Tài liệu Đổi nhãn mác Chiêu tăng giá núp bóng sản phẩm mới

Thảo luận trong 'Thương Mại - Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lách tăng giá




    Các cửa hàng, đại lý hóa mỹ phẩm tại Hà Nội phản ánh, giá cả hàng hóa đầu vào hiện vẫn tăng 3-5%, trong đó bao gồm nhiều sản phẩm như xà phòng giặt, nước rửa chén bát của những thương hiệu có tiếng trên thị trường như Omo, Sunlight. Đặc biệt, kem đánh răng nhãn hiệu Colgate gần đây ra sản phẩm mới, điều chỉnh tăng giá lên tới 15% so với sản phẩm cũ .


    Tuy vậy, thông tin từ các hệ thống siêu thị lớn tại Hà Nội cho biết, họ đã nhận được một số yêu cầu điều chỉnh tăng giá sản phẩm song chỉ là số ít bởi nhìn chung sức mua rất thấp, hàng tồn kho của nhà sản xuất đều cao nên không nhiều đơn vị liều lĩnh điều chỉnh giá đợt này. Mặt bằng giá cả đầu vào tại các hệ thống lớn khá ổn định. Hơn nữa, phụ trách truyền thông của một siêu thị bộc trực, hiện các bên đang trong giai đoạn đàm phán giá, vì thế
    chưa dám mạnh miệng khẳng định việc giá cả ra sao.




    Nhưng lý giải việc nhiều nhà sản xuất lớn vẫn điều chỉnh tăng giá bằng cách ra sản phẩm mới, thay đổi mẫu mã, khối lượng ., lãnh đạo nhiều hệ thống thừa nhận đó là thực tế vẫn thường xuyên xảy ra. Đây là cách thức kinh doanh của nhiều tập đoàn nước ngoài lâu nay và việc này không phụ thuộc vào giá xăng dầu tăng, cho nên các siêu thị không ghi nhận.


    Bà Vũ Thị Hậu - lãnh đạo hệ thống siêu thị Fivimart cho rằng, đúng là có những mặt hàng giá cao thêm 9-17% so với mặt hàng cũ nhưng không thể gọi đây là tăng giá vì thực chất tái tung là thuật ngữ trong kinh doanh chỉ việc nhà sản xuất đưa ra sản phẩm mới trong đó có thay đổi trọng lượng, mẫu mã và tính chất sản phẩm. Nó không phải là việc điều chỉnh tăng giá trên cùng một mặt hàng cụ thể.

    Bà Đinh Thị Nga - lãnh đạo hệ thống siêu thị Intimex cũng coi việc tái tung của các nhà sản xuất lớn như Unilever, P&G khó để nói rằng đó là ăn theo các đợt tăng giá xăng dầu vừa qua. Bởi lẽ, chính sách của các nhà sản xuất này hằng năm đều đặn vào thời điểm nhất định luôn đưa ra các sản phẩm mới và tiến trình thay thế định kỳ này bao gồm cả việc điều chỉnh giá lên. Đây là việc tăng giá tự nhiên đã có sự trù định từ trước của các hãng.




    Bán lẻ không chống đỡ nổi




    Dòng đời các mặt hàng tiêu dùng nhanh rất ngắn. Các nhà sản xuất lớn luôn đưa ra sản phẩm mới có cải tiến, bổ sung ít nhiều yếu tố để thay thế cái cũ gắn với một lộ trình tăng giá nhất định thường 10-15%/năm. Bên cạnh đó, với vị thế độc quyền, đầu năm ký hợp đồng với các nhà phân phối, các nhà sản xuất, cung ứng lớn cũng thường ép tăng cả về doanh số đối với các nhà bán lẻ.


    Ai nắm được thị trường sẽ là người quyết định giá




    Theo giới kinh doanh thương mại, việc tái tung của các tập đoàn lớn nước ngoài cũng là một cách lách tăng giá mà giới bán lẻ không có cách nào chống đỡ được, thường phải chấp nhận bởi lẽ đây là những nhà sản xuất cung ứng các nhãn hàng hóa mạnh, độc quyền, gần như chiếm lĩnh, chi phối toàn bộ thị trường.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...