Giáo Trình đòn bẩy hoạt động và đòn bẩy tài chính

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Bích Tuyền Dương, 3/2/13.

  1. Bích Tuyền Dương

    Bài viết:
    2,590
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Trong cơ học chúng ta đã quen thuộc với khái niệm đòn bẩy như là công cụ để khuếch
    đại lực nhằm biến một lực nhỏ thành một lực lớn hơn tác động vào vật thể chúng ta
    cần dịch chuyển. Trong kinh doanh người ta mượn thuật ngữ “đòn bẩy” ám chỉ việc sử
    dụng chi phí cố định (fixed costs) để gia tăng khả năng sinh lợi của công ty. Trong
    bài này chúng ta sẽ khám phá những nguyên lý sử dụng đòn bẩy trong kinh doanh,
    bao gồm đòn bẩy hoạt động (operating leverage) và đòn bẩy tài chính (financial
    leverage).
    1. Đòn bẩy hoạt động
    1.1 Phân tích ảnh hưởng của đòn bẩy hoạt động
    Đòn bẩy hoạt động (operating leverage) là mức độ sử dụng chi phí hoạt động cố định
    của công ty. Ở đây chúng ta chỉ phân tích trong ngắn hạn bởi vì trong dài hạn tất cả
    các chi phí đều thay đổi.
    Chi phí cố định là chi phí không thay đổi khi số lượng thay đổi. Chí phí cố
    định có thể kể ra bao gồm các loại chi phí như khấu hao, bảo hiểm, một bộ phận chi
    phí điện nước và một bộ phận chi phí quản lý.
    Chi phí biến đổi là chi phí thay đổi khi số lượng thay đổi, chẳng hạn chi phí
    nguyên vật liệu, lao động trực tiếp, một phần chi phí điện nước, hoa hồng bán hàng,
    một phần chi phí quản lý hành chính.
    Trong kinh doanh, chúng ta đầu tư chi phí cố định với hy vọng số lượng tiêu
    thụ sẽ tạo ra doanh thu đủ lớn để trang trải chi phí cố định và chi phí biến đổi.
    Giống như chiếc đòn bẩy trong cơ học, sự hiện diện của chi phí hoạt động cố định gây
    ra sự thay đổi trong số lượng tiêu thụ để khuếch đại sự thay đổi lợi nhuận (hoặc lỗ).
    Để minh hoạ điều này chúng ta xem xét ví dụ cho ở bảng 8.1 trang 2.
    Kết quả phân tích ảnh hưởng của đòn bẩy hoạt động thể hiện ở phần B. Đối
    với mỗi công ty đều có doanh thu và chi phí biến đổi tăng 50% trong khi chi phí cố
    định không thay đổi. Tất cả các công ty đều cho thấy có sự ảnh hưởng của đòn bẩy
    hoạt động thể hiện ở chổ doanh thu chỉ tăng 50% nhưng lợi nhuận tăng với tốc độ lớn
    hơn, cụ thể là 400, 100 và 330% lần lượt đối với công ty F, V và công ty 2F.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...