Luận Văn Dự báo nhu cầu sử dụng nhiên liệu sạch tại Việt Nam

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 29/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Định dạng file word


    MỤC LỤC
    MỤC LỤC 1
    LỜI MỞ ĐẦU 2
    I.Giới thiệu chung về nhiên liệu sạch: 4
    1.Nâng cao chất lượng xăng dầu đang sử dụng: 4
    2. Một số nguồn nhiên liệu mới: 5
    2.1.Biodiesel: 5
    2.2.Biogas: 6
    2.3.Hydro: 6
    2.4.Ethanol: 7
    2.5.LPG và CNG: 8
    2.6.Nhiên liệu tổng hợp: 9
    II. Tình hình sử dụng nhiên liệu hiện nay tại Việt Nam: 10
    III. Tình hình sử dụng và kinh doanh năng lượng sạch của các nước trên thế giới: 14
    1.Việc sử dụng năng lượng và nhiên liệu sạch của các nước trên thế giới: 14
    1.1. Nhiên liệu Ethanol: 14
    1.2. Biến than thành nguồn năng lượng sạch: 14
    1.3. Nguồn năng lượng tái sinh: 15
    1.4. Năng lượng gió: 15
    1.5. Biogas: 16
    1.6. Nhiên liệu hydro: 17
    2.Vấn đề sản xuất và kinh doanh năng lượng, nhiên liệu sạch trên thế giới: 18
    IV. Dự báo nhu cầu sử dụng nhiên liệu sạch tại Việt Nam: 20
    1. Dự báo định tính: 20
    2. Dự báo định lượng: 21
    KẾT LUẬN 24
    LỜI MỞ ĐẦU
    Trong giai đoạn hiện nay, con người đang phải đối mặt với hàng loạt các vấn đề mang tính toàn cầu, và một trong những vấn đề bức thiết đó chính là sự ô nhiễm môi trường ngày càng ra tăng trên phạm vi toàn thế giới. Đi cùng với sự phát triển kinh tế là vô số các tác nhân có ảnh hưởng xấu đến môi trường làm nảy sinh các vấn đề như: diện tích rừng bị thu hẹp, thiếu nước ngọt, trái đất nóng lên, mực nước biển dâng cao, gió bão, lũ lụt, hoả hoạn nhiều, nguồn nước bị ô nhiễm nặng, bầu không khí bị vẩn đục, đất đai bị bào mòn khô cằn, đa dạng sinh học bị phá vỡ, tầng
    Ôzon (O3) bị bào mòn, xuất hiện nhiều lỗ thủng; mưa axit ngày càng nhiều . Đây thực sự đang là những thách thức đe doạ đến sự tồn vong và phát triển của cả hành tinh chúng ta. Vậy tương lai loài người sẽ ra sao? Chính vì thế hơn bao giờ hết, tất cả các quốc gia trên thế giới nói chung và mỗi cá nhân chúng ta nói riêng phải có ý thức sâu sắc về vấn đề này, đồng thời phải coi việc chung tay góp sức khắc phục ô nhiễm, bảo vệ và duy trì một môi trường sống sạch cho toàn cộng đồng là nhiệm vụ và trách nhiệm của bản thân mình.

    Cũng như ở tất cả các nước khác trên thế giới, Việt Nam đang phải đối mặt với vấn đề ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do các phương tiện có động cơ nói chung luôn thải vào không khí từ vô số những loại khí độc hại như Khí thải chứa Hydrocarbon, CO, SO2, CO2, NOx, SOX, oxit chì v.v.và đặc biệt là ô nhiễm về bụi. Mức độ ô nhiễm bụi khói một số điểm ở HN qua đo thực tế đã tới 500g/m3, gần bằng mức độ ô nhiễm khói lẫn trong sương mù năm 1952 ở Luân Đôn làm hàng nghìn người tử vong. Hiện nay lượng khí thải từ môtô xe máy hiện đang bị thả nổi không kiểm soát được, lượng các chất độc hại trong không khí tại các đô thị Việt Nam đều vượt, thậm chí gấp hơn hai lần tiêu chuẩn cho phép ở những khu vực mật độ giao thông cao.

    Nhận thức rõ được phát triển kinh tế đất nước trong thời kỳ mới phải đi đôi với bảo vệ môi trường mới đảm bảo được sự phát triển bền vững,Đảng và nhà nước ta đã đề ra chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 ban hành tháng 12/2003: cần đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ sản xuất sạch, áp dụng SXSH, sử dụng nguyên liệu, nhiên liệu ít gây ô nhiễm và thân thiện với môi trường. Cùng với quan điểm “coi phòng ngừa là chính, kết hợp với xử lý và kiểm soát ô nhiễm”. Như vậy, để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay, một trong những vấn đề chúng ta phải giải quyết đó là tình trạng ô nhiễm do khí thải từ phương tiện giao thông cơ giới nói chung đặc biệt đối với phương tiện giao thông là ôtô, xe máy nói riêng. Có 5 biện pháp kiểm soát được đề ra như: thứ nhất là kiểm soát công nghệ sản xuất môtô xe máy, áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 2-4. Thứ hai sử dụng nhiên liệu sạch, có động thái kiên quyết tách các chất độc hại như chì (VN đã làm ), lưu huỳnh . ra khỏi xăng. Thứ ba phải quy hoạch giao thông hợp lý giảm thiểu tắc nghẽn giao thông vì khi các phương tiện bị tắc nghẽn nồng độ khí thải độc hại tăng đột biến. Thứ tư có chế độ bảo dưỡng thích hợp với xe máy. Thứ năm là có lộ trình loại bỏ xe máy cũ. Tuy nhiên, thực hiện kiểm soát khí thải của phương tiện giao thông tại Việt Nam là rất khó khăn khi: lượng xe quá lớn, đòi hỏi một lực lượng thiết bị và nhân lực lớn, thói quen sử dụng ôtô, xe máy tự do của người dân khiến các nhà quản lý vẫn phải nghiên cứu cân nhắc. Vì vậy có thể nói sử dụng nhiên liệu sạch trở thành phương án khá hiệu quả trong dài hạn đối với Việt Nam để có thể bảo vệ một môi trường sống khỏe cho toàn cộng đồng.

