Tài liệu Dòng điện xoay chiều

Thảo luận trong 'Lớp 12' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐẠI CƯƠNG VỀ DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU

    A. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
    1. Kiến thức: Học sinh phát biểu được định nghĩa về dòng điện xoay chiều, viết được biểu thức cường độ dòng điện tức thời của dòng điện xoay chiều; Nêu được ví dụ về đồ thị của cường độ dòng điện tức thời, chỉ ra được trên đồ thị các đại lượng cường độ dòng điện cực đại, chu kì;
    2. Kĩ năng: Giải thích tóm tắt nguyên nhân tạo ra dòng điện xoay chiều; Viết được biểu thức của công suất tức thời của dòng điện xoay chiều chạy qua mạch một điện trở; Phát biểu được định nghĩa và thành lập biểu thức cường độ dòng điện hiệu dụng, điện áp hiệu dụng.
    3. Giáo dục thái độ:
    B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
    1. Giáo viên: Mô hình máy phát điện xoay chiều; Dao động kí để biểu diễn đồ thị cường độ dòng điện theo thời gian của dòng điện xoay chiều;
    2. Học sinh: Ôn lại các tính chất của hàm điều hoà, các khái niệm về dòng điện, cường độ dòng điện, định luật Ohm, dòng điện không đổi và dòng điện biến thiên.
    C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
    Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ, điều kiện xuất phát - Đề xuất vấn đề:
    [TABLE]
    [TR]
    [TD]HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
    [/TD]
    [TD]HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]*Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại các khái niệm:
    1. Dòng điện là gì?
    2. Định nghĩa cường độ dòng điện. Thế nào là dòng điện một chiều, dòng điện không đổi?
    *Giáo viên đặt vấn đề, nêu mục tiêu tiết học.
    [/TD]
    [TD]*Học sinh tái hiện lại kiến thức một cách có hệ thống để trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên;

    *Học sinh tiếp thu thông tin, hình thành ý tưởng nghiên cứu.
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    Hoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm về dòng điện xoay chiều:
    [TABLE]
    [TR]
    [TD]HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
    [/TD]
    [TD]HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]*Giáo viên dẫn dắt học sinh hình thành khái niệm về dòng điện xoay chiều.
    *Giáo viên giới thiệu khái niệm về dòng điện tức thời, dòng điện cực đại, chu kì, tần số của dòng điện.
    *Giáo viên nhấn mạnh: Hiện nay dòng điện xoay chiều chúng ta đang sử dụng chủ yếu là mạng có tần số f = 50Hz.
    *Giáo viên giới thiệu khái niệm về pha và pha ban đầu của dòng điện.
    *Giáo viên yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm, trả lời câu hỏi C2.
    [/TD]
    [TD]*Học sinh nắm được khái niệm về dòng điện xoay chiều: Là dòng điện có cường độ biến thiên tuần hoàn với thời gian theo quy luật sin (hoặc cosin), với dạng tổng quát: x = I[SUB]o[/SUB]cos(wt +j) (A)
    *Học sinh vận dụng kiến thức về dao động điều hoà để tìm các đại lượng cơ bản.

    *Học sinh nắm được khái niệm về pha và pha ban đầu của dòng điện.
    *Học sinh làm việc theo nhóm, trả lời câu hỏi C2.
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...