Tiểu Luận đổi mới phương pháp dạy tiết nghe hiểu tiếng anh khối lớp 9 trường thcs

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I. ĐẶT VẤN ĐỀ.
    1. Mục đích.
    Mục tiêu của môn tiếng Anh là nhằm hình thành và phát triển ở học sinh những kiến thức kỹ năng cơ bản về tiếng Anh và những phẩm chất trí tuệ cần thiết để tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động. Vì vậy SGK tiếng Anh THCS mới từ lớp 6 đến lớp 9 đều được biên soạn theo cùng một quan điểm xây dựng chương trình, đó là quan điểm chủ điểm (thematic approach) và đề cao các phương pháp học tập tích cực chủ động của học sinh.
    Cả bốn kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết đều được quan tâm và được phối hợp trong các bài tập và các hoạt động trên lớp.
    Một trong 4 kỹ năng mà người học tiếng Anh nói chung, học sinh THCS nói riêng, thường gặp những khó khăn nhất định trong quá trình học đó là kỹ năng nghe.
    Trên thực tế để có được kỹ năng nghe tiếng Anh thì người học ngoại ngữ phải có quá trình luyện tập nghe thường xuyên, lâu dài với những hình thức và nội dung nghe khác nhau. Việc dạy và học nghe môn tiếng Anh tuy không còn mới mẽ nhưng khó đối với tất cả giáo viên và học sinh bậc THCS. Theo chương trình, SGK cũ thì tiết dạy nghe không có. Việc dạy nghe môn tiếng Anh đã được đưa vào trong chương trình, SGK từ năm học 2002- 2003
    2. Thực trạng ban đầu dạy nghe môn tiếng Anh trường THCS Nặm Nhũng.
    *Tồn tại:
    a- Giáo viên:
    Vẫn còn một số giáo viên gặp một só khó khăn nhất định trong việc thực hiện các thao tác, kỹ thuật dạy nghe, trong việc lựa chọn các kỹ thuật cho phù hợp với từng tiết dạy, từng giai đoạn của tiết dạy. Còn ngại sử dụng hoặc sử dụng chưa thành thạo đồ dùng dạy học phục vụ cho tiết dạy nghe (đài cassette, hình minh họa, .)
    b- Học sinh:
    - Động cơ để nghe hiểu bằng tiếng Anh còn hạn chế.
    - Đa số các em ít có cơ hội để nghe, ít tiếp cận với các thông tin đại chúng mà qua đó có thể nghe tiếng Anh.
    - Một số em còn ngại nghe và nói bằng tiếng Anh, còn sợ bị mắc lỗi.
    - Môn nghe hiểu còn mới với các em, nhất là học sinh đầu cấp.
    - Học sinh chưa quen với tốc độ đọc, nói trong băng của người bản ngữ.
    c- Phương tiện đồ dùng dạy học:
    - Đồ dùng dạy học phục vụ cho việc giảng dạy còn quá ít, một số còn thiếu: tranh, ảnh, phòng học tiếng.
    - Chất lượng băng thâu chưa tốt, giọng đọc còn chưa rõ, tiếng ồn nhiều.
    d- Điều tra cụ thể:
    Trong quá trình giảng dạy, bản thân tôi đảm nhận khối 6 và khối 8. Với ý thức vừa nghiên cứu đặc điểm tình hình học tập bộ môn của học sinh vừa tiến hành, rút kinh nghiệm. Ngay từ đầu năm học tôi đã định hướng cho mình một kế hoạch và phương pháp cụ thể để chủ động điều tra tình hình học tập của học sinh do lớp mình phụ trách. Qua điều tra, tôi đã nhận ra rằng hầu hết các em nắm từ vựng không chắc, kỹ năng nghe và giao tiếp bằng tiếng Anh còn hạn chế. Kết quả điều tra cụ thể như sau:
    Lớp TSHS Giỏi Khá T.Bình Yếu Kém
    SL % SL % SL % SL % SL %
    6B 20 1 5 3 15.0 12 60.0 3 15.0 1 5.0
    8 8B 30 1 3.3 5 16.7 20 66.7 3 10.0 1 3.3

    Với việc nghiên cứu đề tài này, tôi mong muốn sẽ phần nào giúp giáo viên dần khắc phục những khó khăn trên để tiến hành dạy nghe môn tiếng Anh có hiệu quả tốt hơn, học sinh tích cực, chủ động trong việc tiếp thu, lĩnh hội kiến thức của bài học. Đó cũng là lý do mà tôi chọn SKKN này.
    3. Giải pháp:
    Để thực hiện tốt đề tài nghiên cứu, người thực hiện đề tài này cần phải thực hiện các nhiệm vụ sau.
    - Nghiên cứu các tài liệu hướng dẫn tiếng Anh, các kỹ thuật dạy nghe.
    - Thao giảng, dạy thử nghiệm
    - Dự giờ đồng nghiệp , trao đổi, rút kinh nghiệm.
    - Kiểm tra, đánh giá kết quả việc nắm bài của học sinh để từ đó có sự điều chỉnh, bổ sung hợp lý.
    - SKKN xoay quanh đề tài nghiên cứu giảng dạy và học tập môn nghe tiếng Anh của giáo viên và học sinh bậc THCS ở khối lớp 8 truờng THCS. Song đối tượng nghiên cứu điển hình mà tôi đã mạnh dạn áp dụng đề tài này là lớp 8B
    - Với việc nghiên cứu thành công đề tài, sáng kiến kinh nghiệm sẽ giúp giáo viên có được những kinh nghiệm sau:
    3.1. Cách thức tổ chức một tiết dạy nghe có hiệu quả
    3.2. Các bước tiến hành một tiết dạy nghe có hiệu quả
    3.3. Hướng dẫn học sinh tự luyện tập, rèn luyện để có kỹ năng và kỷ xảo nghe tiếng Anh.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...