Luận Văn Dự án kinh doanh cơm văn phòng ( 2013)

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 26/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Nhóm : Cơm Chay Văn Phòng (Cơm chay V)
    Môn : Thực hành nghề nâng cao




    Ý Tưởng :

    DỰ ÁN KINH DOANH CƠM CHAY VĂN PHÒNG




    [​IMG]


    I – HÌNH THÀNH Ý TƯỞNG

    - Thành phố Hà Nội đang phát triển nhanh chóng, số lượng doanh nghiệp tăng lên, các văn phòng, tòa nhà cao ốc mọc lên từng ngày và theo đó là sự phát triển của các dịch vụ “Cơm Văn Phòng”. Hiện nay thị trường Cơm Văn Phòng vẫn đang phát triển theo sự phát triển của các văn phòng doanh nghiệp. Đây là một thị trường khá hấp dẫn, thế nên cũng dễ hiểu khi thấy gần đây có khá nhiều người nhảy vào kinh doanh loại hình này, thậm chí nhiều quán café đơn thuần giờ cũng biến thành café 2 trong 1 (café + cơm văn phòng). Thu nhập của nhân viên văn phòng ngày càng tăng, số lượng nhân viên văn phòng có thu nhập cao ngày càng nhiều (đặc biệt sau khi gia nhập WTO, ngày càng nhiều công ty nước ngoài nhảy vào Việt Nam), vì thế đây được coi là một nhóm khách hàng tiềm năng. Nhận thấy thị trường Cơm Văn Phòng là một thị trường nhiều tiềm năng, chúng em quyết định sẽ gia nhập và khai thác. Bằng sự sáng tạo của mình để tạo ra sự khác biệt và những lợi thế cạnh tranh, chúng em tin tưởng có thể phát triển nó thành công.


