Thạc Sĩ Đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu cải cách hành chín

Thảo luận trong 'Các Môn Khác' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu cải cách hành chínhA. LỜI MỞ ĐẦU

    Đất nước ta đang trong thời kỳ đổi mới, mở cửa hội nhập kinh tế quốc tế, toàn bộ đội ngũ công chức trong bộ máy hành chính nhà nước tạo thành một nguồn lực lớn phục vụ cho quá trình tổ chức và hoạt động của Nhà nước. Đội ngũ công chức hành chính nhà nước có một vai trò đặc biệt quan trọng trong việc qảu lý và thúc đẩy sự phát triển của toàn bộ xã hội và bảo đảm nền hành chính quốc gia hoạt động liên tục. Chúng ta tiến hành đổi mới toàn diện nền kinh tế được hơn 20 năm, đối với sự phát triển của cả một quốc gia thì đây là một khoảng thời gian ngắn, chỉ là giai đoạn để ổn định chuẩn bị cho thời kỳ phát triển bất phá. Nhờ có sự đổi mới toàn diện, đặc biệt là sự chuyển đổi cơ chế kinh tế đã dẫn đến sự cải cách một bước chức năng, nhiệm vụ và quy trình quản lý, điều hành của bộ máy hành chính nhà nước. Thực tiễn đó đòi hỏi chúng ta phải có một cuộc cải cách cơ bản nền hành chính quốc gia, bảo đảm quản lý kinh tế –xã hội, phù hợp với nền kinh tế thị trường, mà trước hết là cải cách công tác ĐT,BD công chức hành chính nhà nước thích ứng. Công chức nhà nước trong thời kỳ chuyển đổi từ nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước cần được trang bị kiến thức mới để đương đầu với những thay đổi của thời cuộc, trong thời kỳ chuyển tiếp này cần phải có sự chuẩn bị, chọn lọc chu đáo để có một đội ngũ công chức trung thành với lý tưởng xã hội chủ nghĩa, nắm vững đường lối cách mạng của Đảng; vững vàng, đủ phẩm chất và bản kĩnh chính trị, có năng lực về lý luận, pháp luật, chuyên môn, có nghiệp vụ hành chính và khả năng thực tiễn để thực hiện công cuộc đổi mới. Mà đội ngũ CB,CC ở nước ta được đào tạo trong cơ chế trước đây còn thiếu chuyên môn cần thiết, nhất là về Nhà nước, pháp luật và kỹ thuật, nghiệp vụ hành chính nhà nước để quản lý một nền kinh tế mở, nhất là trong điều kiện quan hệ quốc tế ngày càng phát triển, không chỉ như vậy, còn có một bộ phận hay mắc những khuyết điểm, sai lầm, bệnh quan liêu, mệnh lệnh, vi phạm quyền làm chủ của nhân dân, chấp hành luật pháp và kỷ cương không nghiêm, không tôn trọng lợi ích chung của Nhà nước. Vì vậy, cải cách chương trình ĐT,BD công chức hành chính nhà nước là một trong những nội dung quan trọng của cải cách nền hành chính quốc gia. Nó đang được Đảng và Nhà nước quan tâm mạnh mẽ, công tác ĐT,BD được tiến hành thường xuyên, đảm bảo chỉ tiêu cả về số lượng và hiệu quả trong nội dung đào tạo nâng cao năng lực công tác cho đội ngũ CB,CC theo kịp được yêu cầu của thời kỳ đổi mới. Bởi đây là một vấn đề đang được xã hội quan tâm và công tác này được các cơ quan chức năng thực hiện một cách nghiêm túc nhằm đem lại hiệu quả tốt nhất, nên em chọn đề tài “Đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính” làm nội dung cho đề án môn học của mình. Nội dung đề án gồm các phần:

    I. Những vấn đề chung về CB,CC

    II.Yêu cầu của CB,CC

    III. Đào tạo CB,CC

    IV. Thực trạng ĐT,BD CB,CC ở Việt Nam hiện nay

    V. Giải pháp nhằm tiếp tục va hoàn thiện công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng ĐT,BD đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính.


    A. Lời mở đầu 1

    B. Nội dung

    I. Những vấn đề chung về cán bộ công chức . 3

    1. Khái niệm chung về cán bộ công chức . 3

    1.1. Khái niệm . 3

    1.2. Tiêu chuẩn để xác định cán bộ công chức Nhà nước . 3

    1.2.1. Tiêu chuẩn cơ bản của CB,CC . 3

    1.2.2. Hoàn thiện tiêu chuẩn cán bộ, công chức trong giai đoạn hiện nay. 4

    1.3. Đặc điểm cán bộ, công chức 6

    2. Phân loại cán bộ, công chức 7

    2.1. Công chức lãnh đạo, quản lý 7

    2.2. Công chức chuyên môn . 7

    2.3. Nhân viên giúp việc 8

    II. Yêu cầu của CB,CC . 8

    1. Năng lực của CB,CC . 8

    1.1. Năng lực chuyên môn . 9

    1.2. Năng lực tổ chức . 9

    2. Phẩm chất đạo đức 10

    III. Đào tạo cán bộ, công chức . 11

    1. Quan niệm về ĐT,BDCB, CC . 11

    2. Đối tượng đào tạo 12

    3. Nguyên tắc ĐT, BDCB, CC 12

    4. Sự cần thiết của công tác ĐT,BD . 14

    5. Mục tiêu ĐT, BDCB, CC 14

    6. Nội dung ĐT, BD 15

    6.1. Đặc điểm học tập của CB,CC . 15

    6.2. Nội dung đào tạo 16

    7. Hình thức đào tạo 17

    8. Các nguồn lực cho ĐT, BD 19

    IV. Thực trạng ĐT, BDCB, CC ở Việt Nam hiện nay 20

    1. Đánh giá tổng quan về công tác ĐT, BDCB, CC . 20

    1.1. Văn bản quy phạm pháp luật và việc thực hiện . 20

    1.2. Kết quả cụ thể đạt được 22

    1.3. Một số mặt hạn chế 24

    2. ĐT, BD cán bộ quản lý . 25

    3. ĐT, BD cán bộ công chức cấp cơ sở 28

    3.1. Về số lượng và cơ cấu . 28

    3.2. Thực trạng ĐT, BDCB, CC cơ sở hiện nay . 29

    3.2.1. Ưu điểm . 29

    3.2.2. Nhược điểm 30

    3.2.3. Thực trạng ở vùng dân tộc thiểu số 31

    3.3. Công tác ĐT, BDCB, CC ở một số tỉnh, thành phố . 35

    3.3.1. ĐT, BD CB, CC ở tỉnh Thừa Thiên - Huế 35

    3.3.2. ĐT, BDCB, CC ở tỉnh Vĩnh Phúc 36

    V. Giải pháp nhằm tiếp tục và hoàn thiện công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng ĐT, BD CB,CC đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính . 38

    1. Nhận xét chung . 38

    2. Một số giải pháp cụ thể . 38

    2.1. Giải pháp về nhận thức và phương hướng chung . 38

    2.2. Cần tiến hành rà soát lại những nhiệm vụ được giao để thực hiện đúng, đủ kế hoạch, nhiệm vụ đã đề ra 39

    2.3. Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng hiệu quả của những công việc đang thực hiện 40

    2.4. Điều chỉnh kế hoạch thực hiện một số nội dung phù hợp với tình hình mới để hoàn thành mục tiêu đã đề ra . 40

    2.5. Xây dựng hệ thống kiểm tra, đánh giá ĐT, BD 40

    C. Kết luận . 42

    Danh mục tài liệu tham khảo 43
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...