Luận Văn Đổi mới phương pháp dạy học môn Vật lí 6

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:

    Môn Vật lí có vai trò quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu đào tạo của trường trung học cơ sở, cung cấp cho học sinh một hệ thống kiến thức vật lí cơ bản, bước đầu hình thành ở học sinh những kỹ năng và thói quen làm việc khoa học.
    Vật lí là một môn khoa học thực nghiệm nên việc sử dụng các thiết bị thí nghiệm, quan sát thí nghiệm, giải thích hiện tượng, thảo luận nhóm, sử dụng hình ảnh trực quan, đặt câu hỏi dẫn dắt học sinh trả lời là không thể thiếu được trong quá trình học tập bộ môn. Do đó việc hướng dẫn học sinh nắm vững kiến thức, hình thành kỹ năng quan sát, hướng dẫn các em suy đoán các hiện tượng vật lí dần hình thành từng bước trong mỗi bài học cụ thể. Thông qua việc tiến hành thí nghiệm, học sinh tiếp nhận được kiến thức một cách dễ dàng, hiểu sâu hơn về các hiện tượng vật lí.
    Muốn hoàn thành tốt tiết dạy trên lớp, chúng ta không thể không sử dụng thiết bị dạy học làm thí nghiệm chứng minh trên lớp, đặt câu hỏi, sử dụng phiếu học tập Vậy làm thế nào để học sinh hứng thú học tập môn Vật lí, giải thích được một số hiện tượng vật lí thường xảy ra trong cuộc sống thường ngày? Chính vì lí do đó tôi chọn đề tài “Đổi mới phương pháp dạy học môn Vật lí 6

    II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
    -Học sinh lớp 6 trường THCS Thị Trấn.
    -Các dạng bài tập mẫu hướng dẫn học sinh cách thực hiện.
    -Thông qua việc thực hiện nội dung đề tài, kiểm tra, so sánh kết quả học tập của học sinh qua hai đợt: Giữa học kì I và học kì I.

    III. ĐỀ TÀI ĐƯA RA GIẢI PHÁP MỚI:
    -Hướng dẫn học sinh quan sát thí nghiệm, độc lập suy nghĩ trả lời các câu hỏi của giáo viên.
    -Phát huy tính tích cực, tinh thần tự giác trong học tập của học sinh.
    -Giúp học sinh yêu thích môn học, có tinh thần học hỏi ở thầy cô, bạn bè

    IV. HIỆU QUẢ ÁP DỤNG:
    Qua sử dụng “Đổi mới phương pháp dạy học” học sinh học tập một cách tích cực hơn, hứng thú tìm tòi nội dung của bài học, từng bước nâng cao chất lượng học tập. Một số học sinh trung bình – yếu có sự tiến bộ hơn, giải thích được một số hiện tượng đơn giản dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

    V. PHẠM VI ÁP DỤNG:

    Đề tài được áp dụng cho tất cả các học sinh khối 6 của trường Trung học cơ sở Thị Trấn nhưng được triển khai và thực hiện cụ thể hơn ở lớp 6A5

    Thị Trấn, ngày 3 tháng 4 năm 2010




    MỤC LỤC

    BẢN TÓM TẮT SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 1,2
    A. PHẦN MỞ ĐẦU 3
    -Lí do chọn đề tài 3
    -Mục đích nghiên cứu 3
    -Đối tượng và khách thể nghiên cứu 3
    -Giả thuyết khoa học 4
    -Nhiệm vụ nghiên cứu 4
    -Phạm vi nghiên cứu 4
    B. NỘI DUNG 4
    -Cơ sở lí luận 4
    -Cơ sở thực tiễn 5
    -Nội dung vấn đề 5
    1. Các biện pháp thực hiện 5
    1.1/ Dạy học hợp tác theo nhóm 5
    1.2/ Sử dụng phương pháp trực quan 7
    1.3/ Dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề 8
    1.4/ Phấn đấu làm đầy đủ, có chất lượng các thí nghiệm chứng minh trên lớp:. 11
    1.5/ Xây dựng hệ thống câu hỏi, hướng dẫn học sinh quan sát hiện tượng 11
    1.6/ Tăng cường luyện tập độc lập cho học sinh trên lớp 12
    1.7/ Sử dụng “phiếu học tập” cho mỗi học sinh 12
    -Một số ví dụ minh họa 12
    2. Kết quả thực hiện 16
    C. KẾT LUẬN 17
    -Bài học kinh nghiệm 17
    -Hướng phổ biến, áp dụng đề tài 18
    D. MỤC LỤC 19

    E. PHIẾU ĐIỂM 20

    F. Ý KIẾN NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC 21
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...