Luận Văn Du lịch đối với dân tộc thiểu số ở huyện Sapa, Tỉnh Lào cai

Thảo luận trong 'Du Lịch' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mục lục

    Lời mở đầu

    1

    Giới thiệu chung

    2

    I Phơơng pháp nghiên cứu

    5

    II Khái quát về kinh tế của huyện

    6

    III Tiềm năng du lịch Sa Pa

    7

    IV Phạm vi không gian ảnh hơởng của du lịch trên địa bàn huyện Sapa

    10

    V Những tác động tích cực hay lợi ích của du lịch

    13

    A/ Khu vực thị trấn và những ngơời Kinh kinh doanh

    13

    B/ Vùng nông thôn và các dân tộc thiểu số 14

    1) Tạo cơ hội việc làm và tăng thu nhập

    14

    a. Bán các sản phẩm có sắc thái văn hoá dân tộc 14

    b. Dịch vụ leo núi (phanxipan) 20

    c. Mở quán bán hàng 21

    d. Vào thăm hộ gia đình 21

    e. Đơa khách đi thăm quan 22

    f. Cho khách du lịch chụp ảnh 22

    g. Biểu diễn văn nghệ dân tộc 22

    h. Giới thiệu, chào mời khách 23

    i. Cung cấp lơơng thực, thực phẩm 23

    k. Cung cấp nhân công lao động 24

    2) Sự hoà nhập vào kinh tế thị trơờng

    24

    3) Mở rộng sự giao lơu, hiểu biết và thế giới quan

    26

    4) Tăng cơờng đầu tơ

    29

    VI Những tác động tiêu cực của du lịch

    31

    1) Vấn đề những ngơời bán rong

    31

    2) Trẻ em lang thang ngoài thị trấn

    33

    a. Giáodục 34

    b. Quan hệ gia đình 34

    c. Sự cấu kết cộng đồng 35

    d. Tệ nạn xã hội 35

    3) Nguy cơ "thơơng mại hoá"

    36

    4) Sự biến mất hay biến đổi các hoạt động văn hoá

    36

    VII Tác động của du lịch đối với môi trơờng tự nhiên

    39

    VIII Thái độ đối với du lịch và vai trò của dân tộc thiểu số đối với du lịch Sa Pa do các tác nhân khác nhau gây lên 42

    1. Các tác nhân du lịch

    42

    a. Khách du lịch nơớc ngoài. 42

    b. Khách du lịch trong nơớc. 42

    c. Những ngơời Kinh kinh doanh 42

    2. Các quan điểm hay nhìn nhận về du lịch Sa Pa và về vai trò của dân tộc thiểu số của khách du lịch và ngơời kinh doanh

    42

    a. Các yếu tốthu hút kháchdu lịch 42

    b. Những vấn đề môi trơờng, xã hội của Sa Pa nhơ hậu quả của du lịch 43

    c. Vai trò của ngơời dân tộc trong thu hút khách du lịch 44

    d. Mứcđộ tham gia vào du lịch của ngơời dân tộcthiếu số 45

    e. Sự bền vữngcủa vai trò của dân tộc thiếu số trong thu hút khách du lịch 46

    f. Những yếu tố cản trở sự tham gia của dân tộc thiểu số vào du lịch 47

    g. Những tácđộng tiêu cực của du lịch về văn hoá, xã hội, môi trơờng 47

    h. ứng xử khác nhau đối với ngơời dân tộc và môi trơờng của khách du lịch nội địa và nơớc ngoài 48

    i. Cảm nghĩ về dân tộc thiểu số 48

    3. Nhìn nhận của những ngơời bán rong và trẻ lang thang

    49

    IX Các biện pháp tăng cơờng lợi ích cho dân tộc thiểu số, hạn chế tác động tiêu cực 51

    1) Tổ chức làm và bán hàng thổ cẩm

    51

    2) Tổ chức bán hàng ở chợ cho ngơời dân tộc thiểu số

    52

    3) Đào tạo ngơời dân tộc thiểu số thành các hơớng dẫn viên du lịch, hơớng dẫn viên leo núi

    53

    4) Xây dựng một số nhà nghỉ mang sắc thái dân tộc tại một số làng bản quanh thị trấn Sa Pa

    53

    5) Khôi phục và phát triển văn hoá truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số

    54

    6) Tăng cơờng sản xuất lơơng thực thực phẩm phục vụ du lịch

    56

    7) Giải quyết vấn đề trẻ em lang thang

    56

    8) Hạn chế tác động tiêu cực của sự thơơng mại hoá trong các quan hệ xã hội và hoạt động văn hoá của đồng bào các dân tộc thiểu số

    57

    X Một số kiến nghị cho việc phát triển du lịch bền vững ở Sa Pa

    58

    1. Qui hoạch phát triển 58

    2. Cấp giấy phép đi thăm làng bản dân tộc và ngủ lại đêm 58

    3. Tổ chức quản lý du lịch 58

    4. Tổ chức thêm các khu tham quan, giải trí 59

    5.Tuyên truyền giáo dục về du lịch 60

    6. Một vài kết luận 60

    Bảng

    1: Lý do chính đến Sa Pa 8

    2: Công nhận có sự khác biệt về lý do đến Sa Pa giữa ngơời Việt Nam và khách nơớc ngoài 8

    3: Những sản phẩm thơờng bán 16

    4: Loại mặt hàng bán chạy nhất của những ngơời bán rong 17

    5: Thu nhập trung bình một tuần của những ngơời bán rong 19

    6: Những kiểu loại giao tiếp với dân tộc thiểu số 27

    7: Lý do thích khách du lịch và du lịch của hộ gia đình 28

    8: Các sản phẩm mà các hộ đơợc phỏng vấn thơờng bán 40

    9: Hơớng thay đổi của các yếu tố thu hút khách du lịch của Sa Pa 43

    10: Những vấn đề môi trơờng, xã hội của Sa Pa do hậu quả của du lịch 44

    11: Vai trò của ngơời dân tộc trong thu hút khách du lịch 45

    12: Đánh giá về vai trò thu hút khách du lịch của ngơời thiểu số 46

    13: Những cản trở ngơời dân tộc thiểu số tham gia vào du lịch 47
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...