Tiểu Luận Giá trị và hạn chế của Phật giáo trong tư duy người Việt Nam

Thảo luận trong 'Triết Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    CHƯƠNG I

    PHẬT GIÁO, MỘT HIỆN TƯỢNG TÔN GIÁO

    VÀ TRIẾT HỌC CỦA DÂN TỘC.

    Sự giao lưu giữa các quốc gia trong một khu vực đã phá vỡ

    cái thế riêng biệt của tâm lý, tư tưởng trong từng dân tộc làm cho

    tâm lý và tư tưởng đó hoà vào cái chung của khu vực. Việt Nam

    cũng ở trong một quá trình như thế. Theo chân các nhà buôn, nhà

    truyền giáo Ấn Độ, Phật giáo vào nước ta vào khoảng thế kỷ thứ

    I và thứ II sau công nguyên. Sau đó, nối gót người Ấn Độ các

    nhà Phật giáo Bắc tông vào. Rồi những người tìm đường sang

    Trung Quốc, Ấn Độ học Phật trở về cũng tiếp tục truyền bá Phật

    giáo. Bằng những con đường khác nhau đó, Phật giáo, một tôn

    giáo chung của nhiều nước Nam Á và Đông Nam Á lúc bấy giờ

    cũng tìm được chỗ đứng ở Việt Nam.

    Nhưng Phật giáo có nguồn gốc ở xã hội Ấn Độ cổ đại vốn

    mang trong mình những đặc điểm của tư tưởng và tôn giáo, của

    con người và xã hội của quá khứ và hiên tại Ấn Độ lúc bấy giờ.

    Có những điều không phù hợp với con người và xã hội Việt

    Nam đương thời. Vì vậy để phát triển được ở Việt Nam, Phật

    giáo phải trải qua một quá trình:

    Vào giai đoạn đầu của thời kỳ truyền bá Phật giáo vấp

    phải sự phản ứng của các tín ngưỡng cổ truyền của người Việt

    Nam, của tục thờ phụng tổ tiên, của lệ cúng bái thổ công và các

    thói quên thờ cúng thành hoàng . Người Việt Nam mang các tín

    ngưỡng trên không khỏi ngỡ ngàng trước Phật giáo. Họ đã xa

    lánh, thậm trí chê bai, đả kích.

    _________________________________________

    _________________________________________

    _________________________________________
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...