Thạc Sĩ Đổi mới tổ chức và hoạt động của thanh tra giáo dục trên địa bàn huyện Thuận An, Tĩnh Bình Dương

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 6/12/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Đổi mới tổ chức và hoạt động của thanh tra giáo dục trên địa bàn huyện Thuận An, Tĩnh Bình Dương
    MỤC LỤC
    Trang
    Trang phụ bìa
    Lời cảm ơn
    Mục lục
    Danh mục các chữ viết tắt
    Danh mục các bảng
    MỞ ĐẦU 1
    Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI 7
    1.1. Một số khái niệm có liên quan 7
    1.2. Thanh tra giáo dục 14
    1.3. Quan điểm của Đảng ta về thanh tra giáo dục 22
    Chương 2: TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA THANH TRA
    GIÁO DỤC THUẬN AN THỜI GIAN QUA 25
    2.1. Khái quát về huyện Thuận an 25
    2.1.1. Khái quát về huyện Thuận An 25
    2.1.2. Khái quát về giáo dục Thuận An 27
    2.2. Tổ chức và hoạt động của thanh tra giáo dục Thuận An 29
    2.2.1. Tổ chức của thanh tra giáo dục Thuận An 29
    2.2.2. Hoạt động của thanh tra giáo dục Thuận An thời
    gian qua (2000 – 2005) 32
    2.3. Một số vấn đề đặt ra từ tổ chức và hoạt động của 39
    thanh tra giáo dục Thuận An Chương 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG
    CỦA THANH TRA GIÁO DỤC THUẬN AN THỜI GIAN TỚI 42
    3.1. Cơ sở đề xuất các giải pháp 42
    3.1.1. Cơ sở lý luận 42
    3.1.2. Cơ sở pháp lý 43
    3.1.3. Cơ sở thực tiễn 43
    3.2. Một số nguyên tắc và yêu cầu khi xây dựng giải pháp 43
    3.2.1. Một số nguyên tắc 43
    3.2.2. Một số yêu cầu 44
    3.3. Một số giải pháp 45
    3.3.1. Giải pháp 1: Xây dựng một quan niệm đúng đắn về hoạt 45
    động thanh tra giáo dục
    3.3.2. Giải pháp 2: Đổi mới tổ chức bộ phận thanh tra 47
    giáo dục huyện
    3.3.3. Giải pháp 3: Đổi mới hoạt động của thanh tra 54
    giáo dục Thuận an
    3.3.4. Giải pháp 4: Tăng cường trao đổi, học hỏi và phối hợp công
    tác với bộ phận thanh tra giáo dục của các đơn vị bạn 58
    3.4. Kiến nghị, đề xuất 58
    3.4.1. Với Bộ Giáo dục và Đào tạo 58
    3.4.2. Với Sở Giáo dục và Đào tạo 59
    KẾT LUẬN 60
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
    BGD & ĐT Bộ Giáo dục và Đào tạo
    CBCC Cán bộ công chức
    CBQL Cán bộ quản lý
    CHXHCNVN Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
    CNH, HĐH Công nghiệp hóa, hiện đại hóa
    GD – ĐT Giáo dục – đào tạo
    GDĐH & SĐH Giáo dục đại học và sau đại học
    GDPT Giáo dục phổ thông
    PCGDTHCS Phổ cập giáo dục trung học cơ sở
    PCGDTHĐĐT Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi
    QLGD Quản lý giáo dục
    QLNN Quản lý Nhà nước
    SGD & ĐT Sở Giáo dục và Đào tạo
    THPT Trung học phổ thông
    TTCN Thanh tra chuyên ngành
    TTND Thanh tra nhân dân
    TTNN Thanh tra nhà nước
    TTrGD Thanh tra giáo dục
    XHCN Xã hội chủ nghĩa
    XHHGD Xã hội hóa giáo dục
    XMC – PCGDTH Xóa mù chữ – phổ cập giáo dục tiểu học DANH MỤC CÁC BẢNG
    Trang
    Bảng 1.1 Sự khác nhau giữa TTND, TTNN, TTCN 12
    Bảng 2.1 Tổ chức đơn vị hành chính huyện Thuận An 26
    Bảng 2.2 Sự phân bổ của 37 trường và TTGDTX ở Thuận An 28
    Bảng 2.3 Số lượng học sinh, giáo viên, các bộ quản lý giáo dục 29
    các cấp học
    Bảng 2.4 Cơ cấu nhân sự của ba nhiệm kỳ cộng tác viên thanh tra 30
    Giáo dục từ năm học 2000 – 2006
    Bảng 2.5 Đặc điểm của đội ngũ TTGD Thuận An 32
    Bảng 2.6 Hoạt động thanh tra chất lượng giảng dạy của giáo viên 33
    Bảng 2.7 Thống kê số lượng các cuộc thanh tra không thường xuyên 34
    từ năm học 2000 – 2005
    Bảng 2.8 Tỷ lệ giáo viên được thanh tra sư phạm từ năm 2000 – 2005 35 1
    MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài:
    1.1. Kết quả hoạt động của bất kỳ một cơ quan Nhà nước, một lĩnh vực hay
    một ngành, một tổ chức đoàn thể xã hội nào phụ thuộc bởi nhiều yếu tố. Một
    trong những yếu tố ấy là hoạt động kiểm tra, thanh tra.
