Luận Văn Giải pháp đẩy mạnh cho vay tiêu dùng tại chi nhánh Ngân hàng Công thương Hoàn Kiếm – Thành phố Hà Nộ

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời mở đầu

    Đất nước ta đã mở cửa đón những luồng gió mới để tìm ra các cơ hội và sẵn sàng đương đầu với những thách thức. Chúng ta đã có những thành công bước đầu, tuy nhiên để hội nhập sâu và rộng thì cả đất nước nói chung và từng bộ phận nói riêng cần tìm ra chiến lược phù hợp trong từng thời điểm để tồn tại và phát triển.
    Với tư cách là trung gian tài chính quan trọng bậc nhất có vai trò quan trọng trong việc lưu chuyển vốn giữa các thành phần trong nền kinh tế, Ngân hàng thương mại luôn được xem là trụ cột, là huyết quản của nền kinh tế. Các ngân hàng hiện nay đang đứng trước một thực tế là có cung trong tay nhưng cầu có khả năng thanh toán thì hạn chế và cùng với đó là cường độ cạnh tranh trong ngành Ngân hàng ngày càng gay gắt, vì thế đa dạng hóa dịch vụ ngân hàng trên cơ sở chuyên môn hóa là một bước đi đúng của các ngân hàng thương mại trong thời gian tới.
    "Cho vay tiêu dùng" cách đây khoảng 20 mươi năm về trước còn là khái niệm "khá mới" đối với hoạt động của các tổ chức tín dụng (TCTD) Việt Nam, nhưng chỉ một vài năm trở lại đây, hoạt động cho vay tiêu dùng đã trở thành mục tiêu của nhiều TCTD, nhất là các TCTD ngoài nhà nước. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, đời sống của nhân dân đã được cải thiện đáng kể, nhu cầu chi tiêu phục vụ đời sống ngày càng cao, đó là điều kiện thuận lợi cho hoạt động ngân hàng nói chung, lĩnh vực cho vay tiêu dùng nói riêng phát triển. Nếu như ở các nước phát triển, tỷ trọng cho vay tiêu dùng thường chiếm khoảng từ 40% đến 50% trên tổng dư nợ, thì tỷ lệ này của các TCTD Việt Nam hiện chỉ chiếm tỷ trọng < 10% trên tổng dự nợ tín dụng. Qua đó cho thấy, với tốc độ phát triển kinh tế mạnh mẽ như hiện nay và với số dân trên 82 triệu người đang mở ra thị trường cho vay tiêu dùng vô cùng rộng lớn và đầy tiềm năng.
    Với kiến thức đã học tại nhà trường cùng với một thời gian thực tập tại chi nhánh Ngân hàng Công thương Hoàn Kiếm và thấy được tiềm năng trong việc nên phát triển mạnh dịch vụ cho vay tiêu dùng, em mạnh dạn nghiên cứu đề tài:

    Giải pháp đẩy mạnh cho vay tiêu dùng tại chi nhánh Ngân hàng Công thương Hoàn Kiếm – TP. Hà Nội.

    Nội dung đề tài gồm 3 phần:
    - Chương 1: Khái quát về Ngân hàng Công thương Hoàn Kiếm.
    - Chương 2: Thực trạng hoạt động cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng Công thương Hoàn Kiếm.
    - Chương 3: Một số giải pháp đẩy mạnh cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng Công thương Hoàn Kiếm.
    Đây là một đề tài nghiên cứu rộng và phức tạp. Do thời gian nghiên cứu có hạn nên không tránh khỏi những thiếu sót nhất định. Kính mong cơ quan thực tế, các thầy cô giáo và các bạn góp ý để chuyên đề tốt nghiệp của em được hoàn thiện hơn
    Em xin cám ơn Thạc sĩ Trần Thị Thạch Liên, đồng thời em xin chân thành cảm ơn các anh chị: Trưởng phòng Khách hàng cá nhân Dương Ánh Hiền, Phó phòng Trịnh Hồng Hà, cán bộ tín dụng Phạm Gia Toản và các anh chị khác trong phòng Khách hàng cá nhân cũng như trong chi nhánh đã giúp em hoàn thành đề tài này.
    Em xin chân thành cảm ơn !



