Luận Văn Gía trị gia tăng trong sản xuất công nghiệp điện tử ở Việt Nam

Thảo luận trong 'Ngoại Thương' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời mở đầu

    1. Tính cấp thiết của đề tài

    Bước vào năm 2009, các doanh nghiệp công nghiệp điện tử của Việt Nam

    đang đối mặt với cả hai khó khăn lớn cùng lúc: cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu

    mức tối đa theo hiệp định tự do theo ngành (theo cam kết WTO) và cam kết mở

    cửa thị trường bán lẻ, phân phối. Theo đó, sẽ bãi bỏ trợ cấp với hàng thay thế

    nhập khẩu, bãi bỏ trợ cấp xuất khẩu, bãi bỏ các ưu đãi về thuế thu nhập DN.

    Riêng cam kết chung quy định, giảm mức thuế nhập khẩu bình quân của sản

    phẩm công nghiệp từ 16,1% xuống 12,6% trong vòng 5-7 năm; cắt giảm ngay

    đối với các mặt hàng đang có thuế suất cao trên 20% và 30%, trong đó gồm

    nhiều loại máy móc, thiết bị điện, điện tử. Những yếu tố trên sẽ tác động tích

    cực, thúc đẩy DN trong nước huy động mọi nguồn lực, thay đổi công nghệ và

    tăng sức cạnh tranh.

    Theo một thống kê khác từ Bộ Công Thương, cơ cấu công nghiệp chế biến

    trong công nghiệp điện tử trong nước chưa đạt 5%. Do vậy, trong tổng số doanh

    thu gần 3 tỉ đô la Mỹ do ngành công nghiệp này mang lại, xuất khẩu đạt trên 2 tỉ

    đô la Mỹ nhưng 95 - 98% doanh thu xuất khẩu thuộc về các doanh nghiệp vốn

    đầu tư trực tiếp nước ngoài - vốn chỉ chiếm 1/3 trong số 300 doanh nghiệp sản

    xuất điện tử ở Việt Nam. Còn các sản phẩm điện tử của Việt Nam dù xuất khẩu

    với số lượng lớn nhưng giá trị gia tăng lại rất thấp.

    Với mục tiêu trở thành nước công nghiệp vào năm 2020, Việt Nam cần phải

    xây dựng những ngành sản xuất công nghiệp bền vững và phát triển. Một trong

    những ngành sản xuất công nghiệp sẽ chiếm vị trí then chốt đó là công nghiệp

    điện tử. Để từng bước xây dựng ngành công nghiệp điện tử phát triển. Với mục

    tiêu tìm hiểu thực trạng và đưa ra những giải pháp hiệu quả nhằm góp phần gia

    tăng giá trị của ngành công nghiệp điện tử. Chúng tôi quyết định lựa chọn và

    nghiên cứu đề tài - „‟ Gía trị gia tăng trong sản xuất công nghiệp điện

    tử ở Việt Nam’’ với mong muốn từ những khó khăn trong thực trạng sản xuất

    hàng điện tử từ đó tìm ra những giải pháp hiệu quả nhằm góp phần thúc đẩy

    ngành công nghiệp điện tử ngày càng phát triển.



    MỤC LỤC

    Lời mở đầu 4

    1. Tính cấp thiết của đề tài . 4

    2. Phạm vi nghiên cứu 5

    3. Mục tiêu nghiên cứu . 5

    4. Phương pháp nghiên cứu . 5

    5. Phạm vi nghiên cứu 5

    6. Kết quả nghiên cứu dự kiến . 5

    7. Kết cấu của đề tài . 5

    Chương 1: Lý luận chung về ngành công nghiệp điện tử 6

    1. Khái niệm về mạng lưới sản xuất toàn cầu: . 6

    2. Đặc điểm của mạng lưới sản xuất toàn cầu: . 7

    3. Quá trình hình thành và hoạt động của các mạng lưới sản xuất điện tử

    toàn cầu ở Đông Nam Á: 8

    3.1. Các mạng lưới sản xuất điện tử của Mỹ ở Đông Nam Á: . 9

    3.2. Các mạng lưới sản xuất điện tử của Nhật Bản ở Đông Nam Á: 11

    3.3. Quá trình chuyển dịch cứ điểm sản xuất trong nội bộ vùng Đông Á 16

    3.4. Vị thế của Việt Nam . 19

    4. Kinh nghiệm của một số nước có nền công nghiệp điện tử phát triển 20

    4.1. Kinh nghiệm của Thái Lan 20

    4.2. Kinh nghiệm của Malaysia 23

    Chương 2: Thực trạng công nghiệp điện tử Việt Nam trước và sau khi gia

    nhập WTO 26

    1. Tình hình sản xuất và xuất nhập khẩu ngành công nghiệp điện tử Việt

    Nam (giai đoạn 2002 – đầu 2009) 26

    1.1.Giai đoạn tiền WTO 26

    1.2.Giai đoạn hậu WTO (từ năm 2006 tới nay) 37

    2. Thuận lợi và khó khăn đối với ngành công nghiệp điện tử Việt Nam . 47

    2.1.Thuận lợi đối với ngành công nghiệp điện tử Việt Nam . 47

    2.2.Những khó khăn và hạn chế đối với ngành công nghiệp điện tử Việt

    Nam . 53

    Chương 3 : Giải pháp phát triển công nghiệp điện tử ở Việt Nam trong thời

    gian tới . 60

    1. Quan điểm và định hướng phát triển . 60

    1.1. Quan điểm phát triển . 60

    1.2. Mục tiêu phát triển . 61

    1.3. Định hướng phát triển . 62

    2. Giải pháp phát triển . 64

    2.1. Phát triển nguồn nhân lực . 64

    2.2. Giải pháp về công nghệ 66

    2.3. Giải pháp phát triển nghành công nghiệp phụ trợ. 68

    2.4. Giai pháp về chính sách . 72

    Kết luận . 75
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...