất khẩu của tỉnh, chiếm gần 18% trong tổng cơ cấu ngành hàng xuất khẩu của tỉnh (trừ dầu khí). Tuy nhiên, trong cơ cấu các mặt hàng thủy sản xuất khẩu, các sản phẩm có đầu tư chế biến sâu, giá trị gia tăng cao đang chiếm tỷ trọng thấp. Phần lớn sản phẩm xuất khẩu là sản phẩm chế biến thô, ở dạng nguyên liệu. Thống kê của ngành thủy sản cho thấy, hàng tinh chế xuất khẩu chỉ chiếm 25 - 30%, số còn lại là xuất thô. Tại Bà Rịa – Vũng Tàu, giá trị hàng thủy sản tinh chế chỉ chiếm 1/3 trong tổng kim ngạch xuất khẩu. Công ty cổ phần Hải Việt (HAVICO) là một trong những công ty có nhiều đóng góp trong kim ngạch xuất khẩu thủy sản của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Với mục tiêu giúp cho doanh nghiệp phát huy mọi tiềm năng và khai thác tối đa mọi nguồn lực tiếp tục gia tăng sản lượng và giá trị xuất khẩu thủy sản trong thời gian tới nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong kinh doanh, em đã chọn đề tài “Giải pháp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu thủy sản của Công ty cổ phần Hải Việt (HAVICO)” làm
    Đề tài gồm 3 chương với nội dung như sau:
    Chương 1: Tổng quan về Công ty cổ phần Hải Việt (HAVICO)
    Chương 2: Thực trạng hoạt động xuất khẩu thủy sản của Công ty cổ phần Hải Việt (HAVICO)
    Chương 3: Giải pháp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu thủy sản của Công ty cổ phần Hải Việt (HAVICO)


    CHƯƠNG 1
    TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN HẢI VIỆT (HAVICO)

    1.1. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÔNG TY
    Tên gọi công ty : CÔNG TY CỔ PHẦN HẢI VIỆT
    Tên giao dịch đối ngoại : Hai Viet Jostoco Corporation
    Tên giao dịch viết tắt : HAVICO
    Địa chỉ : 167/10 Đường 30/4, Phường Thắng Nhất, Tp.Vũng Tàu, Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
    Điện thoại : (84.64) 3848 255 Fax: (84-64) 3848.353
    Email : [email protected]

    [TABLE]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD][​IMG][/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]

    Website : www.havicovn.com
    Logo :
    Văn phòng đại diện : 14C11 Thảo Điền, P Thảo Điền, Quận 2, Tp. HCM
    Tổng Giám đốc : Ông Phan Thanh Chiến
    Giấy CN ĐKKD số : 4903000001 do Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp ngày 24/04/2000
    Ngành nghề kinh doanh : Chế biến và xuất khẩu hải sản
    Mã số thuế : 3500387294
    Tài khoản ngân hàng : Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam – Chi nhánh Vũng Tàu
    Trụ sở chính:
    Địa chỉ: 167/10 Đường 30/4, Phường Thắng Nhất, Tp.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
    Điện thoại: (064) 3848255 Fax: (064) 3848353
    Văn phòng đại diện:
    Địa chỉ: 14C11 Thảo Điền, P.Thảo Điền, Quận 2, TP.HCM
    Điện thoại: (08) 35190520 Fax: (08) 35190522
    1.2. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY
    Công ty trách nhiệm hữu hạn Hải Việt được thành lập năm 1990, năm 1991 bắt đầu đi vào hoạt động với tên giao dịch là HAVICO.
    Năm 1995, công ty bắt đầu sản xuất các mặt hàng tinh chế, ăn liền như sushi, sashimi, chả giò cao cấp được thị trường Nhật Bản ưa chuộng. Công ty đang sản xuất khoảng 300 mặt hàng tinh chế, dạng hàng siêu thị ăn liền từ dây chuyền công nghệ mới, hiện đại chủ yếu cung cấp cho thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, Mỹ, Úc, U.A.E và các nước châu Á khác.
    Tháng 4 năm 2000, sau khi có Luật Doanh nghiệp, Công ty trách nhiệm hữu hạn Hải Việt đã chuyển đổi thành Công ty cổ phần Hải Việt, là một trong những đơn vị chuyển đổi thành công ty cổ phần đầu tiên trên địa bàn tỉnh theo quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2000. Vốn điều lệ ban đầu của công ty là 13.600.000.000 đồng. Đến nay vốn điều lệ của công ty là 62.637.200.000 đồng.
    Sau hơn 20 năm hoạt động, đến nay HAVICO là một trong những đơn vị có bề dày kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh mặt hàng thủy hải sản xuất khẩu.
    Từ khi bắt đầu hoạt động đến nay, doanh nghiệp đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen từ các cơ quan quản lý nhà nước, quản lý ngành như Bộ thủy sản, Bộ Thương mại, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Sở thủy sản, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về thành tích trong hoạt động sản xuất kinh doanh và hoạt động xã hội.


    TÀI LIỆU THAM KHẢO


    1. PGS.TS. Nguyễn Thừa Lộc, TS. Trần Văn Bão. “Giáo trình Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp thương mại” – NXB Lao động – Xã hội (2005)
    2. GS.TS. Đặng Đình Đào, GS.TS. Hoàng Đức Thân. “Giáo trình Kinh tế Thương mại” – NXB Đại học Kinh tế quốc dân
    3. ThS. Lê Thế Phiệt. “Bài giảng Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp thương mại” (2011)
    4. Các trang web
    - http://www.chebien.gov.vn
    - www.havicovn.net
    - http://vics.vn
    - http://www.nafiqad.gov.vn/
    - http://www.gso.gov.vn
    - www.vasep.com.vn
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...