    Hoạt động kiểm tra, thanh tra “nhằm phòng ngừa, phát hiện và xử lý các
    hành vi vi phạm pháp luật, phát hiện những sơ hở trong cơ chế quản lý, chính
    sách, pháp luật để kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền các biện pháp
    khắc phục; phát huy nhân tố tích cực; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của
    hoạt động quản lý nhà nước, bảo vệ lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp
    pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân” [19, tr.8]
    Với tư cách là thanh tra chuyên ngành, thanh tra giáo dục (TTrGD) đã
    “thực hiện quyền thanh tra trong phạm vi quản lý về giáo dục nhằm đảm bảo về
    việc thi hành pháp luật, phát huy nhân tố tích cực, phòng ngừa và xử lý các vi
    phạm, bảo vệ lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá
    nhân trong lĩnh vực giáo dục” [6, tr.1]
    1.2. Trong 60 năm qua (1945 – 2005), trong sự trưởng thành và phát triển
    của ngành giáo dục – đào tạo (GD – ĐT) Việt Nam, có sự đóng góp không nhỏ
    của TTrGD. Có thể khẳng định rằng, TTrGD không những đã ngăn ngừa, phát
    hiện và xử lý những vi phạm pháp luật mà còn phát huy những nhân tố tích cực
    đồng thời góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hoạt động quản lý của các cơ
    quan quản lý nhà nước (QLNN) và các cơ quan quản lý giáo dục (QLGD); từ đó
    bảo vệ lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của các cơ quan, tổ chức
    và cá nhân trong lĩnh vực giáo dục. Tuy nhiên, bên cạnh những đóng góp đáng kể
    ấy, hoạt động TTrGD cũng còn không ít những khiếm khuyết, tồn tại. Địa phương
    này hay địa phương khác, thời gian này hay thời gian khác, các cơ quan hay cán 2
    bộ TTrGD chưa bám sát vào chức năng của mình. Không ít vụ việc sai phạm
    trong lĩnh vực giáo dục do quần chúng nhân dân hay do đội ngũ giáo viên phát
    hiện chứ không phải do TTrGD. Xử lý của TTrGD có khi còn chậm và hiệu quả
    chưa cao. TTrGD chưa phát huy được dân chủ hóa cơ sở trong quá trình hoạt động
    của mình. Cơ chế “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”chưa được thể hiện
    đầy đủ .
    Có nhiều nguyên nhân đưa đến những khiếm khuyết, tồn tại nêu trên. Một
    trong những nguyên nhân ấy chính là tổ chức và hoạt động của TTrGD chậm đổi
    mới, chưa theo kịp với những biến đổi và phát triển của GD – ĐT, nhất là giai
    đoạn 5 năm qua (2000 – 2005). Do đó, một trong những vấn đề cấp bách đặt ra
    cho TTrGD là phải nhanh chóng đổi mới tổ chức và hoạt động của mình sao cho
    phù hợp với tình hình mới, nhất là trong 5 năm tiếp theo (2006 – 2010), khi GD –
    ĐT nước ta bước vào giai đoạn hai thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục 10
    năm đầu thế kỷ XXI mà Đảng và Nhà nước ta đã đề ra.