    II. MÔ TẢ DỰ ÁN

    1- Mô tả dự án
    v Ý tưởng cốt lõi: Dịch vụ cơm hộp văn phòng phục vụ các món chay mang thương hiệu “Cơm V”
    v Lý do lựa chọn lĩnh vực cơm hộp văn phòng:
    - Với sự phát triển mạnh của nền kinh tế và nhịp sống công nghiệp hiện nay thì đây là một ngành tiềm năng có nhu cầu rất lớn.
    - Thị trường cung cấp sản phẩm ăn trưa cho nhân viên văn phòng có thu nhập cao hiện vẫn chưa có thương hiệu thực sự mạnh chiếm lĩnh thị trường.
    - Thu nhập của nhân viên văn phòng ngày càng tăng, số lượng nhân viên văn phòng có thu nhập cao ngày càng nhiều, chính sách đãi ngộ, chăm sóc nhân viên của các công ty ngày càng cao đặc biệt hậu WTO.
    - Các cơ sở cung cấp bữa ăn trưa cho nhân viên văn phòng phần lớn không đáp ứng được tiêu chuẩn về dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm.
    - Thói quen ít vận động và ăn uống qua loa hoặc thiếu khoa học ít nhiều đã ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân viên văn phòng.
    - Chất lượng sống ngày càng cao dẫn đến nhu cầu về một bữa ăn ngon, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho một ngày làm việc, cùng với một dịch vụ hoàn hảo, phong cách chuyên nghiệp hơn.
    - Nhóm có lòng nhiệt tình và quyết tâm khởi sự kinh doanh.
    - Nhóm có hiểu biết và kinh nghiệm thực tế ở loại hình kinh doanh dịch vụ cơm văn phòng này (từng thực hiện công việc giám sát, chạy bàn tại cửa hàng cơm trên địa bàn quận Cầu Giấy, trung bình mỗi ngày phục vụ 300 suất ăn
    v Lý do lựa chọn dịch vụ cơm hộp văn phòng phục vụ các món chay
    - Loại hình dịch vụ các món ăn chay đang phát triển rất mạnh trên thế giới vì những lợi ích đem lại từ các món ăn chay. Các món chay thành phần là từ rau, củ, quả, sữa, đậu tương . được chế biến nghệ thuật, ngon miệng và trình bày có thẩm mỹ. Ngày xưa, ăn chay thường chỉ có ở những người theo đạo Phật, hoặc vài tôn giáo khác. Ngày nay, hình thức này đã phổ biến hơn, có rất nhiều người ở khắp nơi trên toàn thế giới đã bắt đầu chuyển sang ăn chay trong đó hình thức ăn chay kỳ rất phổ biến, tức là ăn chay một số ngày trong tuần hay một vài bữa trong ngày. Các lí do chính là để bảo vệ động vật, môi trường, phát triển tình thương và rất quan trọng đó là bảo vệ sức khỏe bởi theo những nghiên cứu khoa học thì ăn chay rất có lợi cho sức khỏe phòng chống bệnh tật và đặc biệt là rất hữu hiệu trong phòng chống ung thư. Ở những nước phát triển, ăn chay là một khuynh hướng đang rất thịnh hành, trong đó gồm có cả các ngôi sao điện ảnh, nhân vật nổi tiếng như Natalie Portman, Prince, Tobei Maguire, Anne Hathaway, Alicia Silverstone, . Trong lịch sử cũng có rất nhiều nhà khoa học, chính trị gia là người ăn chay, có thể kể ra một vài cái tên tiêu biểu như: Albert Einstein, Leonardo da Vinci, Nikola Tesla, Mahatma Gandhi .
    - Ở Việt Nam dịch vụ cơm chay cũng đang phát triển đặc biệt là ở thành phố Hà Nội với gần 20 cửa hàng. Thị trường thực phẩm chay đang trở thành món ăn “thời thượng” thu hút ngày càng nhiều khách hàng ở mọi tầng lớp, lứa tuổi.
    - Các cửa hàng ăn chay hiện nay còn nhỏ lẻ, dịch vụ còn nhiều hạn chế, không có hình thức phân phối trực tiếp để tiếp cận đối tượng khách hàng như nhân viên văn phòng vốn thời gian ăn trưa rất eo hẹp và quan trọng nhất là các cửa hàng này chưa có chiến lược phát triển thương hiệu.
    - Thống kê cho thấy Việt Nam đến năm 2005, tỷ lệ người thành thị thừa cân, béo phì lên đến 32,5%. Tính chung trên cả nước, tỷ lệ béo phì ở người trưởng thành (từ 25-64 tuổi) là 16,3%, đặc biệt chú ý những người làm việc văn phòng do ít vận động nên có tỷ lệ mắc thừa cân, béo phì cao nhất (với khoảng 34,6%). Do đó đây là đối tượng khách hàng đầy tiềm năng
    - Phục vụ cộng đồng, giúp mọi người có thể tiếp cận dễ dàng hơn với những món ăn chay ngon, giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe bằng việc phát triển dịch vụ ăn chay lên một tầm cao mới.