    Hiện chúng ta đang chứng kiến sự bùng nổ trong kinh doanh năng lượng sạch trên thế giới. Việc sản xuất và kinh doanh năng lượng sạch trên thế giới đang ngày càng phát triển để đối phó những lo ngại về: môi trường bị đe dọa nghiêm trọng; an ninh năng lượng, về nguồn dầu lửa đang cạn kiệt, giá dầu thế giới tăng cao. Hầu hết các quốc gia đều chú trọng đa dạng hóa nguồn năng lượng nhằm bảo đảm sự ổn định và phát triển kinh tế đất nước. Đây là bước tiếp cận phát triển bền vững đầy triển vọng, đặt nền móng cho ngành công nghiệp nhiên liệu mới trong thế kỷ 21.

    Xuất phát từ thực tiễn như vậy, nhóm sinh viên bọn em đưa ra đề tài : “ Dự báo nhu cầu sử dụng nhiên liệu sạch tại Việt Nam” trong dài hạn.

    Nhóm sinh viên bọn em đã cố gắng vận dụng những kiến thức đã học kết hợp với việc tìm tài liệu, tham khảo các thông tin liên quan đến đề tài của mình để hoàn thành bài với chất lượng cao nhất có thể. Tuy nhiên do kiến thức còn hạn hẹp và khả năng tổng hợp phân tích các thông tin còn hạn chế nên những thiếu sót là không tránh khỏi. Nhóm chúng em rất mong được các thầy cô trong bộ môn nhận xét cho ý kiến để chúng em có thể hoàn thành bài tốt hơn trong những lần sau.

    Chúng em xin trân thành cảm ơn thầy giáo đã hướng dẫn chúng em hoàn thành bài tiểu luận này.









    I.Giới thiệu chung về nhiên liệu sạch:1.Nâng cao chất lượng xăng dầu đang sử dụng:
    Hiện nay thị trường Việt Nam, các phương tiện giao thông (ô tô, xe máy ) đang sử dụng 3 loại xăng là RON 90, RON 92 và RON 95; và dầu Diesel 0.05%S.
    Xăng RON 90, 92, 95 là đều là 3 loại xăng không chì (hàm lượng chì tối đa cho phép theo tiêu chuẩn TCVN 7143:2002 là 0.013g/l) nhưng so với các nước như Singapo hay các nước châu Âu thì hàm lượng benzen (chất độc, tác nhân gây ung thư), hàm lượng lưu huỳnh (chất liên quan đến mưa axit và gây tức ngực cho người khi ngửi phải loại khí thải), hàm lượng hydrocacbon thơm vẫn còn ở mức cao. Cũng như vậy đối với dầu diesel, mặc dù đã theo kịp so với tiêu chuẩn trên thế giới (0.05% lưu huỳnh) nhưng hàm lượng cặn cácbon, hàm lượng tro, tạp chất dạng hạt vẫn còn khá lớn. Như vậy, để xăng dầu “sạch” hơn thì cần phải giảm hàm lượng các chất có hại như lưu huỳnh, benzen, giảm hàm lượng Fe và Mn

    Ngoài ra còn phải chú trọng đến việc đưa những loại xăng có trị số octane cao hơn vào sử dụng. Thuật ngữ “trị số octane” được thể hiện bằng RON và MON (RON là chữ viết tắt của Research Octane Number - chỉ số Octane nghiên cứu và MON là chữ viết tắt của Motor Octane Number - chỉ số Octane động cơ) có khả năng chống kích nổ, giúp động cơ làm việc tốt và là yếu tố có tính chất quyết định đến quá trình vận hành của động cơ. Ngày nay công nghệ chế tạo động cơ đốt trong đã phát triển rất mạnh và hầu hết xe máy, ôtô lưu thông tại Việt Nam, kể cả xe Trung Quốc đều có tỷ số nén nổ rất cao từ 9,1 đến trên 10. Những loại động cơ này sử dụng các loại xăng 83, 90 sẽ không có hiệu quả cao. Cụ thể những loại xăng 90,83 có trị số octane thấp (với xăng 90 là 90 và xăng 83 là 83) thì những động cơ có hệ số nén nổ cao sẽ gặp khó khăn khi khởi động, hiệu suất của động cơ thấp, tiêu hao nhiên liệu nhiều, tuổi thọ động cơ giảm và gây ô nhiễm môi trường. Để động cơ hoạt động tốt cần những loại xăng có chất lượng cao hơn, trị số octane cao hơn. Chẳng hạn với xăng 95 có trị số octane là 95 (theo phương pháp RON). Loại xăng này rất phù hợp với tất cả những động cơ xe sản xuất từ năm 1980 trở lại đây. Việc sử dụng xăng chất lượng cao như RON 95 tuy giá cao hơn so với xăng 92, 90, 83 nhưng sẽ cháy hết khi đốt nên động cơ hoạt động mạnh mẽ, tiêu hao nhiên liệu thấp, tăng tuổi thọ xe.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...