    1.3. Những đóng góp, khiếm khuyết, tồn tại và vấn đề đặt ra cho TTrGD
    cả nước nêu trên đây cũng là những đóng góp, khiếm khuyết, tồn tại và vấn đề
    đặt ra cho TTrGD huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương. Trên tinh thần ấy, chúng tôi
    lựa chọn đề tài “Đổi mới tổ chức và hoạt động của thanh tra giáo dục trên
    địa bàn huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương” nhằm nâng cao năng lực và hiệu
    quả hoạt động của TTrGD Thuận An trong thời gian tới (2006 – 2010), từ đó góp
    phần nâng cao chất lượng GD – ĐT của địa phương.
    2. Lịch sử vấn đề:
    2.1. Vai trò, chức năng, tổ chức, nhiệm vụ, nội dung hoạt động của TTrGD
    đã được đề cập trong một số văn bản của Chính phủ, của Bộ Giáo dục và Đào
    tạo (BGD & ĐT) (Nghị định số 101/2002/NĐ – CP ngày 10/12/2002 của Chính
    phủ về tổ chức và hoạt động của thanh tra giáo dục, Thông tư 07/2004/TT-BGD 3
    & ĐT về hướng dẫn thanh tra toàn diện trường phổ thông và thanh tra hoạt động
    sư phạm của giáo viên phổ thông ) và một số công trình của một số tác giả
    (Lê Thanh – Hoàng Dân trong Quản trị và thanh tra học đường). Tuy nhiên, số
    tác giả và công trình trực tiếp đề cập đến việc tổ chức và hoạt động của TTrGD
    nói chung, của TTrGD các địa phương nói riêng thời gian qua hết sức hiếm hoi.
    Nếu có chăng chỉ là những đánh giá trong báo cáo tổng kết của các cơ quan GD –
    ĐT, của TTrGD.
    2.2. TTrGD huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương rơi vào tình trạng tương
    tự.Tổ chức và hoạt động của TTrGD Thuận An cũng chỉ được đề cập trong các
    báo cáo tổng kết (hàng quý, hàng năm) của Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Dương
    (SGD&ĐT), của Phòng Giáo dục Thuận An và của TTrGD Thuận An. Nói khác
    đi, chung hơn, hiện nay chưa có một công trình khoa học nào trực tiếp đề cập đến
    TTrGD Bình Dương cũng như TTrGD huyện Thuận An. Đây là một trong những
    khó khăn khi chúng tôi triển khai luận văn này.
    3. Mục đích nghiên cứu:
    Khi nghiên cứu đề tài này, chúng tôi hướng đến những mục đích sau đây:
    Một là: Từ việc chỉ rõ những đóng góp, tồn tại, khiếm khuyết của TTrGD
    Thuận An trong thời gian qua và từ những yêu cầu đặt ra đối với TTrGD trong
    giai đoạn mới, luận văn đề xuất một số giải pháp đổi mới về tổ chức và hoạt
    động của TTrGD Thuận An trong giai đoạn tới, từ đó nâng cao hiệu lực và hiệu
    quả hoạt động của TTrGD ở địa phương.
    Hai là: Từ đổi mới tổ chức và hoạt động của TTrGD Thuận An, luận văn
    mong muốn góp phần nâng cao chất lượng và phát triển GD – ĐT của địa
    phương. 4
    4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
    4.1. Đối tượng nghiên cứu
    Đối tượng nghiên cứu là tổ chức và hoạt động của TTrGD huyện Thuận
    An, tỉnh Bình Dương
    4.2. Phạm vi nghiên cứu
    Về không gian: tổ chức và hoạt động của TTrGD Thuận An, tỉnh Bình
    Dương
    Về thời gian: Luận văn khảo sát hai mặt tổ chức và hoạt động của TTrGD
    Thuận An trong 5 năm qua (2000 – 2005)
    5. Giá trị của luận văn
    Luận văn này có giá trị cả về lý luận và thực tiễn.