    MỤC LỤC
    Lời mở đầu 1

    Chương 1 3
    Khái quát về Ngân hàng Công thương Hoàn Kiếm. 3


    1.1 Quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng công thương Hoàn Kiếm 4
    1.2 Giới thiệu khái quát về NHCT HK: 5
    1.2.1 Cơ cấu tổ chức bộ máy của NHCT HK. 5
    1.2.2 Các dịch vụ ngân hàng tài chính tại NHCT HK: 5
    1.2.3 Mạng lưới giao dịch tại NHCTHK - Hà Nội 6
    1.3 Tình hình hoạt động của NHCT HK trong mộ số năm gần đây: 7
    13.1 Tình hình huy động vốn 7
    1.3.2 Hoạt động tín dụng 8
    1.3. 3 Hoạt động dịch vụ 10
    1.3.4 Hoạt động tiền tệ kho quỹ 11
    1.3.5 Công tác thông tin, điện toán 12
    1.3.6 Các hoạt động khác. 12
    1.3.7 Hiệu quả kinh doanh 13

    Chương 2 14
    Thực trạng hoạt động cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng Công thương Hoàn Kiếm. 14


    2.1. Xu hướng cho vay tiêu dùng ở Việt Nam: 14
    2.1.1. Môi trường cạnh tranh và cấu trúc ngành ngân hàng tại Việt Nam 14
    2.1.2. Xu hướng cho vay tiêu dùng tại Việt Nam 17

    2.2. Những quy định về cho vay tiêu dùng: 22
    2.2.1. Điều kiện vay vốn: 22
    2.2.2. Thể loại cho vay 23
    2.2.3. Thời hạn cho vay 23
    2.2.4. Lãi suất cho vay và phí cho vay 24
    2.2.5. Phương thức cho vay, định kỳ trả nợ và lịch trả nợ 25

    2.3. Qui mô và cơ cấu cho vay tiêu dùng tại NHCT HK 26
    2.3.1. Qui mô cho vay tiêu dùng tại NHCT HK 26
    2.3.2. Cơ cấu cho vay tiêu dùng tại NHCT HK: 30

    2.4. Đánh giá hoạt động cho vay tiêu dùng tại NHCT HK. 32
    2.4.1. Thành tựu đạt được 32
    2.4.2. Một số hạn chế và nguyên nhân 35
    Chương 3 39
    Một số giải pháp đẩy mạnh cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng Công thương Hoàn Kiếm 39


    3.1. Mục tiêu phát triển hoạt động cho vay tiêu dùng của NHCT HK 39
    3.1.1. Mục tiêu tổng thể về hoạt động cho vay. 39
    3.1.2. Mục tiêu phát triển hoạt động cho vay tiêu dùng tại NHCT HK: 41

    3.2. Một số giải pháp đẩy mạnh cho vay tiêu dùng tại NHCT HK: 42
    3.2.1. Hoàn thiện chiến lược khách hàng: 42
    3.2.2. Chính sách lãi suất 43
    3.2.3. Vấn đề bảo đảm tiền vay 44
    3.2.4. Xây dựng chiến lược sản phẩm cạnh tranh 44
    3.2.5. Nâng cao chất lượng công tác thẩm định: 45
    3.2.6. Đẩy mạnh hoạt động marketing tín dụng: 46
    3.2.7. Nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ. 46
    3.2.8. Hiện đại hoá công nghệ ngân hàng. 47

    3.3. Một số ý kiến đóng góp nhằm đẩy mạnh cho vay tiêu dùng 48
    tại NHCT HK 48
    3.3.1. Ý kiến đến cơ quan quản lý vĩ mô của Nhà nước 48
    3.3.2. Ý kiến đối với Ngân hàng nhà nước 49
    3.3.3. Ý kiến đối với Ngân hàng công thương Việt Nam. 50

    Kết luận 51
    Lời cam đoan 52
    Danh mục tài liệu tham khảo 53










    DANH MỤC BẢNG BIỂU

    Bảng 1.1: Cơ cấu nguồn vốn huy động
    Bảng 1.2 : Kết quả hoạt động tín dụng tại NHCT HK
    Bảng 1.3 : Kết quả hoạt động dịch vụ
    Bảng 1.4 : Lợi nhuận trong các năm gần đây
    Bảng 2.1: Dự báo về cấu trúc ngành ngân hàng đến năm 2020.
    Bảng 2.2: Tình hình kinh tế vĩ mô
    Bảng 2.3: Qui mô cho vay tiêu dùng tại NHCT HK trong các năm gần đây
    Bảng 2.4: Tỷ trọng Doanh số cho vay tiêu dùng(DSCV TD) trong tổng DSCV của cả
    chi nhánh.
    Bảng 2.5: Cơ cấu cho vay tiêu dùng tại NHCTHK.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...