Tiểu Luận Đổi mới phương pháp dạy học môn thể dục trong nhà trường THCS

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    A. PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
    1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    Đảng và nhà nước luôn luôn luôn quan tâm tới công tác Thể dục thể thao nói chung và giáo dục thể chất trong nhà trường nói riêng. Coi sức khoẻ là vốn quí nhất của con người.
    Bước vào thời kì công nghiệp hoá, hiện đại hoá một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất là phải xây dụng thế hệ trẻ nước ta thành những con người có đủ bản lĩnh, phẩm chất và năng lực để kế thừa và phát huy những thành tựa và truyền thống vẻ vang của dân tộc để đưa đất nước ta phát triển hội nhầp với cộng đồng quốc tế.
    Để giúp cho thế hệ trẻ phát triển toàn diện nhiều mặt trong đó có một mặt quan trọng và tất yếu là chăm lo về sức khoẻ và thể lực, không những là nhu cầu của bản thân con người mà là vốn quí để tạo tài sản vật chất cho xã hội.
    Song song với chương trình giảng dạy các môn khoa học trong nhà trường, nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức cơ bản, có hệ thống các môn khoa học tự nhiên, xã hội và khoa học kỹ thuật, việc giáo dục thể chất trong nhà trường có vai trò hết sức quan trọng giúp cho học sinh phát triển một cách toàn diện về đức,trí, thể, mỹ Ngoài ra còn giúp cho các em hiểu được một số kiến thức, kĩ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khoẻ, năng cao thể lực, góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, thói quen tự giác tập luyện TDTT.
    Xuất phát từ thực tế giảng dạy của bản thân, từ đặc điểm của việc dạy học môn thể dục ở trường Trung học cơ sở, tôi nhận thấy vấn đề “Đổi mới phương pháp dạy học môn thể dục trong nhà trường Trung học cơ sở” là hết sức thiết thực, bổ ích và tôi quyết định chọn nghiên cứu đề tài này.


    2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
    Giúp cho giáo viên cải thiện một số phương pháp trong quá trình giảng dạy thể dục nhằm đưa lượng vận động, thời gian tập luyện của học sinh tăng lên.Đề tài còn tháo gỡ những khó khăn mà giáo viên dạy thể dục dễ mắc phải, đó là việc vi phạm về thời gian ( bởi nội dung học thì nhiều mà thời gian một tiết chỉ có 45 phút). Vì vậy đòi hỏi giáo viên phải nghiên cứu và lựa chọn phương pháp, hình thức dạy – hoc thật hợp lý, đảm bảo về kiến thức, kĩ năng, đảm bảo đủ lượng vận động và số lần tập luyện . Đề tài này hết sức cần thiết không những đối với cá nhân tôi mà còn với tất cả giáo viên giảng dạy bộ môn thể dục ở trường THCS nói chung.
    3. ĐÓNG GÓP MỚI VỀ MĂT LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
    Phương pháp dạy học: là cách thức hoạt động của thầy và trò nhằm đạt được mục tiêu Dạy - Học. Phương pháp dạy học mang tính tích cực, độc lập, sáng tạo. Cần chú ý đến hai yếu tố: Học sinh phải được học trong không khí vui vẻ, phấn khởi, học mà chơi, chơi mà học, học sinh phải được tự do tìm hiểu, suy nghĩ, khám phá và tự tìm tòi ra kiến thức của bài hoc dưới sự dẫn dắt của giáo viên.
    - Để làm tốt chức năng giảng dạy và giáo dục của mình đối với giáo viên dạy môn thể dục nói riêng phải có những phẩm chất và năng lực như:Thế giới quan khoa học, nhân sinh quan tiên tiến, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, có trình độ văn hoá sâu rộng, có tư duy mới, luôn tìm tòi nghiên cứu để đưa ra phương pháp giảng dạy phù hợp, đáp ứng yêu cầu của bộ môn. Đồng thời, người giáo viên thể dục cần phải có phẩm chất đạo đức, tâm lí tốt,tình cảm cao đẹp và cả ý chí, nghị lực, quyết tâm . Tất cả những đặc điểm đó có liên quan mật thiết với nhau để tạo thành một cấu trúc thống nhất nhằm nâng cao kết quả giảng dạy.
    - Như chúng ta đã biết, thời gian công tác càng lâu thì kinh nghiệm giảng dạy và giáo dục càng được nâng cao thì thể lực càng bị giảm sút theo qui luật của tự nhiên của con người, năng lực làm mẫu động tác bị hạn chế. Để khắc phục sự hạn chế đó, người giáo viên thể dục phải không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của mình, đặc biệt là trình độ lí luận về phương pháp khoa học và phương pháp tổ chức.
    - Đổi mới phương pháp dạy học xuất phát từ nhu cầu đổi mới sâu sắc nền kinh tế xã hội đang diễn ra trên đất nước ta. Công cuộc đổi mới này này cần những người có bản lĩnh, có năng lực chủ động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, thích ứng với cuộc sống xã hội đang từng ngày đổi mới. Thực tiễn này phải làm cho mục tiêu dạy học phải điều chỉnh kèm theo sự thay đổi về nội dung và phương pháp dạy học. Đổi mới phương pháp dạy học được hiểu là  đưa ra phương pháp dạy học mới vào nhà trường trên cơ sở phát huy tính tích cực của phương pháp truyền thống để nâng cao chất lượng dạy học, nâng cao hiệu quả đào tạo của giáo dục.
    - Đổi mới phương pháp dạy học phải thiết  thực góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục học sinh THCS, tạo điều kiện và khuyến khích học sinh tự giác học tập, phát huy và vận dụng kiến thức trong bài học vào thực hành  luyện tập. Làm được như vậy sẽ phát huy được tính tích cực chủ động, sáng tạo của từng học sinh, rèn luyện cho các em trở thành những con người có đủ năng lực, sức khoẻ để tiếp tục học lên Phổ thông trung học hoặc bước vào cuộc sống
    4. TỔ CHÚC NGHIÊN CỨU
    - Thời gian: Từ tháng 8 năm 2011 đến tháng 3 năm 2012
    - Đối tượng nghiên cứu : Học sinh khối 8, khối 9 Trường THCS Đức Hiệp
    - Địa điểm nghiên cứu : Tại Trường THCS Đức Hiệp
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...