Chuyên Đề Giải pháp cải tiến quy trình cho vay để nâng cao chất lượng cho vay đối với các doanh nghiệp ở Chi n

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    NỘI DUNG 3

    Chương I: Tổng quan về hoạt động cho vay và quy trình cho vay của Ngân hàng Thương mại 3

    1.1. Hoạt động cho vay của Ngân hàng Thương mại 3

    1.1.1. Khái niệm hoạt động cho vay của NHTM 4

    1.1.2. Đặc điểm và nguyên tắc cho vay của NHTM 5

    1.1.3. Phân loại hoạt động cho vay của NHTM 7

    1.1.4. Vai trò hoạt động cho vay 12

    1.2. Hoạt động cho vay doanh nghiệp của Ngân hàng Thương mại 15

    1.2.1. Quan niệm, phân loại và đặc điểm của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường 15

    1.2.2. Hoạt động cho vay đối doanh nghiệp của NHTM 17

    1.3. Quy trình cho vay đối với các doanh nghiệp 18

    1.3.1. Quan niệm về Quy trình cho vay đối với doanh nghiệp 18

    1.3.2. Nội dung Quy trình cho vay của NHTM đối với các doanh nghiệp 19.

    1.3.3 Vai trò của Quy trình cho vay đối với chất lượng cho vay 27


    Chương II: Thực trạng hoạt động cho vay của Ngân hàng Ngoại Thương Hà Nội 29

    2.1. Tổng quan về Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội 29

    2.1.1. Lịch sử hình thành, quá trình phát triển của NHNT Hà Nội 29

    2.1.2. Cơ cấu tổ chức của Ngân hàng 31

    2.1.3. Tình hình hoạt động của NHNT Hà Nội năm 2005 36

    2.2. Quy trình cho vay đối với doanh nghiệp của NHNT Hà Nội 42

    2.2.1. Quy định của NHNT đối với Quy trình cho vay 42

    2.2.2. Quy trình cho vay đối với doanh nghiệp của NHNT Hà Nội 44

    2.3. Ưu điểm và hạn chế sau khi áp dụng quy trình cho vay mới của Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội 51

    2.3.1. Những ưu điểm 51

    2.3.2. Những hạn chế còn tồn tại 52

    2.4. Nguyên nhân tồn tại những hạn chế ở NHNT Hà Nội 55

    2.4.1. Về nguyên nhân khách quan 56

    2.4.2. Những nguyên nhân chủ quan 57


    Chương III: Giải pháp cải tiến quy trình cho vay để nâng cao chất lượng cho vay đối với các doanh nghiệp ở Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội 59

    3.1. Định hướng phát triển của doanh nghiệp và hoạt động cho vay đối với các doanh nghiệp ở Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội 59

    3.1.1. Định hướng phát triển của các doanh nghiệp 59

    3.1.2. Định hướng phát triển hoạt động cho vay đối với các doanh nghiệp của NHNT Hà Nội 62

    3.2. Một số giải pháp và kiến nghị cải tiến quy trình cho vay để nâng cao chất lượng cho vay ở Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội 64

    3.2.1. Giải pháp cụ thể cải tiến Quy trình cho vay 64

    3.2.2. Một số kiến nghị đối với cơ quan quản lý Nhà nước và NHNT Việt Nam 76

    KẾT LUẬN 81






    BẢNG KÝ HIỆU CHỮ VIẾT TẮT



     NHNN: Ngân hàng Nhà nước

     NHTM: Ngân hàng thương mại

     NHNT: Ngân hàng Ngoại thương

     QHKH: Quan hệ khách hàng

     QLRRTD: Quản lý rủi ro tín dụng

     QLN: Quản lý nợ

     CBTD: Cán bộ tín dụng

     CBKH: Cán bộ phòng Quan hệ khách hàng

     CBRR: Cán bộ Phòng Quản lý rủi ro tín dụng

     CBQLN: Cán bộ Phòng quản lý nợ


    LỜI MỞ ĐẦU


    Trong những năm gần đây, cùng với xu thế của nền kinh tế thị trường. Kinh tế nước ta đang có những bước chuyển biến lớn, các doanh nghiệp phát triển rất nhanh cả về số lượng và quy mô, đóng vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế. Những khoản vốn vay từ Ngân hàng là không thể thiếu trong việc thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh và mở rộng đầu tư của các doanh nghiệp. Góp phần đẩy nhanh quá trình Công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước. Do vậy, hơn lúc nào hết, các Ngân hàng đang đứng trước cơ hội và thách thức lớn đó là làm thế nào để nâng cao vai trò của mình đối với sự phát triển kinh tế, cung cấp nhiều hơn cho các doanh nghiệp những khoản vốn vay có hiệu quả nhất. Vừa đảm bảo mục tiêu hoạt động kinh doanh của Ngân hàng là an toàn và gia tăng thu nhập. Vì thế, vấn để vô cùng quan trọng đặt ra cho các Ngân hàng thương mại là làm thế nào để nâng cao chất lượng cho vay của mình.

    Chất lượng cho vay là khái niệm rất rộng, nó được đánh giá và phản ánh từ rất nhiều chỉ tiêu khách quan và chủ quan khác nhau như tình hình kinh tế, chính trị pháp luật hiện thời của một đất nước; đặc điểm về văn hoá của nền kinh tế; hay từ chính bản thân Ngân hàng và đặc điểm của khách hàng của Ngân hàng. Ngoài những đặc điểm đó, quy trình cho vay là một yếu tố gắn liền với toàn bộ quá trình cho vay của doanh nghiệp. Do vậy quy trình cho vay là yếu tố có ý nghĩa quyết định đến chất lượng cho vay của Ngân hàng.


    Vì vậy, qua quá trình thực tập thực tế tại Ngân hàng ngoại thương Hà Nội, em chọn đề tài: “Giải pháp cải tiến quy trình cho vay để nâng cao chất lượng cho vay đối với các doanh nghiệp ở Chi nhánh Ngân hàng ngoại thương Hà Nội” làm nội dung tìm hiểu và nghiên cứu của mình. Với mong muốn học tập và có thể góp một phần nào đó hạn chế những tồn tại hiện có tại Ngân hàng và hoàn thiện hơn nữa quy trình cho vay của Ngân hàng ngoại thương Hà Nội đối với các doanh nghiệp.

    Ngoài Lời nói đầu, Kết luận, đề tài được chia làm ba phần chính:

    Chương I: Tổng quan về hoạt động cho vay và quy trình cho vay của Ngân hàng Thương mại

    Chương II: Thực trạng hoạt động cho vay của NHNT Hà Nội

    Chương III: Giải pháp cải tiến Quy trình cho vay nhằm nâng cao hiệu quả cho vay đối với các doanh nghiệp ở Chi nhánh NHNT Hà Nội

    Do trình độ kinh nghiệm thực tế còn có hạn nên bài viết của em không tránh khỏi những sai sót và hạn chế. Vì vậy em kính mong sự chỉ bảo của thầy giáo TS. Đặng Ngọc Đức và các thầy cô trong khoa Ngân hàng - Tài chính giúp đỡ em hoàn thiện hơn bài viết của mình.

    Em xin chân thành cảm ơn!
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...