    v Khách hàng mục tiêu:
    - Nhân viên văn phòng ở địa bàn quận Cầu Giấy, quận Thanh Xuân , quận Hai Bà Trưng , huyện Từ Liêm và Đống Đa có thu nhập trung bình, cao đây là đối tượng khách hàng có nhu cầu về một dịch vụ cơm trưa không chỉ ngon mà phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và kèm theo dịch vụ hoàn hảo
    - Đặc biệt là đối tượng nhân viên văn phòng có nhu cầu ăn kiêng giảm cân hay giữ gìn vóc dáng do đó bữa ăn phải ít béo, ít calo nhưng vẫn phải đảm bảo dinh dưỡng, sức khỏe.
    - Địa điểm dự kiến mở cơ sở kinh doanh: khu vực đường Trần Thái Tông – Cầu Giấy – Hà Nội
    Để đảm bảo chất lượng món ăn phải nóng sốt khi đến tay khách hàng cũng như việc giao hàng cần nhanh chóng không để khách hàng chờ đợi, công ty trước mắt chỉ phục vụ trong địa bàn giới hạn trong bán kính 3 km (tương lai sẽ tiếp mở một chuỗi cửa hàng tại các địa điểm khác nhau). Khu vực doanh nghiệp bao phủ thuộc hai Quận Cầu Giấy và Đống Đa với hơn 4.000 doanh nghiệp đang hoạt động thì đây là một khu vực rất có tiềm năng trong việc khai thác thị trường cơm văn phòng.
    v [​IMG]Ý nghĩa tên thương hiệu, màu sắc, logo:
    - Tên thương hiệu: Cơm V
    - Màu sắc: 2 màu: vàng + xanh lá
    +) Màu vàng: trước hết thể hiện chất lượng vàng. Màu vàng cũng gắn liền với niềm vui, sự tươi tắn và trí tuệ, đồng thời màu vàng cũng biểu trưng cho lòng trung thành, niềm vinh dự. Màu vàng thường được dùng để tạo sự chú ý.
    +) Màu xanh lá: Đây là màu của thiên nhiên, biểu tượng cho sự phát triển, tràn đầy sức sống, sự hi vọng, tạo cảm giác an toàn. Màu xanh lá nhìn mát mắt, dễ chịu, gợi lên sự ngon lành, sạch sẽ và tươi mới
    - Logo:
    +) Chiếc đĩa vàng: tượng trưng cho món ăn đạt chất lượng vàng
    +) Đôi đũa xanh: ghép thành hình chữ V hướng vào tâm chiếc đĩa vàng, ý muốn nói: “Chữ TÂM tạo ra chất lượng vàng”, mọi sự đều phải hướng vào khách hàng
    - Chữ V mang nhiều ý nghĩa:
    Cơm V: Cơm Việt – món ăn mang nghệ thuật ẩm thực Việt Nam
    Cơm V: Cơm Văn phòng
    Cơm V: Cơm chất lượng Vàng
    V: Vegetarian food (món chay)
    V: Victory (Chiến thắng): thể hiện khao khát của doanh nghiệp phát triển Cơm V trở thành thương hiệu mạnh chiếm lĩnh thị trường.
    V: 2 chiếc kim đồng hồ chỉ đến khoảng thời gian ăn trưa (11h -1h) - Hãy để Cơm V phục vụ bữa trưa cho bạn!
    - Slogan: “Ngon! không chỉ là Ngon”
    Thương hiệu Cơm V ra đời khẳng định rằng một bữa cơm ngon miệng thôi chưa đủ mà cần phải đảm bảo vệ sinh, chế độ dinh dưỡng hợp lý và tốt cho sức khỏe mang lại nhiều giá trị nhất cho khách hàng cũng như góp phần phát triển cộng đồng. Đó cũng chính là triết lý kinh doanh của thương hiệu Cơm V đặt ra. Điều này sẽ được lãnh đạo doanh nghiệp quán triệt và xây dựng ngày từ đầu trở thành văn hóa doanh nghiệp – một doanh nghiệp mà các thành viên cùng chia sẻ những giá trị, niềm tin đồng thuận trong phương thức hành động phù hợp với triết lý kinh doanh của doanh nghiệp.

    2- Chiến lược phát triển
    [​IMG] Chiến lược phát triển ngắn hạn: xây dựng của hàng và đưa thương hiệu Cơm V tới với người tiêu dùng.
    - Trong thời gian đầu, vốn hạn hẹp nên tạm thời chỉ thuê địa điểm làm cơ sở sản xuất và tập trung vào khâu phân phối giao cơm trực tiếp cho khách hàng. Đây là thời gian rất quan trọng để xây dựng, định vị thương hiệu V trên thị trường và tạo bước đà phát triển cho sau này. Mục tiêu là để thương hiệu Cơm V với biểu tượng chiếc đĩa vàng cùng đôi đũa xanh sẽ nhanh chóng đi vào tâm trí khách hàng là một thương hiệu uy tín, chất lượng có bản sắc riêng. Sau 6 tháng đến một năm, khi doanh nghiệp đã hoạt động ổn định và tạo được một chỗ đứng vững chắc trên thị trường, doanh nghiệp sẽ mở cửa hàng Cơm V đầu tiên có vị trí tốt nhằm khắc họa sâu hơn bản sắc riêng của thương hiệu Cơm V trong nhận thức khách hàng. Lúc này cửa hàng ngoài hình thức phân phối trực tiếp sẽ chào đón khách hàng đến trực tiếp cửa hàng để thưởng thức hương vị các món ăn cũng như một không gian đặc trưng của cơm V.

