Thạc Sĩ Đổi mới phương pháp dạy học hóa học lớp 10 theo định hướng tích cực hóa hoạt động của học sinh

Thảo luận trong 'Hóa Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: Đổi mới phương pháp dạy học hóa học lớp 10 theo định hướng tích cực hóa hoạt động của học sinh​
    Information

    MS: LVHH-PPDH002
    SỐ TRANG: 175
    NGÀNH: HÓA HỌC
    CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC HÓA HỌC
    TRƯỜNG: ĐHSP TPHCM
    NĂM: 2008



    Information

    GIỚI THIỆU LUẬN VĂN


    MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài
    Hiện nay, việc đổi mới phương pháp dạy học là nhu cầu không thể thiếu đối
    với các nước trên thế giới. Đặc biệt là với hoàn cảnh nước ta lúc này càng trở nên
    cấp bách hơn bao giờ hết. Việt Nam chính thức gia nhập WTO. Văn kiện Đại hội
    đại biểu toàn quốc lần thứ X Đảng Cộng sản Việt Nam đã nêu rõ “Ưu tiên hàng đầu
    cho việc nâng cao chất lượng dạy và học. Đổi mới chương trình, nội dung, phương
    pháp dạy và học, nâng cao chất luợng đội ngũ giáo viên ”. Mục tiêu của giáo dục
    không chỉ còn là cung cấp kiến thức, rèn luyện trí nhớ cho học sinh mà phải là dạy
    cho học sinh học cách học, cách tự đánh giá, học cách sống, biết độc lập suy nghĩ,
    biết tạo ra và làm chủ sự thay đổi, để “đào tạo con người Việt Nam phát triển
    toàn diện, có đạo đức, có tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ, nghề nghiệp trung thành với
    lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhận cách,
    phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và
    bảo vệ Tổ quốc” (NQ số 51/2001/QH10).
    R R. Singh (1991) đã viết: “Không một hệ thống giáo dục nào có thể vươn quá
    tầm những giáo viên làm việc cho nó”. Vì vậy, người giáo viên nói chung và giáo
    viên hóa học nói riêng nhất thiết phải đổi mới phương pháp dạy học.
    Với đề tài “Đổi mới phương pháp dạy học hóa học lớp 10 theo định hướng tích
    cực hóa hoạt động của học sinh” chúng tôi hi vọng sẽ góp một phần nhỏ bé vào
    công cuộc đổi mới phương pháp dạy học của nước ta hiện nay.
    2. Mục đích nghiên cứu
    Nghiên cứu đổi mới phương pháp dạy học hóa học theo định hướng tích cực
    hóa hoạt động của học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học hóa học lớp 10 ở
    trường THPT đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
    3. Nhiệm vụ của đề tài
    - Nghiên cứu lý luận về Phương pháp dạy học.
    - Tìm hiểu thực trạng việc dạy học hóa học ở trường THPT. - Đề xuất việc áp dụng một số phương pháp dạy học tích cực trong dạy học
    hóa học.
    - Xây dựng một số bài giảng hóa học lớp 10 – chương 1, 2, 3, 4 - theo định
    hướng tích cực hóa hoạt động của học sinh.
    - Thực nghiệm sư phạm để xác định hiệu quả và tính khả thi của đề tài.
    4. Đối tượng và khách thể nghiên cứu
    - Đối tượng nghiên cứu: Phương pháp dạy học hóa học theo định hướng tích
    cực hóa hoạt động của học sinh.
    - Khách thể nghiên cứu: Quá trình dạy học hóa học ở trường THPT.
    5. Phạm vi nghiên cứu
    - Nghiên cứu phương pháp dạy học hóa học lớp 10 trong các bài học về khái
    niệm, định luật, học thuyết hóa học cơ bản, trong các bài tập, luyện tập và ôn
    tập – chương 1, 2, 3, 4.
    6. Giả thuyết khoa học
    Nếu dạy học hóa học theo định hướng tích cực hóa hoạt động của học sinh thì
    sẽ nâng cao được chất lượng dạy học hóa học ở trường THPT.
    7. Phương pháp nghiên cứu
    - Nghiên cứu lý luận: Nghiên cứu cơ sở khoa học của đề tài, các phương pháp
    dạy học truyền thống và hiện đại, xu hướng đổi mới phương pháp dạy học trên thế
    giới và trong nước, các định hướng đổi mới phương pháp dạy học ở nước ta hiện
    nay, các tài liệu khác liên quan đến đề tài,
    - Phương pháp phân tích, tổng hợp tài liệu.
    - Các phương pháp điều tra cơ bản: thu thập thông tin bằng phiếu hỏi, quan sát,
    phỏng vấn, dự giờ,
    - Phương pháp chuyên gia.
    - Thực nghiệm sư phạm.
    - Xử lí kết quả thực nghiệm bằng phương pháp thống kê toán học.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...