Báo Cáo Du lịch văn hóa và kiến nghị một số giải pháp để phát triển loại hình này ở Hà Nội

Thảo luận trong 'Du Lịch' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài:

    DU LỊCH VĂN HÓA VÀ KIẾN NGHỊ MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ PHÁT TRIỂN LOẠI HÌNH NÀY Ở HÀ NỘI

    LỜI MỞ ĐẦU



    Văn hóa là một sản phẩm do con người tạo nên, nó không do một cá nhân mà do cả một cộng đồng, một tập thể người. Tương ứng với mỗi thời kì phát triển của loài người là một nền văn hóa tập trung riêng. Đồng thời văn hóa tự đánh giá phần nào sự phát triển của văn minh nhân loại và ngày nay văn hóa còn là một yếu tố cấu thành, thúc đẩy động cơ đi du lịch. Mỗi một quốc gia và một dân tộc có những nét đặc trưng văn hóa riêng, do vậy để hiểu biết, giao lưu, tìm hiểu và thưởng thức buộc con người phải có hoạt động đi du lịch và thông qua du lịch cảm thấy gần gũi, thân thiết với nhau hơn.



    Để phát triển du lịch không một quốc gia nào trên thế giới lại không coi trọng sự phát triển của du lịch văn hóa bởi đây là một loại hình du lịch có nhiều ưu điểm, không phụ thuộc vào thời tiết, có thể phát triển quanh năm. Nguồn thu từ du lịch văn hóa là nguồn thu ổn định với mức tăng trưởng ngày càng lớn, nó giúp con người hiểu biết sâu sắc về thế giới xung quanh. Điều đó rất phù hợp với thời đại ngày nay. Quan trọng hơn, việc khai thác tiềm năng văn hóa truyền thống trong kinh doanh du lịch cũng là một cách tốt nhất để bảo tồn và tôn tạo chúng



    Ở Việt Nam, bắt đầu từ nền văn hóa trải dài theo thời gian, thông qua năm tháng đã tích lũy được một kho tàng văn hóa lớn và nó ngày càng có sức thu hút sự quan tâm, chú ý của mọi người ở các quốc gia khác nhau. Hơn bất cứ một ngành nào du lịch ngày càng có mối quan hệ mật thiết với văn hóa. Văn hóa không chỉ là động lực của sự phát triển mà còn được gọi là điểm tựa, là nền tảng cho sự phát triển bền vững. Văn hóa du lịch đang trở thành xu thế chủ đạo trong chiến lược trong chiến lược phát triển của ngành du lịch thế giới. Trong nghị quyết đại hội Đảng lần thứ VIII đã nêu rõ : “Phát triển du lịch tương xứng với tiềm năng du lịch to lớn của đất nước theo hướng du lịch văn hóa sinh thái, môi trường xây dựng các chương trình và các điểm hấp dẫn du lịch về văn hóa, di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh.



    Trong bối cảnh việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong khi thời đại đang có những chuyển biến phức tạp thì thiết nghĩ, việc phải tạo dựng nên một "bản sắc văn hóa Việt Nam mới" là vấn đề rất quan trọng. Đó là công việc phù hợp với logic của phát triển, phù hợp với sự vận động nội tại của văn hóa dân tộc, phù hợp với những biến đổi trong quan hệ dân tộc và quốc tế.



    Hà Nội là cái nôi văn hóa của cả nước, nơi tập trung nhiều giá trị văn hóa gồm cả vật chất lẫn tinh thần, có sức thu hút lôi cuốn ngày càng nhiều khách du lịch. Vì thế yêu cầu phải có sự phát triển một cách hiểu quả các tiềm năng, khuyến khích sự phát triển của du lịch văn hóa trong giai đoạn mới là hết sức quan trọng.

    Trong khuôn khổ đề án môn học này, em xin được trình bày hiểu biết của mình về du lịch văn hóa và kiến nghị một số giải pháp để phát triển loại hình này ở Hà Nội. Em xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo bộ môn, đặc biệt là thầy Trần Đình Hòa – giáo viên trực tiếp hướng dẫn đã giúp đỡ em hoàn thành đề tài này.



    MỤC LỤC




    LỜI MỞ ĐẦU 2

    CHƯƠNG 1 : TỔNG QUAN VỀ VĂN HÓA VÀ DU LỊCH VĂN HÓA 4

    1.1 Văn hóa – cội nguồn của sự phát triển loài người 4

    1.2 Nội hàm của văn hóa 5

    1.2.1 Văn hóa vật thể 5

    1.2.2 Văn hóa phi vật thể 6

    1.3 Vai trò của văn hóa đối với sự phát triển Kinh tế xã hội nói chung và du lịch nói riêng 7

    1.3.1 Vai trò của văn hóa đối với sự phát triển kinh tế xã hội 7

    1.3.2 Vai trò của văn hóa đối với sự phát triển của du lịch 8

    1.4 Du lịch văn hóa 9

    1.4.1 Khái quát về du lịch văn hóa 9

    1.4.2 Các loại hình du lịch văn hóa 9

    1.4.3 Điều kiện để phát triển du lịch văn hóa 10



    CHƯƠNG 2 : TIỀM NĂNG VÀ THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN VĂN HÓA TẠI HÀ NỘI 12

    2.1 Tài nguyên du lịch văn hóa 12

    2.1.1 Tài nguyên văn hóa vật thể 12

    2.1.2 Tài nguyên văn hóa phi vật thể 16

    2.2 Thực trạng phát triển du lịch văn hóa ở Hà Nội 21

    2.2.1 Công tác tổ chức, quản lý 21

    2.2.2 Kết qủa sản xuất kinh doanh du lịch văn hóa 22

    2.2.3 Một số tour du lịch văn hóa của các công ty du lịch ở Hà Nội 24



    CHƯƠNG 3 : KIẾN NGHỊ MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN 27

    3.1 Các giải pháp chiến lược 27

    3.2 Các giải pháp cụ thể 28

    KẾT LUẬN 31

    TÀI LIỆU THAM KHẢO 32
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...