Tiểu Luận Giải mã chiến lược định giá

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mt trong năm yếu tố tác động đến lựa chọn thương hiệu là "giá trị". Giá trị có thể bao gồm nhiều thứ, không chỉ đơn thuần là giá cả (như tiện ích, chất lượng cảm nhận, v.v.), và chúng ta cần hiểu về việc định giá để có thể mang lại giá trị thương hiệu cao hơn.




    Sau đây là những khái niệm hữu ích giúp bạn có thể định giá cho sản phẩm/dịch vụ

    của thương hiệu.


    Giá tham khảo


    Người ta thường so sánh giá của một sản phẩm với một mức "giá tham khảo" mà họ định sẵn về sản phẩm hoặc loại sản phẩm họ cần. Giá tham khảo là mức giá
    được khách hàng xem là hợp lý cho một loại sản phẩm nào đó. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giá tham khảo, bao gồm:

    - Các mức giá cũ


    - Khung tham khảo (so với giá cạnh tranh, giá trước khuyến mãi, giá đề nghị của nhà sản xuất, giá bán theo kênh, giá của sản phẩm thay thế, v.v.). Tạo ra một khung tham khảo có lợi (và dễ tin) rất quan trọng để bạn có thể định được mức giá cao hơn.


    - Giá của các sản phẩm khác trên cùng kệ hàng, trong cùng catalog, hoặc cùng dòng sản phẩm. Thêm một sản phẩm giá cao thường sẽ giúp gia tăng doanh số của các sản phẩm giá thấp hơn trong cùng dòng.

    - Cách giới thiệu giá – như giá tuyệt đối so với giá từng lit, kg, giá theo giờ, theo lần download, theo hiệu quả đạt được, v.v; hoặc thanh toán $69.95 trong vòng 4 lần hoặc trọn gói $279.80; với xe ô tô: giá trọn gói so với giá trả góp, và giá thuê.
    - Thứ tự giá xuất hiện trước khách hàng – như giới thiệu giá nhà từ thấp đến cao.


    Mức độ nhạy cảm với giá


    Trước hết, bạn cần xác định được mức độ ảnh hưởng của việc thay đổi giá cả đến doanh số và lợi nhuận. Điều này có nghĩa là bạn cần biết khi giá thay đổi, khách hàng và đối thủ sẽ phản ứng ra sao, và lượng hàng bán ra sẽ tăng hay giảm. Nhiều doanh nghiệp sai lầm khi cho rằng tăng giá là chiến thuật tăng lợi nhuận ít tốn kém nhất. Điều này thường không đúng. Mức độ nhạy cảm với giá của khách hàng thay đổi tùy theo sản phẩm và tình huống. Thông thường, khách hàng chỉ hơi nhạy cảm với giá, nhưng chỉ trong mức giá nhất định. Chỉ khi nào giá vượt khỏi mức độ trên, khách hàng sẽ trở nên rất e dè, vì thế, việc nâng giá cao hơn mức độ chấp nhận của khách hàng không khác gì nhảy xuống vực thẳm. Những yếu tố dưới đây có thể giảm phần nào mức nhạy cảm với giá:

    - Tính khác biệt của sản phẩm/thương hiệu phù hợp


    - Tiếp thị và bán hàng dựa trên các nhân tố khác, không chỉ đơn thuần về giá


    - Thuyết phục người tiêu dùng rằng chất lượng khác hẳn so với các sản phẩm và

    thương hiệu khác cùng loại




    - Quảng cáo


    - Khi giá cả là thước đo chất lượng – thường xảy ra với những sản phẩm hoặc thương hiệu mới hoặc chưa có tên tuổi

    - Khi khách hàng khó thiết lập mức giá tham khảo


    - Khi chi phí thay đổi khá cao – về mặt tiền bạc, thời gian, công sức, rủi ro và nhiều ảnh hưởng tâm lý khác

    - Những chủng loại sản phẩm có mức độ rủi ro thất bại cao


    - Khi giá cả không quá quan trọng so với tổng ngân sách


    - Với các công ty, khi giá thành phần chiếm tỉ lệ không đáng kể so với giá thành của sản phẩm/dịch vụ mà họ cung cấp

    - Khi giá thành nằm trong khung giá được kỳ vọng cho sản phẩm


    - Cung cấp các "dịch vụ giá trị gia tăng" thay vì giảm giá để khuyến khích người

    mua


    - Các thị trường mới


    Nhng yếu tố dưới đây làm tăng mức độ nhạy cảm với giá:


    - Khuyến mãi hạ giá, đặc biệt khi khách hàng sẵn sàng mua dự trữ nhiều mặt hàng giảm giá

    - Trong các thị trường đã bão hòa hoặc suy thoái
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...