Luận Văn Động cơ điện một chiều

Thảo luận trong 'Điện - Điện Tử' bắt đầu bởi Ác Niệm, 4/12/11.

  1. Ác Niệm

    Ác Niệm New Member

    Bài viết:
    3,584
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    GIỚI THIỆU VỀĐỘNG CƠĐIỆN MỘT CHIỀU

    1.1 - Khái niệm chung:

    1.1.1 - Khái niệm:

    Cho đến nay động cơđiện một chiều vẫn chiếm một vị trí quan

    trọng trong hệđiều chỉnh tựđộng truyền động điện , nó được sử dụng

    rộng trong hệ thống đòi hỏi có độ chính xác cao vùng điều chỉnh rộng và

    qui luật điều chỉnh phức tạp. Cùng với sự tiến bộ của văn minh nhân loại

    chúng ta có thể chưng kiến sự phát triển rầm rộ kể cả về qui mô lẫn trình

    độ của nền sản xuất hiện đại .Trong sự phát triển đó ta cũng có thể rễ

    ràng nhận ra và khẳng định rằng điện năng và máy tiêu thụđiện năng

    đóng vai trò quan trọng không thể thiếu được .Nó luôn đi trước một bước

    làm tiền đề nhưng cũng làm mũi nhọn quyết định sự thành công của cả

    một hệ thống sản xuất công nghiệp .Không một quốc gia nào ,một nền

    sản xuất nào không sử dụng điện và máy điện

    a- Khái niệm:

    Động cơđiện nói chung và động cơđiện một chiều nói riêng là thiết

    điện từ quay,làm việc theo nguyên lý điện từ,khi đặt vào trong từ trường một

    dây dẫn và cho dòng cciện chay qua dây dẫn thì trường se tác dụng một lực

    từ vao dòng điện (vào dây dẫn) và làm dây dẫn chuyển động.Động cơđiện

    biến đổi điện năng thành cơ năng.

    b- Cấu tạo:

    Gồm hai phần: - phần đứng yên (gọi là phần tĩnh )

    - phần chuyển động (gọi là phần quay )
    1.1.2. Ưu điểm của động cơ một chiều:

    Do tính ưu việt của hệ thống điện xoay chiều: để sản xuất, để truyền

    tải ., cả máy phát và động cơđiện xoay chiều đều có cấu tạo đơn giản và

    công suất lớn, dễ vận hành . mà máy điện (động cơđiện) xoay chiều ngày

    càng được sử dụng rộng rãi và phổ biến. Tuy nhiên động cơđiện một chiều

    vẫn giữ một vị trí nhất định như trong công nghiệp giao thông vận tải, và nói

    chung ở các thiết bị cần điều khiển tốc độ quay liên tục trong phạm vi rộng

    (như trong máy cán thép, máy công cụ lớn, đầu máy điện .). Mặc dù so với

    động cơ không đồng bộđể chế tạo động cơđiện một chiều cùng cỡ thì giá

    thành đắt hơn do sử dụng nhiều kim loại màu hơn, chế tạo bảo quản cổ góp

    phức tạp hơn . nhưng do những ưu điểm của nó mà máy điện một chiều

    vẫn không thể thiếu trong nền sản xuất hiện đại.

    Ưu điểm của động cơ điện một chiều là có thể dùng làm động cơđiện

    hay máy phát điện trong những điều kiện làm việc khác nhau. Song ưu điểm

    lớn nhất của động cơđiện một chiều là điều chỉnh tốc độ và khả năng quá

    tải. Nếu như bản thân động cơ không đồng bộ không thể đáp ứng được hoặc

    nếu đáp ứng được thì phải chi phí các thiết bị biến đổi đi kèm (như bộ biến

    tần ) rất đắt tiền thì động cơđiện một chiều không những có thểđiều chỉnh

    rộng và chính xác mà cấu trúc mạch lực, mạch điều khiển đơn giản hơn

    đồng thời lại đạt chất lượng cao.

    Ngày nay hiệu suất của động cơđiện một chiều công suất nhỏ khoảng

    75% ư 85%, ởđộng cơ điện công suất trung bình và lớn khoảng 85% ư 94%

    .Công suất lớn nhất của động cơđiện một chiều vào khoảng 100000kw điện

    áp vào khoảng vài trăm cho đến 1000v. Hướng phát triển là cải tiến tính

    nâng vật liệu, nâng cao chỉ tiêu kinh tế của động cơ và chế tạo những máy

    công suất lớn hơn đó là cả một vấn đề rộng lớn và phức tạp vì vậy với vốn kiến thức còn hạn hẹp của mình trong phạm vi đề tài này em không thểđề

    cập nhiều vấn đề lớn mà chỉđề cập tới vấn đề thiết kế bộđiều chỉnh tốc độ

    có đảo chiều của động cơ một chiều kích từđộc lập. Phương pháp được

    chọn là bộ băm xung . đây có thể chưa là phương pháp mang lại hiệu quả

    kinh tế cao nhất nhưng nó được sử dụng rộng rãi bởi những tính năng và đặc

    điểm mà ta sẽ phân tích và đề cập sau này.

    1.2- Cấu tạo của động cơđiện một chiều.

    Động cơđiện một chiều có thể phân thành hai phần chính: phần tĩnh và

    phần động.

    1.2.1- Phần tĩnh hay stato.

    hay còn gọi là phần kích từđộng cơ,là bộ phận sinh ra từ trường

    .Gồm có mạch từ và dây cuốn kích thích lồng ngoài mạch từ(nếu động cơ

    được kích từ băng nam châm điện).

    - mạch từ được làm băng sắt từ (thép đúc,thép đặc )

    - Dây quấn kích thích hay còn gọi là dây quấn kích từ được

    làm bằng dây điện từ (êmay).Các cuộn dây điện từ nay

    được nối tiếp vơi nhau.

    Đồ án dài 83 trang, chia làm 3 chương
     

    Các file đính kèm:

    • a7.rar
      Kích thước:
      611.8 KB
      Xem:
      0
Đang tải...