Tài liệu Động cơ HCCI (động cơ cháy đồng đều nhờ nén)

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Nguyên lý hoạt đông và việc thiết kế động cơ đốt trong mà sử dụng năng lượng tiềm tàng trong các chất cháy là một ý tưởng tương đối cũ.
    Tuy nhiên trong mười năm cuối tập trung nghiên cứu về động cơ đốt trong đã đặc biệt tập trung quanh lý thuyết của một động cơ Diesel HCCI (cháy đồng đều do nén). Và nghiên cứu tiếp tục được định hướng đến động cơ HCCI để phát triển hơn về hiêu quả của nhiên liệu và độ tin cậy của động cơ nhằm để thay thế cho động cơ đốt trong hiện nay.
    Sau khi nhiên liệu được đốt cháy kết quả tạo thành động năng đẩy piston xuống. Một khi tất cả nhiên liệu đã được đốt cháy thì sau đó các khí thải được đẩy ra khỏi buồng đốt thông qua một van xả. Về cơ bản toàn bộ chu trình đốt cháy được hiển thị trực quan bằng sơ đồ sau.
    [​IMG]
    ​ Chỉ số octan của nhiên liệu là một chỉ tiêu đánh giá khả năng nén của nhiên liệu trước khi tự động bốc cháy. Chỉ số octan là sự đánh giá tương đối độ giàu của một trong hai chuỗi: hydrocarbon Octan (CH 3 (CH 2) 6 CH 3) là tám nguyên tử cacbon nối chuỗi với nhau (tiền tố octan), hoặc các chuỗi hydrocarbon Hexan (CH 3 (CH 2) 4 CH 3): là sáu nguyên tử cacbon chuỗi lại với nhau. The higher the octane rating the more Octane than Hexane ( CH 3 (CH 2 ) 4 CH 3 ) is present: such as Chỉ số octan càng cao thì octan càng nhiều hơn hecxan: như xăng (Hãy tham khảo biểu đồ dưới đây cho công thức cấu trúc). Một nhiên liệu với chỉ số octan cao hơn có khả năng đạt tỷ lệ nén cao hơn trong buồng đốt, và duy trì ổn định tại cùng thời điểm để ngăn chặn việc cháy sớm. ​ Tỉ số nén đặc trưng cho lượng nhiên liệu và không khí dưới STP (nhiệt độ và áp suất chuẩn) so với số lượng nhiên liệu và không khí được chứa trong một không gian như vậy và dưới sự nén. Ví dụ: một tỉ lệ nén là: 10/1 xác định rằng có mười lần số lượng nhiên liệu và không khí trong một thể tích bình thường dưới điều kiện STP.
    Nhiên liệu với chỉ số octan cao là mong muốn trong động cơ đốt cháy bằng tia lửa vì ta muốn cho tất cả các năng lượng tiềm tàng trong xăng được giải phóng tại đỉnh điểm của kỳ nén để hiệu suất tạo ra động năng là lớn nhất. Tỷ lệ nén trong động cơ đốt cháy bằng tia lửa thông thường khoảng từ 6:1, qua 11:01 trong một số ứng dụng hiệu suất cao. Tuy nhiên, với nhiên liệu diesel hay động cơ đốt cháy do nén nhiên liệu thì lại mong muốn với chỉ số octan thấp hơn. Điều này là do trong một động cơ diesel hỗn hợp nhiên liệu / không khí được đặt dưới một suất nén cao hơn nhiều (14:1 18:1) là nguyên nhân hỗn hợp bốc cháy từ áp lực. Chỉ số octan thấp hơn là điều cần thiết bởi vì
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...