Tài liệu Dự án khởi nghiệp mở cửa hàng Rau Xanh

Thảo luận trong 'Hóa Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: Dự án khởi nghiệp mở cửa hàng Rau Xanh

    ỜI MỞ ĐẦU

    Đă từ lâu, tụi cú ham muốn, khát khao làm kinh doanh. Hoạt động kinh doanh mà tôi muốn hướng tới là trong lĩnh vực kinh doanh thương mại, dịch vụ với mục đích: hoạt động kinh doanh đó phải đem lại phúc lợi cho xă hội, góp phần nâng cao sức khoẻ cho nhiều người. Hoạt động kinh doanh vẫn phải có lăi, ít nhất cũng đủ để trang trải cho cuộc sống hàng ngày và một phần tích luỹ cho bản thân. V́ vậy, tôi đă quyết định triển khai xây dựng và thực hiện dự án “Cửa hàng rau xanh”. Tôi sẽ mở một cửa hàng chuyên bán các loại rau sạch nhằm mục đích cung cấp cho người tiêu dùng sản phẩm rau sạch có chất lượng cao với năng lực phục vụ cao nhất trên tinh thần tất cả v́ khách hàng, v́ sức khoẻ người tiêu dùng.
    Nhiều người nghĩ rằng, mở một cửa hàng rau sạch thật là đơn giảm ai cũng có thể làm được. Nhưng thực tế thật không đơn giản chút nào, bởi điều khó khăn nhất là làm thế nào để người tiêu dùng tin tưởng vào chất lượng rau là rau sạch. Cửa hàng “Rau xanh” biết phải làm cách nào để khách hàng biết và tin rau bán là rau sạch. Tôi sẽ tập trung vào việc tạo dựng niềm tin chất lượng, làm cho khách hàng an tâm và tin dùng sản phẩm rau của cửa hàng. Trên cơ sở h́nh ảnh “Rau xanh” đă tạo dựng được. Nếu điều kiện thuận lợi, tụi cũn muốn và sẽ thành lập một hệ thống các cửa hàng rau sạch trên khắp địa bàn Hà Nội để đáp ứng tốt hơn nhu cầu rau sạch của nhân dân thủ đô.
    Tôi mong muốn và hy vọng nhận được sự quan tâm, đánh giá và sự giúp đỡ của cô giáo.















    I. TấN DỰ ÁN
    Trong mục này tôi tập trung vào tŕnh bày cơ sở của dự án “Rau xanh”

    1. Mục đích, động cơ kinh doanh
    à Mục đích: là mang lại thu nhập để trang trải cho cuộc sống hàng ngày và cú tớch luỹ, mang lại nhiều kinh nghiệm kinh doanh cho bản thân. Đồng thời góp phần nâng cao sức khoẻ người tiêu dùng.
    à Động cơ kinh doanh: Tụi có khát khao được đem kiến thức học tập vào thực tế kinh doanh, và tôi nhận thấy rằng việc xây dựng dự án “Rau xanh” là thiết thực và hợp lư trong hoàn cảnh hiện nay của tôi.
    2. Ư tưởng kinh doanh
    Tụi đă và đang sống, làm việc và học tập ở Hà nội. Trong thời gian này, tụi đó chứng kiến rất nhiều người, trong đó có cả bạn bè phải vào bệnh viện cấp cứu, sức khoẻ bị tổn hại rất nhiều do ngộ độc khi ăn phải “rau không sạch”, có hàm lượng độc tố cao. Báo chí cũng đă nhiều lần cảnh báo người tiêu dùng chú ư đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, nước ta cũng đă có tháng trọng điểm về vệ sinh an toàn thực phẩm, nhưng số lượng ngộ độc thực phẩm cũng không được thuyên giảm, trong đó phần lớn là do việc dựng cỏc loại “rau không sạch”. Từ thực tế trờn, tụi đó nảy sinh ra ư tưởng: muốn được cung cấp rau sạch cho người tiêu dùng ở Hà Nội, tạo cho người tiêu dùng sự an tâm về sức khoẻ khi dùng rau sạch của tôi.
    3. Lĩnh vực và sản phẩm dịch vụ kinh doanh
    Để cung cấp nguồn rau sạch cho người tiêu dùng có nhiều cách:
    - Trực tiếp tiến hành tổ chức sản xuất rau sạch, sau đó bán ra thị trường. Phương án này đối với tôi hiện nay là vượt quá khả năng bởi nú quỏ phức tạp với nhiều kinh nghiêm và đ̣i hỏi phải có đất canh tác, kỹ thuật chuyên môn và vốn lớn.
    - Mở đại lư và trở thành cơ sở bán rau sạch cho các tổ chức sản xuất rau sạch. Đối với phương án này, tôi không có được sự tự chủ, phải chịu sự quản lư chi phối của các tổ chức sản xuất rau sạch. Tôi muốn được tự ḿnh độc lập kinh doanh và toàn quền quyết định về các hoạt động kinh doanh của ḿnh.
    - Tự ḿnh tiến hành hoạt động kinh doanh: Nhập rau sạch từ nơi sản xuất rau sạch sau đó bán trực tiếp cho người tiêu dùng. Đây là hoạt động kinh doanh dịch vụ phù hợp với tôi và được tôi lựa chọn. Với sự lựa chọn này tôi hoàn toàn tự chủ, không chịu sự kiểm soát, chi phối lệ thuộc vào nơi sản xuất rau sạch và thuận lợi cho kế hoạch phát triển trong tương lai. Thiết lập mạng lưới các cửa hàng bán rau sạch trên cơ sở h́nh ảnh của cửa hàng đă tạo dựng được.
    Như vậy lĩnh vực kinh doanh của tôi là: kinh doanh dịch vụ với sản phẩm là các loại rau sạch bán trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng. Trong thực tế có rất nhiều cơ hội kinh doanh để tôi lựa chọn, song tôi quyết định lựa chọn h́nh thức kinh doanh bán rau sạch v́ hoạt động kinh doanh này có cơ hội thành công lớn cho tôi. Ư tưởng nảy sinh chỉ là sự khởi đầu, việc tôi quyết định sự lựa chọn này là hoàn toàn xuất phát từ yếu tố chủ quan và khách quan.
    Yếu tố chủ quan

