Tài liệu Download: Sáng kiến kinh nghiệm, tiểu luận: Một số biện pháp tổ chức lao động của người hiệu trưởng

Thảo luận trong 'Kinh Tế Vi Mô' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC LAO ĐỘNG CỦA NGƯỜI HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THCS NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁCQUẢN LÝ DẠY HỌC

    PHẦN I : MỞ ĐẦU​
    Lao động quản lý là tổng hợp hoạt động của những người lao động trong bộ máy quản lý, nhằm soạn thảo, đưa ra các quyết định và quản lý tổ chức việc thực thi các quyết định ấy.
    Căn cứ vào công tác quản lý, nhất là trong việc đưa ra quyết định và thực hiện quyết định, các cán bộ trong bộ máy có thể được phân chia thành ba nhóm: người lãnh đạo (Hiệu trưởng), các cán bộ chuyên môn, đội ngũ giáo viên, nhân viên.
    Các cán bộ thuộc mỗi nhóm này đảm đương trọng trách riêng cụ thể trong hệ thống quản lý. Được phân định bởi đặc tính hoạt động lao động của từng nhóm.
    -Ngưỡi lãnh đạo (Hiệu trưởng) là người chỉ huy, đứng đầu một tập thể nhà trường, có quyền lực, chịu trách nhiệm về toàn bộ mọi hoạt động của nhà trường.
    -Các cán bộ chuyên môn là người được đào tạo chuyên sâu, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững, chịu trách nhiệm đề xuất cho Hiệu trưởng nhưng phương án, những quyết định để Hiệu trưởng lựa chọn.
    -Đội ngũ giáo viên, nhân viên khác với người Hiệu trưởng ở chổ: Không có đội ngũ dưới quyyền chịu trách nhiệm chuyên môn trước người Hiệu trưởng về chất lượng giáo dục và các phương án do mình thống nhất biểu quyết.
    Ngày nay, với sự tăng trưởng vượt bậc về khối lượng và tính phức tạp của kinh tế xã hội, người quản lý giữ vị trí đặc biệt quan trọng. Sự phát triển giáo dục trong xu hướng phát triển của sản xuất đặt ra trước họ trọng trách lớn lao trong việc điều hành các quá trình dạy học và quá trình giáo dục ở trong và ngoài nhà trường, đòi hỏi trong quản lý phải có những phương án mới, tiên tiến giải quyết các vấn đề nảy sinh trong giáo dục. Các quyết định của người quản lý liên quan đến nhiều khía cạnh. Rõ ràng người Hiệu trưởng luôn phải chịu trách nhiệm cá nhân về các quyết định chiến lược, chiến thuật, tác nghiệp mà mình lựa chọn đưa ra.
    Vai chính của người Hiệu trưởng là bảo đảm chỉ đạo toàn diện việc vận dụng guồng máy quản lý, phối hợp nhịp nhàng hoạt động của các bộ phận trong đơn vị, huy động toàn lực lượng tham gia giáo dục. Lao động của người Hiệu trưởng đòi hỏi phải có tính sáng tạo, đó là nghệ thuật điều hành. Người Hiệu trưởng phải biết các tổ chức lao động khoa học. Đây là một suy nghĩ của những người làm công tác quản lý nói chung, bản thân tôi nói riêng.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...