    5.1. Về mặt lý luận
    Luận văn góp phần xác định rõ vai trò, chức năng của TTrGD đối với việc
    thi hành pháp luật, phát huy những nhân tố tích cực, phòng ngừa và xử lý các vi
    phạm, bảo vệ lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá
    nhân trong lĩnh vực giáo dục, từ đó góp phần nâng cao chất lượng và phát triển
    GD – ĐT
    5.2. Về mặt thực tiễn
    Các giải pháp đưa ra sẽ trực tiếp khắc phục những hạn chế, khiếm khuyết
    về tổ chức và hoạt động của TTrGD ở Thuận An, theo đó nâng cao vai trò và
    phát huy năng lực hoạt động của bộ phận này. Đồng thời, qua đó cung cấp những
    bài học bổ ích cho TTrGD của các địa bàn trong quá trình triển khai hoạt động.
    6. Nội dung và phương pháp nghiên cứu
    6.1. Nội dung nghiên cứu
    Trong luận văn này, chúng tôi nghiên cứu ba nội dung, mỗi nội dung làm
    thành một chương. 5
    - Cơ sở lý luận của đề tài: Trong nội dung này, ngoài một số khái niệm có
    liên quan với đề tài, luận văn đi sâu làm rõ vai trò, chức năng, nhiệm vụ của
    TTrGD đối với việc phát triển sự nghiệp GD – ĐT, và quan điểm của Đảng ta về
    TTrGD. Đây là cơ sở để chúng tôi xây dựng các giải pháp đổi mới tổ chức và
    hoạt động của TTrGD Thuận An.
    - Tổ chức và hoạt động của TTrGD Thuận An thời gian qua: Ở đây,
    chúng tôi phân tích, đánh giá hai mặt tổ chức và hoạt động của TTrGD Thuận
    An, chỉ rõ cái được và cái chưa được của TTrGD ở đây về hai mặt này. Đây cũng
    là một cơ sở (cơ sở thực tiễn) để chúng tôi đi đến chương 3.
    - Từ cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn, chúng tôi đề xuất một số giải pháp
    đổi mới tổ chức và hoạt động của TTrGD Thuận An trong thời gian tới, nhằm góp
    phần nâng cao chất lượng và phát triển GD – ĐT trên địa bàn.
    6.2. Phương pháp và phương pháp luận nghiên cứu
    6.2.1. Phương pháp luận nghiên cứu
    Khi triển khai đề tài, chúng tôi nghiên cứu và xem xét trong mối quan hệ
    biện chứng giữa:
    - Thanh tra Nhà nước với thanh tra giáo dục
    - Thanh tra giáo dục với chất lượng và phát triển GD – ĐT
    - Tổ chức với hoạt động của TTrGD
    6.2.2. Phương pháp nghiên cứu
    Tùy từng chương, từng phần, chúng tôi sử dụng một hay một số phương
    pháp nghiên cứu sau đây:
    - Phương pháp thống kê
    - Phương pháp đối chiếu so sánh
    - Phương pháp miêu tả
    - Phương pháp phân tích, tổng hợp 6
    7. Kết cấu luận văn
    Ngoài mở đầu, kết luận, luận văn này được tổ chức thành ba chương:
    Chương 1: Cơ sở lý luận của đề tài.
    1.1. Một số khái niệm có liên quan
    1.2. Thanh tra giáo dục
    1.3. Quan điểm của Đảng ta về thanh tra
    Chương 2: Tổ chức và hoạt động của thanh tra giáo dục Thuận An
    thời gian qua
    2.1. Khái quát về giáo dục Thuận An
    2.2. Tổ chức và hoạt động của thanh tra giáo dục Thuận An.
    2.3. Một số vấn đề đặt ra từ tổ chức và hoạt động của thanh tra giáo dục
    Thuận An.
    Chương 3: Một số giải pháp đổi mới tổ chức và hoạt động của thanh
    tra giáo dục Thuận An thời gian tới.
    3.1. Cơ sở để đề xuất các giải pháp
    3.2. Một số nguyên tắc và yêu cầu khi xây dựng các giải pháp
    3.3. Một số giải pháp
    3.4. Một số kiến nghị.
    YZ
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...