Luận Văn Giải pháp đẩy mạnh hoạt động marketing trong việc phát triển dịch vụ thẻ tại ngân hàng ngoài quốc do

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC


    Lêi nói đầu 1

    Chương I: những vấn đề cơ bản về thẻ và ứng dụng marketing đối với sự phát triển dịch vụ thẻ Trong các NHTM 3

    I. Tổng quan về thẻ ngân hàng 3

    1. Lịch sử hình thành và phát triển của thẻ ngân hàng. 3

    2. Mô tả và phân loại các loại thẻ ngân hàng5 5

    2.1. Khái niệm thẻ ngân hàng 5

    2.2. Mô tả thẻ về mặt kỹ thuật 5

    2.3. Phân loại các loại thẻ ngân hàng. 5

    2.3.1.Theo đặc tính kĩ thuật: có 2 loại: 6

    2.3.2. Phân loại theo tính chất thanh toán của thẻ: 6

    2.3.3. Phân loại theo phạm vi sử dụng thẻ: 7

    2.3.4. Phân loại theo đối tượng sử dụng thẻ: 7

    2.3.5. Phân theo hạn mức của thẻ: 7

    3. Các chủ thể tham gia thị trường thẻ. 7

    3.1. Tổ chức thẻ quốc tế: 8

    3.2. Ngân hàng phát hành thẻ: (NHPH) 8

    3.3. Chủ thẻ: 9

    3.4. Ngân hàng thanh toán thẻ ( NHTT): 10

    3.5. Ngân hàng đại lí thanh toán (NHĐLTT): 10

    3.6. Đơn vị chấp nhận thẻ (ĐVCNT): 10

    4. Quy trình phát hành và thanh toán thẻ của các NHTM 11

    II. Tổng quan về Marketing ngân hàng 12

    1. Khái niệm và vai trò của Marketing ngân hàng 12

    1.1. Khái niệm 12

    1.2. Vai trò của Marketing ngân hàng 13

    1.2.1. Marketing tham gia vào việc giải quyết những vấn đề kinh tế cơ bản của hoạt động kinh doanh ngân hàng 13

    1.2.2. Marketing trở thành cầu nối gắn kết hoạt động của ngân hàng với thị trường. 14

    1.2.3. Marketing góp phần tạo vị thế cạnh tranh của ngân hàng 14

    2. Đặc trưng của Marketing ngân hàng 15

    2.1. Marketing ngân hàng là loại hình Marketing dịch vụ 15

    2.2. Marketing phụ thuộc chủ yếu vào yếu tố con người 15

    2.3. Marketing ngân hàng gắn liền chặt chẽ với hoạt động của các đơn vị trong cơ cấu tổ chức bộ máy của ngân hàng 16

    2.4. Marketing ngân hàng phụ thuộc chủ yếu vào mối quan hệ với khách hàng 16

    2.5. Marketing ngân hàng phải giải quyết hài hoà hai yếu tố: vừa nâng cao hiệu quả cạnh tranh vừa nâng cao hiệu quả hợp tác trong hoạt động ngân hàng. 17

    2.6. Marketing ngân hàng chịu chi phối mạnh mẽ của môi trường pháp lý 17

    3. Nội dung hoạt động Marketing ngân hàng. 17

    3.1. Phân tích môi trường marketing ngân hàng. 18

    3.2. Xây dựng chính sách marketing đồng bộ 20

    4. Sự cần thiết áp dụng Marketing ngân hàng trong phát triển dịch vụ thẻ. 25

    4.1. Vai trò của marketing trong việc phát triển dịch vụ thẻ của NHTM. 25

    4.1.1. Marketing giữ vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển dịch vụ thẻ của NHTM. 25

    4.1.2. Marketing là cầu nối giữa thẻ ngân hàng và thị trường. 25

    4.1.3. Marketing trở thành công cụ đáp ứng tốt nhất nhu cầu thị trường thẻ và nâng cao khả năng cạnh tranh tranh dịch vụ thẻ của NHTM. 26

    4.2. Sử dụng Marketing ngân hàng trong phát triển dịch vụ thẻ tại các NHTM. 26

    Chương II: thực trạng sử dụng marketing trong phát triển dịch vụ thẻ tại ngân hàng ngoài quốc doanh Việt Nam 29

