Tiểu Luận Đổi mới phương pháp dạy lịch sử trong trường phổ thông

Thảo luận trong 'Lịch Sử' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đổi mới phương pháp dạy lịch sử trong trường phổ thông


    PHẦN I: MỞ ĐẦU

    1. Lý do chọn đề tài
    Sử học - là một môn khoa học, là một bộ môn được Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm và chú trọng trong quá trình cải cách giáo dục.
    Sử học không chỉ cung cấp cho các em học sinh những kiến thức sử học của dân tộc, của thế giới giúp các em mở rộng tầm hiểu biết của mình. Mà hơn thế nữa môn sử học còn giúp các em trong việc hình thành nhân cách đạo đức của một công dân có ích cho xã hội. Trước tầm quan trọng trên, để nhằm mục đích giảng dạy môn lịch sử tốt hơn nữa, và các em học sinh ngày càng yêu thích môn lịch sử hơn nữa nên vấn đề đổi mới phương pháp dạy học lịch sử trong các trường phổ thông luôn là một vấn đề quan tâm của toàn Đảng, toàn dân và toàn xã hội.
    Là một sinh viên sư phạm ngành Sử học - một cô giáo dạy bộ môn lịch sử trong tương lai, việc đổi mới phương pháp dạy học Lịch sử tỏng trường phổ thông rất được em quan tâm tìm hiểu. Trong phạm vi một bài tiểu luận nhỏ này, em xin trình bày những ý kiến chủ quan của em về, “Đổi mới phương pháp dạy lịch sử trong trường phổ thông” trên cơ sở tham khảo tài liệu, tầm hiểu biết của em qua các thông tin của đài, báo, ti vi
    2. Nhiệm vụ nghiên cứu
    Nghiên cứu về đề tài này, mong muốn của cá nhân em là góp phần nhanh chóng đổi mới phương pháp dạy lịch sử trong trường phổ thông theo lối truyền thống đó là lối truyền thụ một chiều bằng phương pháp mới “lấy học sinh làm trung tâm”. Qua đó, môn sử học sẽ lấy lại cho mình một vị trí xứng đáng mà nó đang có trong trường phổ thông nói riêng và trong hiểu biết của người Việt Nam nói chung.
    3. Giới hạn nghiên cứu.
    Với tầm hiểu biết hạn hẹp, nhỏ bé của mình, cũng như thời gian để nghiên cứu đề tài này còn ngắn, nên trong bài tiểu luận này, em chỉ tình bầy những nét sơ khảo về “đổi mới phương pháp dạy lịch sử” ở các trường phổ thông.



    MỤC LỤC
    PHẦN I: MỞ ĐẦU 2
    1. Lý do chọn đề tài 2
    2. Nhiệm vụ nghiên cứu 2
    PHẦN II. NỘI DUNG 3
    I. KHÁI NIỆM CHUNG VỀ “PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC” 3
    II. TẠI SAO PHẢI ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY SỬ HỌC Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG 4
    III. ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC LỊCH SỬ 8
    1. Phải hướng dẫn, xác định rõ động cơ học kiến thức lịch sử cho học sinh
    2. Phải hướng dẫn các em một số phương pháp ghi nhớ sự kiện 10
    3. Sử dụng SGK nhằm phát triển tư duy học sinh 10
    4. Phương pháp sử dụng hệ thống câu hỏi để phát huy tính tích cực cho học sinh trong dạy học lịch sử 12
    5. Phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan trong dạy học lịch sử đẻ phát triển tư duy học sinh 13
    6. Tăng cường tổ chức các cuộc thảo luận dưới nhiều hình thức 13
    7. Tổ chức các buổi học ngoại khoá 13
    8. Lớp học chỉ nên có khoảng 30 em học sinh 13
    9. Tăng cường tổ chức các cuộc thảo luận 14
    10. Đổi mới SGK và chương trình học giảm tải theo hướng tích cực. 14
    11. Đổi mới kiểm tra đánh giá trong Dạy học lịch sử 14
    IV. NHỮNG KHÓ KHĂN KHI TIẾN HÀNH DỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC LỊCH SỬ TRONG TRƯỜNG PHỔ THÔNG 14
    1. Nội dung chương trình SGK 15
    2. Về phương tiện thiết bị dạy học 15
    3. Về thời gian tiến hành bài giảng 16
    PHẦN III. KẾT LUẬN SƯ PHẠM 18
     
Đang tải...