    - Tụi đă t́m hiểu và có được nơi cung cấp rau sạch cho cửa hàng: Hợp tác xă sản xuất tiêu thụ rau an toàn Ba Chữ ở thôn Ba Chữ xó Vơn Nội - Đông Anh - Hà Nội, Hợp tác xă nông nghiệp rau an toàn Lĩnh Nam, xóm 10 Lĩnh Nam.
    - Bản thơn tụi cú những am hiểu nhất định về sản phẩm rau: về các đặc tính, chủng loại, cách bảo quản, sự phụ thuộc của rau với các yếu tố thời vụ, thời tiết Ngoài ra, tôi thường xuờn tiếp xúc với các chuyên gia có kinh nghiệm về việc sản xuất, bảo quản rau sạch này Đây là yếu tố thuận lợi trong việc kinh doanh các mặt hàng rau.
    - Được đào tạo kiến thức về kinh doanh nờn tụi có đủ khả năng để lập kế hoạch kinh doanh, tiến hành các hoạt động kinh danh một cách có hiệu quả nhất.
    - Kinh doanh rau sạch không đ̣i hỏi quá phức tạp về kiến thức kỹ thuật chuyên môn. Đồng thời không đ̣i hỏi vốn quá lớn, nên rất phù hợp với tôi.
    Yếu tố khách quan

