Thạc Sĩ Động cơ phun xăng trực tiếp GDI 3S-FSE

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    PHẦN MỞ ĐẦU
    Nhận xét của giáo viên hướng dẫn----------------------------------------------- 2
    Nhận xét của giáo viên duyệt ----------------------------------------------------- 3
    Lời cảm ơn -------------------------------------------------------------------------- 4
    Mục lục ------------------------------------------------------------------------------ 5
    NỘI DUNG
    CHƯƠNG I: DẪN NHẬP ------------------------------------------------------10
    1. Lý do chọn đề tài -----------------------------------------------------10
    2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu----------------------------------10
    3. Phương pháp nghiên cứu --------------------------------------------11
    4. Các bước thực hiện---------------------------------------------------11
    5. Kế hoạch nghiên cứu ------------------------------------------------11
    CHƯƠNG II: GIỚI THIỆU MÔ HÌNH --------------------------------12
    I. Cấu tạo mô hình ---------------------------------------------------------12
    II. Sơ đồ mạch điện---------------------------------------------------------16
    III. Sơ đồ chân ECU---------------------------------------------------------18
    IV. Các yêu cầu khi sử dụng mô hình-------------------------------------21
    CHƯƠNG III: KHÁI QUÁT HỆ THỐNG PHUN XĂNG TRỰC
    TIẾP GDI ĐỘNG CƠ 3S-FSE -------------------------------------------- 22
    A Mô tả chung ----------------------------------------------------------------22
    B Hệ thống điều khiển điện tử GDI ---------------------------------------24
    I. Tổng quát ----------------------------------------------------------------24
    Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật_Khoa CKĐ Đồ án tốt nghiệp
    Động cơ phun xăng trực tiếp GDI 3S-FSE 6
    II. Các cảm biến hệ thống phun xăng 3S – FSE -----------------------25
    1. Vị trí các cảm biến bố trí trên xe----------------------------------25
    2. Cảm biến áp suất tuyệt đối trên đường ống nạp ---------------25
    3. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát ---------------------------------28
    4. Cảm biến vị trí bướm ga ------------------------------------------29
    5. Cảm biến vị trí bàn đạp ga-----------------------------------------30
    6. Cảm biến ôxy --------------------------------------------------------30
    7. Cảm biến tốc độ động cơ và vị trí piston G và NE -------------32
    8. Cảm biến kích nổ ---------------------------------------------------33
    III. Các mạch điều khiển cơ bản-------------------------------------------36
    1. Mạch nguồn----------------------------------------------------------36
    2. Mạch điều khiển bơm ----------------------------------------------37
    3. Mạch khởi động -----------------------------------------------------38
    IV. Điều khiển phun nhiên liệu --------------------------------------------39
    1. Bơm cao áp ----------------------------------------------------------39
    2. Điều khiển phun nhiên liệu ----------------------------------------40
    3. Mạch dẫn động kim phun------------------------------------------42
    V. Điều khiển đánh lửa ----------------------------------------------------43
    1. Sơ đồ mạch điện hệ thống đánh lửa ------------------------------43
    2. Tín hiệu igt thời điểm đánh lửa -----------------------------------44
    3. Tín hiệu xác nhận đánh lửa IGF ----------------------------------44
    VI. Hệ thống chuẩn đoán OBD II ---------------------------------------45
    1. Mô tả------------------------------------------------------------------45
    2. Kiểm tra đèn báo hiệu ----------------------------------------------45
    3. Phát hiện mã lỗi -----------------------------------------------------45
    VII. Hệ thống VVT-i--------------------------------------------------------48
    1. Cấu tạo ---------------------------------------------------------------48
    2. Hoạt động ------------------------------------------------------------49
    3. Dạng xung điều khiển ----------------------------------------------50
    VIII. Hệ thống luân hồi khí thải EGR ------------------------------------51
    1. Motor bước điều khiển van EGR ---------------------------------51
    2. Sơ đồ mạch điện van EGR-----------------------------------------52
    3. Tác dụng EGR bên trong của hệ thống VVT-i------------------52
    CHƯƠNG IV: BÀI GIẢNG THỰC HÀNH --------------------------- 54
    4. Kiểm tra điện áp ----------------------------------------------------55
    5. Kiểm tra mạch cấp nguồn -----------------------------------------59
    6. Kiểm tra bơm tiếp vận ---------------------------------------------62
    7. Kiểm tra kim phun -------------------------------------------------66
    8. Kiểm tra kim phun khởi động lạnh ------------------------------69
    9. Kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát ----------------------74
    10. Kiểm tra cảm biến nhiệt độ không khí nạp ---------------------77
    11. Kiểm tra cảm biến ôxy --------------------------------------------80
    12. Kiểm tra cảm biến vị trí bướm ga -------------------------------83
    13. Kiểm tra cảm biến vị trí bàn đạp ga -----------------------------86
