Tiểu Luận ggiải pháp của hiệu truong xây dung truong chuan quoc gia

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
    Đảng và nhà nước ta đã khẳng định quan điểm : “Giáo dục và đào tạo gắn với sự nghiệp Công nghiệp hoá- Hiện đại hoá đất nước”. Đồng thời đưa ra yêu cầu xây dựng một bậc học mới với mô hình nhà trường vừa khắc phục những thiếu sót hiện tại vừa đáp ứng được giai đoạn phát triển mới của bậc học nền tảng trong hệ thống giáo dục quốc dân. Ngày 26/4/1997, Bộ trưởng Bộ giáo dục kí quyết định 1366/GD-ĐT ban hành quy chế công nhận trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia.Trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia là trường có đủ tiêu chuẩn cần thiết để đảm bảo chất lượng, hiệu quả giáo dục đưa giáo dục Việt Nam hội nhập với các nước trong khu vực và thế giới.
    Giáo dục tiểu học cần nâng cao chất lượng toàn diện, song thực tế còn nhiều bất cập, chất lượng toàn diện còn hạn chế ở một số trường chưa đạt trình độ như nhau. Đòi hỏi bức thiết của thực tiễn là phải công bằng trong giáo dục, chất lượng nâng cao. Vì vậy xây dựng bậc tiểu học chuẩn mực là vấn đề cấp thiết đưa chất lượng đi lên và tạo bình đẳng trong giáo dục.
    Do đó, tất cả các trường tiểu học nói chung và trường Tiểu học BÌNH LỢI TRUNG , QUẬN BÌNH THẠNH nói riêng đều phấn đấu vươn lên đạt chuẩn. Người làm công tác trong trường Tiểu học, việc xây dựng và phát triển nhà trường là trách nhiệm, là nhiệm vụ quan trọng. Nghiên cứu đề tài xây dựng chuẩn quốc gia mang lại lợi ích thiết thực cho bản thân, cho tập thể, cho địa phương nhằm nâng cao chất lượng toàn diện góp phần thực tốt mục tiêu giáo dục. Với tinh thần trên mà tôi chọn đề tài nghiên cứu:
    Giải pháp của Hiệu trưởng trường Tiểu học Bình Lợi Trung xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia.
    2. SƠ LƯỢC LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ :
    ã Trường Tiểu học thế hệ thứ nhất bắt đầu từ năm 1945 đến 1975 là nhà trường thời chiến chưa có điều kiện thực hiện giáo dục toàn diện;phương pháp dạy học còn nặng tính thuyết trình chưa phát huy tính tích cực của học sinh; các thành tố của một trường tiểu học chưa được quy chuẩn.
    ã Trường Tiểu học thế hệ thứ hai tính từ năm 1975 đến 1995 là giai đoạn sau chiến tranh. Đây là giai đoạn chuyển trường cấp I hệ 4 năm sang hệ 5 năm nằm chung trong trường phổ thông cơ sở hệ 9 năm. Đến năm 1991, luật phổ cập giáo dục tiểu học ban hành cùng với việc triển khai điều chỉnh “ cải cách giáo dục”, trường tiểu học đã tách ra khỏi trường Trung học cơ sở và tồn tại độc lập. Trường tiểu học thế hệ này thiếu giải pháp chiến lược, thiếu mô hình tổng thể, vì vậy mà trong thực tiễn luôn gặp khó khăn lúng túng, điều kiện giáo dục toàn diện chưa có, phương pháp dạy học đã có sự đổi mới nhưng chưa rõ nét, từng thành tố cơ bản của trường tiểu học bước đầu đã được quy chuẩn.
    ã Trường Tiểu học thế hệ thứ thứ ba là nhà trường của thời kì công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước , bắt đều hình thành từ năm 1996 theo định hướng chiến lược của Nhgị quyết Trung ương 2 với mô hình được thiết kế tổng thể, hoàn chỉnh là Chuẩn quốc gia về trường học. Đây là thế hệ trường được xây dựng theo “ Quy chế công nhận trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1996-2000”.
    Ngày 26/04/1997, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã kí quyết định 1366/GD-ĐT ban hành “Quy chế công nhận trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia”. Đây là một trong những chương trình hoạt động của Bộ GD-Đt nhằm nỗ lực triển khai Nghị quyết trung ương 2 khoá VIII. Vụ tiểu học cũng hướng dẫn: “ Tiến hành đánh giá các trường tiểu học theo chuẩn quốc gia để thấy rõ thực chất nhà trường” và yêu cầu “ Trường tiểu học nào cũng phải đạt được sự tiến bộ nhất định trên bước đường tiến tới đạt chuẩn quốc gia”.
    3. MỤC ĐÍCH , NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:

    1. Mục đích nghiên cứu:
    - Tìm hiểu thực trạng của công tác quản lý chỉ đạo của Hiệu trưởng nhằm Xây dựng trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia.
    - Đưa ra những biện pháp khả thi trong hoạt động chỉ đạo của Hiệu trưởng để mang lại hiệu quả cao
    2. Nhiệm vụ nghiên cứu:
    · Nhiệm vụ chung:
    Theo chủ trương của Đảng và Nhà nước
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...