Luận Văn Dự báo và hoạch định nhu cầu nguyên vật liệu tại công ty TNHH sản xuất DV thương mại Tiến Thịnh

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 26/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐẠI HỌC QUỐC GIA TP. HỒ CHÍ MINH
    TRỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA
    KHOA QUẢN LÝ CÔNG NGHIỆP
    LUẬN VN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC ​


    DỰ BÁO VÀ HOẠCH ĐỊNH NHU CẦU
    NGUYÊN VẬT LIỆU TẠI CÔNG TY
    TNHH SX DV TM TIẾN THỊNH ​
    LÝ DO HÌNH THÀNH ĐỀ TÀI



    Trong nền kinh tế thị trường, mỗi doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển phải
    có những phương án sản xuất và chiến lược kinh doanh có hiệu quả. Để làm được điều
    này, các doanh nghiệp phải luôn cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết kiệm
    các yếu tố đầu vào, hạ giá thành sản phẩm. Do đó việc dự báo và hoạch định nhu cầu
    nguyên liệu được xem là nhiệm vụ quan trong của mỗi doanh nghiệp.
    Các doanh nghiệp thường sản xuất rất nhiều sản phẩm và có xu hướng ngày
    càng đa dạng hóa những sản phẩm của mình. Để sản xuất ra một loại sản phẩm lại đòi
    hỏi một số lượng các chi tiết, bộ phận và nguyên vật liệu rất đa dạng, nhiều chủng loại
    khác nhau. Đồng thời lượng nguyên liệu cần sử dụng vào những thời điểm khác nhau
    thường xuyên thay đổi.
    Vì thế nên việc quản lý tốt nguồn vật tư đảm bảo cho quá trình sản xuất diễn ra
    nhịp nhàng, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng trong mọi thời điểm. Tổ chức dự báo và
    hoạch định nhu cầu nguyên liệu tốt sẽ cung cấp kịp thời, chính xác cho các nhà quản lý
    và các bộ phận chức nng trong doanh nghiệp, để từ đó đưa ra phương án sản xuất có
    hiệu quả.
    Trong thời gian gần đây, hoạt động dự báo và hoạch định nhu cầu nguyên liệu
    hiện đang là một trong những vấn đề mà Công ty TNHH Tiến Thịnh quan tâm nhiều.
    Công ty vẫn chưa có bộ phận dự báo riêng, việc dự báo chỉ dựa vào kinh nghiệm là
    chính và vẫn còn những vấn đề tồn đọng chưa được giải quyết như: cung cấp nguyên
    liệu chưa ổn định, một số mặt hàng không cần thiết có lượng tồn kho nhiều, nhưng lại
    thiếu hụt những mặt hàng quan trọng tại những thời điểm cần gấp cho sản xuất. Hệ quả
    tất yếu của hiện tượng này nếu không khắc phục kịp thời sẽ làm cho quá trình sản xuất
    kém hiệu quả dẫn đến việc giao hàng chậm trễ, khách hàng sẽ không hài lòng với sản
    phẩm và dịch vụ của Công ty.
    Đó là lý do mà tác giả lựa chọn để triển khai thực hiện đề tài: “Dự báo và hoạch
    định nhu cầu nguyên vật liệu tại công ty TNHH SX DV TM Tiến Thịnh”.

    MỤC LỤC
    Trang
    LỜI CẢM ƠN . i
    TÓM TẮT ĐỀ TÀI . ii
    MỤC LỤC iii
    DANH SÁCH BẢNG BIỂU . vi
    DANH SÁCH HÌNH VẼ . vii
    DANH SÁCH CÁC CHỮ VIẾT TẤT viii
    Chng 1: MỞ ĐẦU . 1
    1.1 Lý do hình thành đề tài 1
    1.2 Mục tiêu đề tài 1
    1.3 Ý ngh#a thực tiễn . 1
    1.4 Phạm vi giới hạn của đề tài 2
    1.5 Phng pháp thực hiện 2
    Chng 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT . 4
    2.1 DỰ BÁO 4
    2.1.1 Dự báo là gì? . 4
    2.1.2 Các bước tiến hành dự báo 5
    2.1.3 Phân loại dự báo theo thời gian 5
    2.1.4 Ảnh hưởng của chu k5 sống sản phẩm lên phương pháp dự báo . 6
    2.1.5 Phân loại theo cách tiếp cận dự báo . 9
    2.1.6 Kiểm soát dự báo bằng biểu đồ kiểm soát . 10
    2.2 TỒN KHO 11
    iii
    2.2.1 Tồn kho là gì? . 11
    2.2.2 Vai trò của việc kiểm soát tồn kho 11
    2.2.3 Các loại chi phí tồn kho 11
    2.3 HOẠCH ĐỊNH NHU CẦU VẬT T (MRP) . 14
    2.3.1 Sự phối hợp các hoạt động trong hệ thống MRP . 14
    2.3.2 Lợi ích của MRP 15
    2.3.3 Các bước thực hiện MRP 15
    2.3.4 Dữ liệu của MRP 16
    2.4 XÁC ĐỊNH KÍCH THỚC LÔ HÀNG . 17
    2.4.1 Mô hình hoạch định kích cỡ lô hàng theo phương pháp “cần lô nào cấp lô
    đó” (lot for lot) 17
    2.4.2 Mô hình hoạch định kích cỡ lô hàng theo số lượng đặt hàng kinh tế (EOQ)
    17
    2.4.3 Mô hình hoạch định kích cỡ lô hàng theo lô sản xuất (POQ) 17
    2.4.4 Mô hình hoạch định kích cỡ lô hàng theo phương pháp cân bằng tổng chi
    phí từng thời đoạn . 17
    Chng 3: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY . 19
    3.1 Giới thiệu chung về công ty . 19
    3.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển 20
    3.1.2 Các sản phẩm chính 20
    3.2 Cơ cấu nhân sự 21
    3.2.1 Sơ đồ tổ chức 21
    3.2.2 Chức nng, nhiệm vụ của các phòng ban 23
    3.2.3 Đặc điểm nhân sự . 24
    3.3 Quy trình sản xuất . 24
    3.3.1 Quy trình sản xuất dây nhôm 26
    3.3.2 Giải thích quy trình . 27
    3.4 Thị trường và đối thủ cạnh tranh 27
    3.4.1 Thị trường 27
    3.4.2 Đối thủ cạnh tranh 28
    3.5 Tình hình hoạt động trong những nm gần đây 28
    3.6 Tiềm nng phát triển ngành . 28
    3.7 Thuận lợi và tồn tại 29
    iv
    3.7.1 Thuận lợi 29
    3.7.2 Tồn tại 29
    Chng 4: CÔNG TÁC DỰ BÁO NHU CẦU VÀ HOẠCH ĐỊNH VẬT T CỦA
    CÔNG TY TNHH SX DV TM TIẾN THỊNH 31
    4.1 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC DỰ BÁO NHU CẦU VÀ HOẠCH ĐỊNH
    VẬT T TẠI CÔNG TY 31
    4.2 DỰ BÁO . 39
    4.2.1 Các phương pháp dự báo 40
    4.2.2 Lựa chọn phương pháp dự báo 47
    4.2.3 Hiệu chỉnh dữ liệu 49
    4.3 HOẠCH ĐỊNH VẬT T . 49
    4.3.1 Mô hình tồn kho cho nguyên liệu nhôm 53
    4.3.2 Mô hình tồn kho cho Vecni cách điện PEW 56
    Chng 5: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ . 59
    5.1 KẾT LUẬN 59
    5.2 KIẾN NGHỊ . 60
    PHỤ LỤC
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...