Tiểu Luận Download: Tiểu luận tình huống, kết thúc khóa học Quản lý Giáo dục

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU
    Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu của dân tộc Việt Nam đã từng dạy “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. Từ khi nước nhà độc lập, mặc dù bận rất nhiều công việc nhưng Bác vẫn luôn dành nhiều thời gian cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Thấm nhuần lời dạy của Người, Đảng và Nhà nước luôn coi “phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” và “đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển”
    Bước vào thế kỷ XXI, đất nước ta đang đứng trước nhiều thời cơ và thách thức, nhiệm vụ đặt ra cho giáo dục là đào tạo nguồn nhân lực có đủ đức, đủ tài, có đủ kiến thức khoa học kỹ thuật, có khả năng lao động sáng tạo. Trong đó, xây dựng và củng cố đội ngũ cán bộ quản lý, xây dựng đội ngũ giáo viên có đủ phẩm chất chính trị và đạo đức, đảm bảo về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ là một trong những nhiệm vụ then chốt.
    Hiện nay, nền giáo dục nước ta đang còn nhiều vấn đề bất cập, điều này thể hiện rõ ở chất lượng giáo dục còn thấp. Một nguyên nhân sâu xa đó là đội ngũ giáo viên nói chung, đội ngũ giáo viên trung học phổ thông nói riêng còn nhiều hạn chế. Phân bổ số lượng đội ngũ chưa đều, địa bàn vùng sâu vùng xa còn thiếu giáo viên. Chất lượng đội ngũ chưa bảo đảm đạt chuẩn, năng lực chuyên môn nghiệp vụ chưa cao, kinh nghiệm còn hạn chế, số lượng giáo viên dạy giỏi còn ít, vẫn còn có giáo viên chưa đủ năng lực, chưa tâm huyết với nghề. Cơ cấu còn chưa hợp lý, thiếu tính đồng bộ, mất cân đối giữa các môn học. Việc đổi mới phương pháp dạy học còn chậm không phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh .
    Chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo trong giai đoạn 2001 - 2010 đã chỉ ra 7 nhóm giải pháp trong đó giải pháp phát triển đội ngũ nhà giáo, đổi mới phương pháp giáo dục là khâu đột phá có ý nghĩa quyết định.
    Giải pháp này đặt ra cho cán bộ quản lý nói chung, người hiệu trưởng nhà trường nói riêng một trọng trách rất lớn: Làm thế nào để tuyển chọn và xây dựng được một đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, chuẩn về chất lượng và trình độ đào tạo, hợp lý về cơ cấu đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội, đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
    Là một học viên lớp Quản lý nhà nước, chương trình chuyên viên, tôi chọn đề tài “Giải quyết tình huống từ việc tuyển chọn và thuyên chuyển giáo viên ở trường trung học phổ thông X tỉnh K” làm tiểu luận cuối khóa đồng thời cũng là tổng kết những kiến thức mà mình thu được trong thời gian học tập tại trường. Hy vọng đề tài là một hướng giải quyết hiệu quả việc tuyển chọn và thuyên chuyển giáo viên, góp phần xây dựng đội ngũ giáo viên của nhà trường vững mạnh, đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...