    14. Kiểm tra cảm biến áp suất trên đường ống nạp -----------------89
    15. Kiểm tra mạch tín hiệu G, NE ------------------------------------93
    16. Kiểm tra mạch tín hiệu đánh lửa ----------------------------------96
    17. Kiểm tra bơm cao áp -----------------------------------------------99
    Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật_Khoa CKĐ Đồ án tốt nghiệp
    Động cơ phun xăng trực tiếp GDI 3S-FSE 8
    18. Kiểm tra bộ khuếch đại điện áp EDU -------------------------- 102
    19. Kiểm tra hệ thống thay đởi góc phối khí VVT-i-------------- 106
    20. Kiểm tra van xoáy SCV ------------------------------------------ 108
    21. Kiểm tra hệ thống tuần hoàn khí xả EGR --------------------- 110
    22. Chẩn đoán OBDII trên động cơ 3S-FSE----------------------- 113
    KẾT LUẬN
    TÀI LIỆU THAM KHẢO

    Đại học Sư phạm Kỹ thuật_Khoa CKĐ Đồ án tốt nghiệp
    Động cơ phun xăng trực tiếp GDI 3S-FSE 10
    CHƯƠNGI: DẪN NHẬP
    1. Lý do chọn đề tài
     Bước vào thế kỷ thứ 21 với tốc độ phát triển nhanh chóng của
    công nghệ và nhu cầu học của mọi người ngày càng cao, phần lớn học sinh
    đều có thể vào học hệ đại học hoặc cao đẳng, kể cả những người đi làm trở lại
    học đại học, cao đẳng với các chuyên ngành nâng cao ngày càng đông như
    hiện nay. Do vậy, đổi mới phương pháp dạy học là yêu cầu cấp bách, dựa trên
    những quan điểm phát huy tính tích cực người học, đề cao vai trò tự học của
    người học, kết hợp với sự hướng dẫn của giáo viên đang được áp dụng rộng
    rãi. Sự phát triển này đã làm thay đổi không chỉ cách giảng mà còn thay đổi
    cả quá trình tổ chức dạy học, ứng dụng cộng nghệ dạy học, phương tiện kỹ
    thuật dạy học trong giảng dạy .do đó khắc phục nhược điểm của phương
    pháp cũ, tạo ra chất lượng của phương pháp mới cho giáo dục – đào tạo, đây
    cũng là chủ trương của nhà nước đề ra: đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương
    pháp dạy học, học tập, chú trọng chất lượng không chạy theo số lượng .Đặc
    biệt đối với các ngành cơ khí ôtô, việc nghiên cứu và chế tạo mô hình phục vụ
    cho công tác dạy và học là nhu cầu cấp thiết của xã hội.
     Ngoài ra, nhằm cập nhật những công nghệ mới và tăng tính trực
    quan hóa trong giảng dạy và học tập, với mục đích nâng cao chất lượng dạy
    và học. Mô hình này được thiết kế và chế tạo gồm phần động cơ và phần sa
    bàn với đầy đủ hệ thống điện của động cơ. Song song đó còn có các bài giảng
    mẫu được thiết kế dưới dạng phiếu thực hành giúp cho việc giảng dạy và học
    tập trên mô hình đạt kết quả cao nhất. Chính vì lẽ đó, người nghiên cứu như
    chúng tôi quyết định thiết kế, chế tạo mô hình đông cơ phun xăng trực tiếp
    (GDI) với mong muốn giúp các bạn sinh viên dễ dàng tiếp thu để việc học có
    hiệu quả cao hơn.
    2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu.
    a. Mục tiêu
     Nhằm phục vụ cho công tác giảng dạy và tạo điều kiện thuận lợi
    cho giáo viên hướng dẫn sinh viên trong quá trình thực tập.
     Giúp cho sinh viên ứng dụng ngay bài học lý thuyết vào bài học
    thực hành.
     Sinh viên có điều kiện quan sát mô hình một cách trực quan, dễ
    cảm nhận được hình dạng và vị trí các chi tiết lắp đặt trên hệ thống phun xăng
    trực tiếp GDI
     Giúp sinh viên kiểm tra và đo đạc các thông số của hệ thống phun
    xăng, đánh lửa trên động cơ 3S-FSE.
     Góp phần hiện đại hóa phương tiện và phương pháp dạy thực
    hành trong giáo dục-đào tạo.
    Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật_Khoa CKĐ Đồ án tốt nghiệp
    Động cơ phun xăng trực tiếp GDI 3S-FSE 11
     Giúp sinh viên tiếp thu bài tốt hơn.
    b. Nhiệm vụ.
     Thiết kế, chế tạo mô hình động cơ phun xăng trực tiếp GDI
    3S-FSE.
     Sơ lược về phun xăng trực tiếp và các hệ thống điều khiển GDI
     Thiết kế các bài giảng thực hành phục vụ cho việc giảng dạy và
    thực hành trên mô hình này.
    3. Phương pháp nghiên cứu
     Để đề tài được hoàn thành chúng tôi đã kết hợp nhiều phương
    pháp nghiên cứu. Trong đó đặc biệt là phương pháp tham khảo tài liệu, thu
    thập các thông tin liên quan, học hỏi kinh nghiệm của thầy cô, bạn bè, nghiên
    cứu các mô hình giảng dạy cũ, từ đó tìm ra những ý tưởng mới để hình
    thành đề cương của đề tài, cũng như cách thiết kế mô hình. Song song với nó,
    chúng tôi còn kết hợp cả phương pháp quan sát và thực nghiệm để có thể chế
    tạo được mô hình và biên soạn các bài thực hành mẫu một cách hiệu quả
    4. Các bước thực hiện
     Tham khảo tài liệu.
     Thiết kế khung đỡ động cơ và gá đặt động cơ.
     Thiết kế sa bàn và cách bố trí các chi tiết trên sa bàn.
     Thiết kế các chi tiết phụ.
     Tiến hành đo đạc, kiểm tra, thu thập các thông số.
     Nghiệm thu các thông số kiểm tra.
     Thiết kế các bài giảng thực hành cho mô hình.
     Viết báo cáo.
    5. Kế hoạch nghiên cứu
    Đề tài được thực hiện trong vòng 7 tuần, các công việc được bố trí như sau:
     Giai đoạn 1:
    - Thu thập tài liệu, xác định nhiệm vụ, đối tượng nghiên cứu, xác
    định mục tiêu nghiên cứu, phân tích tài liệu liên hệ.
    - Thiết kế mô hình.
    - Thi công.
     Giai đoạn 2:
    - Viết thuyết minh.
    - Hoàn thiện đề tài.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...