    I. Ngân hàng ngoài quốc doanh Việt Nam – quá trình hình thành và phát triển . 29

    1. Tổng quan về ngân hàng ngoài quốc doanh việt nam (VPBank) 29

    2. Tình hình hoạt động kinh doanh của ngân hàng ngoài quốc doanh Việt Nam những năm gần đây. 31

    2.1. Công tác huy động vốn: 31

    2.2. Hoạt động tín dụng 32

    2.3. Các nghiệp vụ trung gian 34

    II. Dịch vụ thẻ đối với ngân hàng ngoài quốc doanh Việt Nam 36

    1. Tình hình hoạt động thị trường thẻ Việt Nam hiện nay. 36

    2. Những khó khăn và thuận lợi trong phát triển dịch vụ thẻ tại Việt Nam. 40

    2.1. Những khó khăn trong hoạt động dịch vụ thẻ tại Việt Nam. 40

    2.2. Những thuận lợi trong phát triển dịch vụ thẻ 41

    3. Định hướng thị trường thẻ thời gian tới. 42

    4. Công tác triển khai hoạt động phát hành và thanh toán thẻ tại VPBank. 43

    4.1. Hiện trạng hạ tầng công nghệ thông tin hỗ trợ phát triển dịch vụ thẻ của VPBank. 43

    4.2. Lùa chọn giải pháp công nghệ quản lý và phát hành thẻ. 45

    III. Marketing đối với dịch vụ thẻ của VPbank. 47

    1. Nghiên cứu và xác định thị trường mục tiêu 48

    1.1. Nghiên cứu thị trường và phân nhóm khách hàng 48

    1.2. Xác định nhu cầu khách hàng. 52

    2. Marketing hỗn hợp đối với dịch vụ thẻ . 55

    2.1. Chiến lược sản phẩm 55

    2.2. Chiến lược giá cả 59

    2.3. Chiến lược phân phối 62

    2.4. Chiến lược quảng cáo và khuyếch trương 64

    2.5. Yếu tố con người 66

    3. Đánh giá hoạt động marketing trong phát triển dịch vụ thẻ tại VPBank. 68

    3.1. Kết quả đạt được trong hoạt động Marketing phát triển dịch vụ thẻ tại VPBank. 68

    3.2. Hạn chế trong hoạt động Marketing phát triển dịch vụ thẻ tại VPBank. 70

    IV. Những thuận lợi và khó khăn trong việc đẩy mạnh hoạt động Marketing phát triển dịch vụ thẻ tại VPBank. 73

    1. Thuận lợi 73

    2. Khó khăn 74

    Chương III: giải pháp đẩy mạnh hoạt động Marketing trong phát triển dịch vụ thẻ của ngân hàng ngoài quốc doanh Việt Nam 75

