Báo Cáo Giải pháp đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên trường đại học ngoại ngữ - đại học đà

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI NGỮ - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG RESOLUTION PROMOTING SCIENTIFIC RESEARCH ACTIVITIES OF STUDENTS
    IN COLLEGE OF FOREIGN LANGUAGES – UNIVERSITY OF DA NANG






    TÓM TẮT


    Nghiên cứu khoa học (NCKH) là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, tạo ra những bước đi ban đầu để sinh viên (SV) tiếp cận với những vấn đề khoa học, vận dụng lý thuyết vào thực tiễn. Đề tài tập trung làm rõ vai trò hoạt động NCKH c a inh i n đ nh gi thực t ạng h ạt động N c a
    ư ng Đại học Ngoại ngữ – Đại học Đà Nẵng Đ NN - Đ ĐN đ ng th i đề uất c c giải
    ph p đẩy mạnh hoạt động NCKH c a Nhà t ư ng t ng giai đ ạn hi n na
    ABSTRACT


    Scientific research is significant activity, creating the first step for students to access scientific issues, apply theories to practice. This research focuses on clarifying the role, situation assessment of scientific research as well as suggests some solutions to promoting scientific research for students in College of Foreign Languages – Danang University in this time.


    MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài: Nghiên cứu khoa học là một hình thức giáo dục ở bậc đại học
    - một khâu quan trọng trong quá trình học tập của sinh viên. Tham gia NCKH giúp SV củng cố, đào sâu và mở rộng tri thức, kĩ năng, kĩ xảo đ c đ ợc; phát triển tối u duy sáng tạo, mở ộng ầm hiểu biế , đ ng g nắm đ ợc ơng á , các ức tổ chức hoạ động NCKH, tác phong lề lối làm việc, khả năng g ao ếp và niềm n k oa
    ọc n cạn đ , am g a ng n cứu khoa học à cơ ộ để SV thể hiện năng ực của ản
    thân, n u ện các kĩ năng mềm n kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng uản g an, kĩ năng u ế n đ c ộ mở ộng k ến ức và c đầu n àn các
    m c cần ế của n à ng n cứu vậ , am g a k ng n ng à u ền
    ợ ế ực của cá n ân mà à mộ ong n ng g ả á uan ọng g ần nâng cao c ợng đào ạo của n à ng u n n, o n ều ngu n n ân, số ợng của
    ng Đại học ngoại ng - Đạ ọc Đà ng ong i gian ua v n c n ạn c ế u
    á n ng o n u n, c ng c ọn đề à Giải pháp đẩy mạnh hoạt động nghiên u h h ủ sinh viên Trường ại h Ng ại ng – ại h N ng” để ng n cứu.
    2. Mục đích nghiên cứu: n cơ sở ng n cứu uận về ng n cứu k oa ọc,
    của , ến àn đán g á ực ạng oạ động NCKH của sinh viên ng
    ĐHNN – Đ Đ àm cơ sở đề xu các giả á đ y mạnh hoạ động NCKH của sinh viên
    ng ĐHNN – Đ Đ ong g a đoạn hiện nay.





    3. Đối tượng nghiên cứu: Hoạ động NCKH của s n v n ng ĐHNN – Đ Đ
    4. Phương pháp nghiên cứu:
    4.1. Phương pháp phân tí h t i liệu
    4.2. Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi
    4.3. Phương pháp xử lý tài liệu bằng thống kê toán h c
    4.4. Phương pháp phỏng vấn
    5. Phạm vi nghiên cứu: Đề tài tập trung tìm hiểu thực trạng hoạ động NCKH của sinh viên ng Đ – Đ Đ t năm 2009 đến năm 2011 và ến hành khảo sát bằng phiếu hỏi trên 300 sinh viên ệ c n quy ng Đ – Đ Đ .


    NỘI DUNG


    Chương 1: Cơ sở lí luận hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên


    1.1. Các khái niệm cơ bản liên quan đến đề tài
    1.1.1. Nghiên c u khoa h c
    eo ác g ả P ạm ế ợng, à uá n k ám á ằng các ác động vào các đố ợng, àm c o n ộc ộ ản c của m n và kế uả ác động đ c o a
    ức về đố ợng, vậ à a c k á n ệm về đố ợng” [3]
    1.1.2. Nghiên c u khoa h c của sinh viên
    Đối v i sinh viên, NCKH là một hình thức tổ chức dạy học bắt buộc ong đ
    sinh vi n c đầu vận dụng một cách tổng hợp nh ng tri thức tổng hợp về nghề nghiệp
    ơng a của m n để tiến hành hoạ động nhận thức có tính ch t nghiên cứu, c đầu góp phần giải quyết nh ng v n đề khoa học do thực tiễn đặ a n cơ sở đ , c ể đào sâu, mở rộng và hoàn thiện vốn hiểu biết của họ” [2].
    1.2. Đặc thù hoạt động NCKH của sinh viên Trường ĐHNN - ĐHĐN
    Các công trình NCKH của ng Đ – Đ Đ c ủ yếu tập trung ở các ĩn vực giáo học pháp, thực hành tiếng, văn ọc, đ n c học, lý thuyết tiếng và biên dịch. Học tập các ngôn ng thông dụng trên thế gi à đ ều kiện thuận lợ cơ ản để ng
    Đ – Đ Đ ực hiện các đề à so sán đối chiếu. Vì vậy, các công trình NCKH của
    ng Đ – Đ Đ đa ần đều có phần so sán đối chiếu v i tiếng Việt. Bên cạn đ , ong n ng năm gần đâ , ng Đ – Đ Đ ực hiện các đề tài NCKH thuộc ĩn vực khoa học giáo dục, quan hệ quốc tế, kinh tế học .
    Chương 2: Thực trạng hoạt động nghiên cứu h a học của sinh viên Trường Đại học Ng ại ng – Đại học Đ N ng
    2.1. Số lượng SV Trường ĐHNN - ĐHĐN tham gia NCKH giai đ ạn 2009 – 2011
    ảng Số ư ng SV Trường ĐHNN - ĐHĐN tham gia NCKH giai đoạn 2009 – 2011


    Số lượng sinh iên Trường ĐHNN – ĐHĐN tham gia NCKH giai đ ạn 2 – 2011 Năm học
    2008-2009 2009-2010 2010-2011
    T ng số sinh iên 3534 3471 3856
    Số lượng SV tham gia NCKH 24 32 44
    T lệ 0.6 0.9 1.14
    Nguồn: Phòng Khoa học, sau đại học và hợp tác quốc tế ng Đ – Đ Đ ”





    kế uả ống k ở ảng 1 ể ện số ợng và ệ ần ăm s n v n ng
    Đ – Đ Đ am g a ngà càng ăng, u n n c n ạn c ế so v năng
    ực thực sự của à ng
    2.2. Thực trạng h ạt động NCKH của sinh iên Trường ĐHNN – ĐHĐN
    2.2.1. Nhận th c của sinh viên Trường HNN – H N về hoạt động NCKH
    Chúng tôi tiến hành khảo sát k ến của 300 SV hệ chính quy các khóa 2008, 2009,
    2010, 2011 ng ĐHNN - ĐHĐ ết quả khảo sá đ ợc thể hiện ở hình 1 và hình 2.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...