Luận Văn Franchise_một số giải pháp phát triển tại thành phố Hồ Chí Minh

Thảo luận trong 'Chứng Khoán' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    A. Lý do chọn đề tài

    Việt Nam đang từng bước hội nhập với nền kinh tế thế giới, tuy bước đầu
    còn gặp phải nhiều khó khăn nhưng Việt Nam _ một vùng đất có lịch sử đấu tranh
    hào hùng, có truyền thống cần cù, sáng tạo và một sức trẻ năng động, sẽ tận dụng
    những cơ hội mới, thách thức mới để ngày càng đổi mới _ trở thành một đất nước
    có nền kinh tế sôi động, thu hút nhiều nhà đầu tư trên thế giới. Với một nền kinh tế
    thị trường mở rộng, Việt Nam đang ngày càng có nhiều công ty nước ngoài thâm
    nhập vào thị trường, điều này đã làm cho thị trường Việt Nam trở nên sôi động và
    có tính cạnh tranh gay gắt hơn. Những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới cũng đã
    có mặt tại Việt Nam như KFC, Gloria Jeans Coffees , ngày càng khẳng định tên
    tuổi của mình với một hệ thống kinh doanh rộng khắp.

    Trong bối cảnh như vây, một phương thức kinh doanh mới cũng đã xuất hiện
    tại Việt Nam _ Nhượng Quyền Thương Mại ( Franchise ). Với phương thức kinh
    doanh này, nhà đầu tư có thể sử dụng vốn của mình một cách hiệu quả và ít rủi ro,
    phát triển nhanh thị trường, mở rộng thị trường và có được chổ đứng trong lòng
    khách hàng.

    Nhượng quyền thương mại đã có từ rất lâu trên thế giới, nhưng đây là một lĩnh
    vực khá mới mẽ tại Viêt Nam. Có thể thuật ngữ “ nhượng quyền kinh doanh” hay
    “ nhượng quyền thương mại” thì nhiều người đã nghe qua nhưng hiểu về hình
    thức này thì không nhiều. Trên thế giới, có rất nhiều thương hiệu nổi tiếng đã áp
    dụng thành công hình thức kinh doanh này như Mc’Donald, KFC, Gloria Jeans
    Coffees , từ đó đã tạo được thương hiệu mạnh có một vị thế chắc chắn trên thế
    giới. Còn tại Việt Nam, những thương hiệu như: Phở 24, Cà phê Trung Nguyên
    _ được coi là những thương hiệu mạnh và có tiềm năng phát triển cao nhưng lại
    chưa có được một chỗ đứng và uy tín đối với khách hàng trong nước và thế giới.
    Cà phê Trung Nguyên được coi là thương hiệu tiên phong trong việc áp dụng
    phương thức kinh doanh này tại Việt Nam và đã gặp hái được nhiều thành công
    trong nước lẫn quốc tế. Nhưng rồi sau đó là sự tụt hậu và mất kiểm soát trong hệ
    thống nhượng quyền, để đến một ngày Trung nguyên không còn là một hệ thống
    lớn mạnh như trước nữa.

    Từ đó nhiều người sẽ tự hỏi rằng, hình thức kinh doanh này có thật sự phù hợp
    với nước ta hay là nó có quá nhiều rủi ro? Do đâu mà những thương hiệu lớn trên
    thế giới lại áp dụng hình thức này thành công đến như vậy, còn những thương hiệu
    Việt Nam thì lại không?
    Đó cũng chính là những câu hỏi mà nhóm chúng em rất muốn tìm hiểu và qua
    đề tài NCKH này, chúng em mong có thể có thêm được những kiến thức về hình
    thức kinh doanh Franchise và làm sao để áp dụng nó một cách thành công vào thị
    trường Việt Nam.

