Tiểu Luận EU - Thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam– Giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu

Thảo luận trong 'Ngoại Thương' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đây là bài tiểu luận xuất sắc của lớp mình môn Kinh tế và phân tích hoạt động ngoại thương HK 2010 đã được cô Võ Thanh Thu - giảng viên ĐHKT TPHCM chấm
    Nhóm đề tài 2: Thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam– Giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu
    (gồm 2 bài tiểu luận tìm hiểu chuyên sâu về thị trường XK của Việt Nam là EU ) file word
    Chúc bạn thu được những kiến thức bổ ích.

    MỤC LỤCA.MỞ ĐẦU 1
    B.NỘI DUNG 2
    I.Giới thiệu chung về thị trường xuất khẩu; nhập khẩu của Việt Nam trong các năm qua
    *Giới thiệu sơ nét về vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế 2
    1.Tình hình xuất khẩu của Việt Nam qua các năm . 3
    a.Kim ngạch qua các năm 3
    b.Những thị trường xuất khẩu chính 4
    c.Khó khăn và thuận lợi cơ bản của Việt Nam khi xuât khẩu sang các nước 7
    2.Tình hình nhập khẩu của Việt Nam qua các năm 9
    a.Kim ngạch nhập khẩu qua các năm . 9
    b.Những thị trường chính cung cấp hàng hoá cho Việt Nam 14
    c.Khó khăn và thuận lợi cơ bản của Việt Nam khi nhập khẩu hàng hoá từ các nước (cụ thể ta đang là một nước nhập siêu ) . 16
    II.Giới thiệu về thị trường xuất khẩu chủ lực:EU
    A.Khái quát về thị trường EU: 18
    1. Giới thiệu chung về thị trường EU 18
    a.Liên minh Châu Âu (EU) 18
    b. Đặc điểm và tập quán tiêu dùng của thị trường EU . 20
    2.Tình hình cung-cầu trên thị trường EU . 24
    3.Tình hình cạnh tranh trên thị trường EU 24
    B.Các hình thức rào cản thương mại trên thị trường EU 24
    C.Tình hình áp đặt các tiêu chuẩn,quy định, luật pháp, rào cản thương mại trên thị trường EU 28
    1. Các quy định và tiêu chuẩn về chất lượng của thị trường EU đối với hàng hoá lưu thông trên thị trường 28
    a. Vấn đề tiêu chuẩn hoá và bộ tiêu chuẩn EN . 28
    b. Tiêu chuẩn quản lý chất lượng ISO 9000 29
    c. Các quy định về đảm bảo sức khoẻ và an toàn cho người tiêu dùng 35
    2. Các tiêu chuẩn về môi trường của EU đối với hàng hoá lưu thông trên thị trường.
    a. Tiêu chuẩn quản lý môi trường .
    b. Bao bì và phế thải bao bì .
    c. Nhãn hiệu sinh thái EU (Eco-label) .
    d. Các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm có liên quan đến bảo vệ môi trường
    3. Vấn đề trách nhiệm xã hội của thị trường EU đối với các doanh nghiệp xuất khẩu
    a. Các bộ quy tắc ứng xử
    b. Bộ tiêu chuẩn SA 8000
    III.Thực trạng xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam sang EU
    1.Thực trạng quan hệ thương mại Việt Nam – EU .
    1.1. Hợp tác - phát triển .
    1.2. Về đầu tư .
    1.3. Về thương mại
    2.Kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam sang EU từ 1995 - nay
    3.Thực trạng chung của hàng xuất khẩu Việt Nam sang EU dưới tác động của các quy định/ tiêu chuẩn của EU (1 số mặt hàng chính) .
    3.1 Thuỷ sản
    3.2 Giày dép .
    3.3.Dệt may
    3.4 Cà phê
    4.Những thành công và hạn chế .
    5.Thuận lợi và khó khăn, thách thức:
    IV.Giải pháp
    1.Cấp vi mô .
    2.Cấp vĩ mô:
    C.KẾT LUẬN



    A. MỞ ĐẦU:

    Kể từ tháng 11/ 1990, khi Việt nam và Liên minh châu Âu chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, đến nay quan hệ hợp tác giữa hai bên trên nhiều lĩnh vực ngày càng phát triển. Trong đó nổi bật nhất là quan hệ hợp tác kinh tế phát triển với tốc độ rất nhanh sau khi hai bên ký hiệp định hợp tác năm 1995. Cả Việt nam và EU đều xem nhau là những đối tác thươngt mại quan trọng.
    EU là một thị trường có vai trò quan trọng trong thương mại thế giới và trong quan hệ thương mại song phương giữa EU và Việt Nam vì thị trường EU chiếm tỷ trọng khá lớn trong giá trị xuất khẩu của Việt Nam. Đánh giá triển vọng của quan hệ hợp tác Việt Nam-EU chúng ta thấy có rất nhiều hứa hẹn. Sức đẩy cho sự phát triển mối quan hệ thương mại song phương Việt Nam-EU đó ý chí chính trị giữa các nhà lãnh đạo hai bên cũng như mối quan hệ nhà nước tốt đẹp giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu. Bên cạnh đó, vai trò của Việt Nam trong khu vực cũng như vai trò của Liên minh Châu Âu trên trường quốc tế ngày càng tăng là một nhân tố thúc đẩy mối quan hệ hai bên. Vì vậy việc đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường EU không chỉ là vần đề cần thiết lâu dài mà còn là vấn đề cấp bách đối với sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề làm sao hiểu rõ và đầy mạnh hơn nữa công tác xuất khẩu sang thị trường EU, nhóm chúng em chọn đề tài “Thị trường EU và những giải pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu trên thị trường này”.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...