    [​IMG] Chiến lược phát triển dài hạn: phát triển chuỗi cửa hàng Cơm V theo hình thức nhượng quyền thương mại (franchise)
    - Khi Cơm V đã có thương hiệu và thị phần riêng trên thị trường, doanh nghiệp sẽ phát triển dần, mở thêm các cửa hàng khác trên địa bàn các quận hình thành một chuỗi các cửa hàng để phục vụ cho nhu cầu của dân văn phòng cũng như tất cả mọi người dân. Mở rộng địa bàn của thương hiệu Cơm V, nâng cao thị phần và làm cho Cơm V đến gần hơn với người tiêu dung. Đồng thời cửa hàng mở thêm nhiều dịch vụ khác như sẽ phục vụ cả bữa tối cho nhu cầu ăn nhẹ, ăn kiêng của khách hàng và đi kèm đó là các đồ uống có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng. Cửa hàng cơm V mở ra sẽ là một bước đà mới thúc đẩy mạnh mẽ quá trình phát triển cơm V thành một thương hiệu mạnh, có uy tín. Mục tiêu trong các năm tiếp theo sẽ phát triển thành một chuỗi cửa hàng theo mô hình Franchise thương hiệu Cơm V.

    III. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG CẠNH TRANh
    Mô hình 5 lực lượng cạnh tranh:

    [​IMG]

















    v Doanh nghiệp cạnh tranh cùng ngành:
    Hiện nay có khá nhiều loại hình cơm văn phòng từ bình dân đến cao cấp: cửa hàng chuyên về cơm văn phòng (ăn tại cửa hàng hoặc cơm hộp giao tận nơi), café 2 trong 1 (café + cơm văn phòng), buffe, Có thể nhận thấy ở khu vực nào tập trung nhiều tòa nhà cao tầng, nhiều công ty thì ở đó phát triển cơm văn phòng cùng các hàng quán. Sức ép cạnh tranh lớn như vậy, muốn gia nhập vào thị trường này cần phải có những lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác.
    Hiện nay, cả xã hội đang bức xúc nhiều về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, các khách hàng không cảm thấy an tâm khi ăn ngoài. Như vậy mặc dù hiện có rất nhiều cơ sở kinh doanh cơm văn phòng nhưng họ vẫn chưa đáp ứng được những tiêu chuẩn chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. Từ đó chúng em nhận thấy một bữa ăn đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn sẽ là một trong những lợi thế cạnh tranh lớn, nhất là trong tình hình hiện nay.
    [​IMG]Cuộc sống ngày càng bận bịu, mọi người không có nhiều thời gian chăm sóc bữa ăn của mình, thói quen ít vận động và chế độ dinh dưỡng không hợp lý ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Gần đây những đồ ăn fast food bắt đầu thâm nhập và phát triển ở Việt Nam bởi tính tiện lợi, nhanh chóng của nó. Nhưng theo đó thì số người thừa cân, béo phì cũng tăng lên đáng kể kéo theo vô vàn thứ bệnh khác. Các nhà khoa học đều nhìn nhận rằng 60% bệnh tật đều bắt nguồn từ thức ăn và lối sống của con người mà ra. Mỗi người cần tự quyết định và lựa chọn giữa cái ngon, cái khoái khẩu với cái tốt, cái bổ ích cho sức khỏe. Nhận
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...