    I. Định hướng phát triển dịch vụ thẻ của VPBank. 75

    II. Những giải pháp chủ yếu đấy mạnh hoạt động Marketing trong phát triển dịch vụ thẻ tại Vpbank. 76

    1. Nghiên cứu thị trường thẻ sâu sắc và hoàn thiện hơn. 76

    2. Nâng cao chất lượng phục vụ, đa dạng hoá sản phẩm. 78

    3. Nâng cao chất lượng đội ngò nhân viên đặc biệt nhân viên phòng thẻ. 80

    4. Xây dựng và mở rộng mạng lưới chấp nhận thẻ. 81

    5. Tăng cường công tác tuyên truyền quảng cáo 82

    6. Quan tâm thích đáng vào kỹ thuật công nghệ 83

    III. Những kiến nghị đối với Nhà Nước và ngân hàng Nhà Nước. 83

    1. Đối với Ngân hàng nhà nước. 83

    1.1. Hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý quy định về nghiệp vụ thẻ. 83

    1.2. Thành lập trung tâm thanh toán bù trừ cho các giao dịch thẻ. 85

    2. Đối với Nhà Nước. 86

    2.1. Xây dựng môi trường pháp lý hoàn thiện hơn. 86

    2.2. Xây dựng môi trường Kỹ thật 86

    2.3. Xây dựng môi trường kinh tế - chính trị - xã hội ổn định. 87

    2.4. Xây dựng môi trường giáo dục. 88

    Kết luận 89

    Danh mục tài liệu tham khảo 90


    Lời nói đầu

    Ngân hàng là sản phẩm bậc cao của nền sản xuất hàng hoá, là một trong các tổ chức tài chính quan trọng nhất của nền kinh tế. Nó đóng vai trò hết sức to lớn trong việc ổn định và phát triển kinh tế theo cơ chế của thị trường. Ngân hàng là động lực xung yếu trong việc sử dụng đồng tiền, là công cụ tổ chức, quản lí sản xuất và trao đổi đồng tiền vì: "Lưu thông tiền tệ là biện pháp tuyệt vời để kiểm tra lưu thông đất nước có được tốt hay không". Ngân hàng ra đời được coi là một trong ba phát minh vĩ đại của nhân loại là lửa và bánh xe, được mệnh danh là: "Trung khu thần kinh chủ yếu của toàn hệ thống kinh tế quốc dân".

    Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như vũ bão hiện nay, hệ thống ngân hàng đã hiện đại hoá các phương tiện, phương thức thanh toán để đảm bảo cho hoạt động thanh toán ngày càng trở nên thuận tiện, nhanh chóng, an toàn, và hiệu quả hơn. Dịch vụ thẻ đã ra đời cũng không nằm ngoài quy luật đó.

    Thẻ ngân hàng là sản phẩm của sự kết hợp giữa những thành tựu vượt bậc của ngành tin học- điện tử- viễn thông và nghiệp vụ ngân hàng, nó là một trong những phương tiện thanh toán điện tử hiện đại nhất hiện nay trên thế giới. Sự ra đời của phương tiện thanh toán thẻ đã đánh dấu một bước tiến bộ vượt bậc của dịch vụ ngân hàng hiện đại.

    Ngày nay, thẻ ngân hàng là hình thức thanh toán phổ biến và được ưa chuộng ở ngân hàng các nước phát triển trên thế giới. Nó ra đời, phát triển không nhằm mục đích phục vụ cho các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp mà chính là phục vụ cho nhu cầu cá nhân khách hàng một cách chủ động và tiện lợi. Tuy nhiên, thẻ thanh toán du nhập vào Việt nam tương đối muộn, cho đến nay nó vẫn là một dịch vụ tương đối mới và Ýt người sử dụng. Tại Việt nam thẻ thanh toán quốc tế được du nhập vào năm 1990 và đến nay sau 16 năm hoàn thiện và phát triển cũng đã đạt nhiều thành tựu đáng kể. Tuy nhiên ở Việt Nam hiện nay có rất Ýt ngân hàng phát triển toàn diện và thành công trong dịch vụ này. Để cho thị trường thẻ tại Việt nam phát triển có hiệu quả đòi hỏi các ngân hàng phải giải quyết nhiều vấn đề, một trong những vấn đề có tính chất quyết định là sử dụng có hiệu quả công cụ marketing trong phát triển dịch vụ thẻ.

    Nhận thấy đây là một vấn đề rất hay, nhưng cũng khó khăn và phức tạp ,song lại có ý nghĩa cả về phương diện lí luận lẫn thực tiễn đối với hệ thống ngân hàng thương mại Việt nam, trong quá trình thực tập tại ngân hàng ngoài quốc doanh Việt Nam (VPBank) và được sự chỉ bảo tận tình của giáo viên hướng dẫn Ths Lê Hương Lan cùng các cán bộ tại ngân hàng, em chọn đề tài: "Giải pháp đẩy mạnh hoạt động Marketing trong việc phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng Ngoài Quốc Doanh Việt nam".

    Ngoài lời mở đầu và kết luận luận văn được kết cấu thành ba phần.

    Chương I : Những vấn đề cơ bản về thẻ và ứng dụng marketing đối với sự phát triÓn dịch vụ thẻ trong các NHTM.

    Chương II : Thực trạng sử dụng Marketing trong việc phát triển dịch vụ thẻ của ngân hàng ngoài quốc doanh Việt nam.

    Chương III : Giải pháp đẩy mạnh hoạt động Marketing trong việc phát triển dịch vụ thẻ tại ngân hàng ngoài quốc doanh Việt nam.

     

    Các file đính kèm:

Đang tải...