    2. Mục tiêu của đề tài nghiên cứu.
    - Giới thiệu một cách tổng quan về franchise_nhượng quyền thương mại trên thế
    giới.
    - Nêu những lý thuyết và những quy định pháp luật về franchise tại thị trường
    Việt Nam.
    - Đánh giá tình hình phát triển của hệ thống Franchise tại thị trường Việt Nam.
    - Đưa ra những thành quả đã đạt được của các công ty kinh doanh theo mô hình
    franchise tại thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian qua.
    - Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sự vận dụng kinh doanh theo mô hình của
    các doanh nghiệp franchise tại TP Hồ Chí Minh.
    - Xác định những hạn chế và thiếu xót của các doanh nghiệp tại thành phố Hồ Chí
    Minh khi vân dụng mô hình kinh doanh franchise .
    - Đề xuất những giải pháp nhằm khắc phục hạn chế và nâng cao hiệu quả hoat
    động kinh doanh franchise của các doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh .


    MỤC LỤC
    LỜI MỞ DẦU
    Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN
    1.1. Quá trình hình thành và phát triển Franchise trên thế giới . 1
    1.2. Khái niệm và phân loại Franchise
    1.2.1. Khái niệm Franchise 4
    1.2.2.Phân loại Franchise
    A. Đại lý franchise độc quyền (Master franchise) 9
    B. Franchise phát triển khu vực . 9
    C. Bán cho từng cá nhân riêng lẻ 10
    1.3. Quy định pháp luật về Franchise
    1.3.1. Quy định pháp luật vế Franchise trên thế giới .11
    1.3.2. Quy định pháp luật về Franchise tại Việt Nam .17
    KẾT LUẬN CUỐI CHƯƠNG 1 . . 18
    Chương 2:
    PHÂN TÍCH KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU _ ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG
    NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG MẠI TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
    2.1. Phân tích và đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của khách
    hàng đối với các thương hiệu đang nhượng quyền thương mại tại thành phố Hồ Chí
    Minh thông qua việc khảo sát bằng bảng câu hỏi
    2.1.1 Giới thiệu . 19
    2.1.2. Sơ lược về sự hài lòng của khách hàng 19
    2.1.3. Các nhân tố rút ra từ các Item trong khảo sát sự hài lòng của
    khách hàng 20
    2.1.4. Ước lượng mô hình hồi quy .25
    2.2. Thực trạng nhượng quyền thương mại tại thành phố Hố Chí Minh
    2.2.1. Sự thâm nhập Franchise vào Việt Nam . . 28
    2.2 2. Thực trạng của hệ thống nhượng quyền
    tại thành phố Hồ Chí Minh .30
    2.3. Phỏng vấn đại diện của một số công ty tiêu biểu đang áp dụng hình thức
    nhượng quyền thương mại tại thành phố Hồ Chí Minh
    2.3.1. Bài phỏng vấn số 1: TS LÝ QUÝ TRUNG_ Tổng giám đốc thương hiệu
    PHỞ 24 & Giám đốc điều hành Nam An Group . .36
    2.3.2. Bài phỏng vấn số 2: CAO MINH KIM KHÁNHTrưởng
    phòng nhượng quyền của iSPACE 38
    KẾT LUẬN CUỐI CHƯƠNG 2 41
    Chương 3:
    NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM VÀ GIẢI PHÁP RÚT RA TỪ ĐỀ TÀI
    NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
    3.1. Bài học kinh nghiệm rút ra từ quá trình nghiên cứu việc
    áp dụng hình thức Franchise của các doanh nghiệp tại thành
    phố Hồ Chí Minh .42
    3.2. Giải pháp trong quá trình nghiên cứu và phân tích số liệu
    3.2.1. Đề xuất của nhóm dựa trên các nhân tố rút ra từ
    mô hình hồi quy . 44
    3.2.2. Giải pháp chung
    A.Đối với các nhà nhượng quyền .47
    B.Đối với các nhà nhận quyền . .48
    C.Giải pháp chung . 49
    KẾT LUẬN ĐỀ TÀI
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...