    - Hiện nay các loại rau không hợp vệ sinh, không được kiểm tra, kiểm soát, quản lư về chất lượng được bày bán, trôi nổi trên thị trường. Việc phân biệt các loại rau sạch và không sạch theo các tiêu chuẩn vệ sinh, bằng mắt thường là rất khó khăn, phức tạp. Điều này gây lo lắng, không an tâm đối với người tiêu dùng rau về sức khoẻ của bản thân và gia đ́nh ḿnh.
    - Đời sống nhơn nhơn của Thủ đô ngày càng được nâng cao, tŕnh độ dân trí ngày càng tăng lên, người dân có điều kiện quan tâm đến sức khoẻ nhiều hơn. Mà rau sạch là món ăn hàng ngày không thể thay thế. V́ thế người dân rất chú trọng quan tâm tới vệ sinh thực phẩm, sử dụng rau sạch cho bữa ăn hàng ngày của gia đ́nh ḿnh.
    - Trên thị trường có bán rau sạch, nhưng rau sạch được bán chưa thực sự tạo được niềm tin, sự tin tưởng của người tiêu dùng.
    - Nhu cầu về các loại rau sạch là rất lớn, cung cấp rau sạch chua thể đáp ứng được nhu cầu của người dân, đây là lỗ hổng rất lớn của thị trường, là cơ sở quan trọng của việc h́nh thành dự án này.
    4. Bàn về mô h́nh doanh nghiệp sẽ thành lập
    Có nhiều loại h́nh doanh nghiệp đễ tiến hành kinh doanh dịch vụ bán rau sạch như các công ty TNHH, DNTH Nhưng tôi quyết định chọn mô h́nh Hộ Kinh doanh cá thể với h́nh thức cửa hàng chuyên bán các loại rau sạch với tên gọi của cửa hàng “ Rau Xanh”.
    Đây là mô h́nh phù hợp nhất với tôi trong điều kiện hiện nay:
    - Thủ tục đăng kư, thành lập đơn giản dễ dàng.
    - Tổ chức quản lư đơn giản phù hợp với nguồn vốn của tôi.
    - Vốn đầu tư ít, thu hồi vốn nhanh.
    - Phù hợp với quy mô của dự án, thuế đánh vào cửa hàng là phù hợp.
    - Dễ dàng chuyển đổi sang h́nh thức doanh nghiệp khác trong tương lai.
    5. Địa điểm bố trí dự án
    Thị trường của dự án “Rau Xanh” là khu vực địa lư và khu dân cư của 4 phố Vương thừa Vũ, Nguyễn Ngọc Nại, Tô Vĩnh Diện và Hoàng Văn Thái. Cửa hàng “Rau Xanh” nằm trong khu vực thị trường là giao điểm của 3 phố Vương Thừa Vũ, Nguyễn Ngọc Nại, Tô Vĩnh Diện.
    Tôi chọn vị trí này v́ :
    Tụi đă từng nhiều năm sinh sống ở đơy nờn khỏ am hiểu về khu vực này. Đây là khu vực đông dân cư, có khoảng 1000 hộ gia đ́nh sinh sống, dân cư có thu nhập khá, tŕnh độ dân trí cao đa phần là cán bộ công chức. Đặc biệt phố Vương Thừa Vũ là khu sinh sống của cán bộ phục vụ trong quân đội, nên người dân quan tâm tới vấn đề sức khoẻ, ăn uống
    Địa điểm cửa hàng ở trên phố Vương Thừa Vũ rất thuận tiện. Cửa hàng “Rau Xanh” nằm gần giao điểm của ba phố: Vương Thừa Vũ, Nguyển Ngọc Nại và Tô Vĩnh Diện. Đây là vị trí trung tâm của thị trường nơi xa nhất của cửa hàng là 2,5 km, hơn nữa cửa hàng gần chợ bán thực phẩm, là rất thuận tiện cho người tiêu dùng đi chợ trong việc mua sắm cho bữa ăn hàng ngày. Lợi thế từ vị trí đem lại sẽ giúp cho cửa hàng được nhiều khách hàng biết đến và tiện lợi cho người mua rau.
    Tổng diện tích của cửa hàng là 38m[SUP]2[/SUP] (4*9,5), ở tầng một, với giỏ thuờ là 2,5 triệu đồng/ tháng, khung cảnh của cửa hàng là thoỏng đỏng và rộng răi. Điều này cho phép cửa hàng tận dụng thuận lợi của vị trí, để sắp xếp, bài trí được nhiều loại rau và đáp ứng được nhu cầu rau sạch tăng lên khi dự án đi vào hoạt động mà không cần phải chuyển địa điểm kinh doanh mới.
    II. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG

    1. Phân tích môi trường vĩ mô
    Môi trường vĩ mô có ảnh hưởng rất quan trọng tới dự án.
    * Môi trường kinh tế
    Việt Nam đang trên con đường đổi mới và phát triển, kinh tế tăng trưởng nhanh và ổn định, mức sống của nhân dân không ngừng được nâng cao đặc biệt là ở Hà Nội. Người dân có nhiều điều kiện để quan tâm tới sức khoẻ của ḿnh nhiều hơn trong đó có tiêu dùng các loại rau sạch. Hiện nay nhu cầu rau sạch là rất lớn, đối với phần lớn các hộ gia đ́nh. Đây là điều kiện thuận lợi trong việc tiêu thu rau sạch nói chung và việc tiêu thu rau của cửa hàng nói riêng, đem lại cơ hội thành công lớn của dự án.
    * Môi trường tự nhiên
     
Đang tải...