Tiểu Luận đổi mới phương pháp dạy - học ở bậc trung học và tăng cường kỹ năng nghiệp vụ đối với sinh viên sư

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Việc đổi mới nội dung và phương pháp dạy và học nói chung và môn Toán nói riêng ở bậc học phổ thông là việc cấp thiết, không thể chần chừ. Các nước tiên tiến và ngay cả các nước vùng Đông Nam Á gần ta, họ đã làm từ lâu. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã khởi xướng mạnh kể từ đợt thay sách giáo khoa cấp Tiểu học (TH) và cấp trung học cơ sở (THCS) và đối với trung học phổ thông (THPT) mới bắt đầu từ năm học 2006-2007, qua đợt thay sách lớp 10 phân ban. Rõ ràng, trong thời đại ngày nay - thời đại của bùng nỗ thông tin, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào các lĩnh vực đời sống trong đó có lĩnh vực giáo dục là điều không thể thiếu, giới trẻ ngày nay được tiếp cận với nhiều công nghệ mới và tiếp nhận hàng ngày một lượng thông tin lớn và luôn luôn thay đổi, cập nhật, vì vậy không thể áp dụng cách dạy và cách học theo lối truyền thống cũ, nhà trường cần đào tạo cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu, để các em có khả năng tự học suốt đời, rèn luyện cho các em đức tính tự tin trong học tập, kỹ năng làm việc hợp tác theo nhóm. Việc thực hiện đổi mới nội dung và phương pháp phải làm đồng bộ, từ nội dung sách giáo khoa, đến việc đổi mới cách đào tạo kỹ năng sư phạm cho sinh viên ở trường Sư phạm, đào tạo lại nghiệp vụ cho giáo viên một cách thiết thực và có hiệu quả không nặng về hình thức, hành chính như các đợt bồi dưỡng thường xuyên hiện nay, đồng thời phải thay đổi phương thức kiểm tra đánh giá học sinh phù hợp. Hiện nay, sách giáo khoa bậc TH, THCS và lớp 10 THPT đã có chuyển biến theo hướng tích cực, giúp học sinh có thể tự học, gợi ý cho giáo viên tổ chức các hoạt động tự học của học sinh trên lớp, sách giáo viên cũng đã gợi ý giúp giáo viên các tình huống sư phạm có vấn đề. Tuy nhiên, theo đánh giá chung so với nội dung chương trình của nhiều nước, kể cả các nước tiên tiến vẫn còn quá nặng, nhất là chương trình SGK lớp 10 nâng cao dành cho ban KHTN còn nặng, khiến giáo viên lúng túng khi dạy theo hướng đổi mới phương pháp.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...