Thạc Sĩ đổi mới đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong cơ quan tổng liên đoàn lao động việt nam giai đo

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đổi mới đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong cơ quan tổng liên đoàn lao động việt nam giai đoạn hiện nay

    PHẦN MỞ ĐẦU

    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Đất nước ta đang chuyển sang giai đoạn phát triển mới, giai đoạn đẩy mạnh CNH – HĐH, giai đoạn "ra khỏi tình trạng kém phát triển, nâng cao rõ rệt đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Nguồn lực con người, năng lực khoa học và công nghệ, kết cấu hạ tầng, tiềm lực kinh tế, quốc phòng, an ninh được tăng cường; thể chế kinh tế thị trường, định hướng XHCN được hình thành về cơ bản; vị thế của nước ta trên trường quốc tế được nâng cao" [14; tr159].
    Phấn đấu để đạt được những mục tiêu trên là sự nghiệp của toàn dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam, mà nòng cốt là đội ngũ cán bộ, công chức, đảng viên của Đảng. Có cán bộ tốt, cán bộ ngang tầm thì từ việc xây dựng đường lối, chính sách đến việc lãnh đạo, tổ chức, thực hiện đường lối chính sách sẽ trở thành hiện thực.
    Sự nghiệp đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng được tiến hành đổi mới một cách toàn diện, từ đổi mới về kinh tế, từng bước đổi mới hệ thống chính trị và cải cách bộ máy hành chính nhà nước. Đất nước ta đã đạt được những thành tựu quan trọng trên nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống KT-XH. Đội ngũ cán bộ, công chức chính là yếu tố quan trọng quyết định cho sự thành công đó.
    Tuy nhiên, trong lĩnh vực cải cách hành chính "việc cải cách bộ máy nhà nước còn chậm và kém hiệu quả". Thủ tục hành chính còn bộc lộ nhiều nhược điểm như: còn rườm rà về thủ tục hành chính, trùng lắp, thậm chí còn mâu thuẫn, vướng mắc lẫn nhau, chưa đáp ứng được yêu cầu công dân và tổ chức. Từ vấn đề đó có thể cho ta thấy xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ công chức là khâu quan trọng nhất, quyết định nhất đối với sự thành công của cải cách hành chính, của sự nghiệp đổi mới đất nước.
    Hiện nay, công cuộc đổi mới kinh tế đã và đang đi vào chiều sâu thì việc cải cách BMNN và hệ thống hành chính trở thành một nhiệm vụ cấp bách và có tầm quan trọng đặc biệt. Nó là điều kiện cần thiết để thúc đẩy và nâng cao hiệu quả đổi mới kinh tế và phát triển xã hội. Nghị quyết Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 8 chỉ rõ "Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước Cộng hoà XHCN Việt Nam, trọng tâm là cải cách một bước nền hành chính" đã khẳng định việc xây dựng đội ngũ CBCC có đủ phẩm chất và năng lực là yếu tố quyết định hiệu lực, hiệu quả hoạt động của BMNN. Quan điểm đó đã được Đảng ta khẳng định trong Nghị quyết Hội nghị BCH Trung ương lần thứ 3 khoá VIII về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước "Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, gắn liền với vận mệnh của Đảng, của đất nước và chế độ".
    Phát huy nguồn lực con người là yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững. Đồng thời nhân tố quyết định cho sự thắng lợi của sự nghiệp CNH - HĐH chính là đội ngũ CBCC. Để nâng cao dân trí, phải chú ý quan tâm đến ĐTBD đội ngũ CBCC.
    Đội ngũ CBCC, viên chức nước ta hiện nay là một lực lượng khá đông đảo, đang tích cực đóng góp sức mình vào hoạt động của các cơ quan nhà nước, có vai trò quan trọng và quyết định đối với thắng lợi của sự nghiệp đổi mới.
    Tuy nhiên, chúng ta còn thiếu những cán bộ giỏi và chuyên gia đầu ngành, việc quy hoạch ĐTBD, bố trí, sử dụng cán bộ làm chưa tốt. Vì vậy, nhìn chung đội ngũ cán bộ hiện nay xét về chất lượng, số lượng và cơ cấu có nhiều mặt chưa ngang tầm với đòi hỏi của thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước.
    Giải quyết vấn đề này đòi hỏi phải quan tâm đến ĐTBD đội ngũ CBCC, trong đó có đội ngũ CBCC của cơ quan Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, một thành viên quan trọng trong HTCT nước ta.
    Nhìn một cách tổng thể của công tác ĐTBD cán bộ, công chức trong các cơ quan Nhà nước nói chung và cơ quan Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nói riêng có thể cho ta thấy những vấn đề nổi cộm: Nó vừa trùng lắp, chồng chéo, vừa phân tán thiếu tập trung thống nhất, ngay cả giữa Đảng và Nhà nước, giữa cấp trên và cấp dưới, chưa có sự liên kết và hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan làm công tác tổ chức cán bộ. Công tác quản lý, sử dụng, đánh giá, quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng CBCC chưa khoa học, không toàn diện, không thống nhất, còn chắp vá. Nhiều CBCC chưa đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ chính trị đặt ra trong giai đoạn mới, đặc biệt là về trình độ, năng lực. Do vậy, chưa phát huy hết tiềm năng của mỗi tổ chức, mỗi cá nhân trong công tác. Đó phải chăng là một trong những nguyên nhân quan trọng của những hạn chế trong công tác ĐTBD cán bộ, công chức hiện nay của cơ quan Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
    Những bất cập về ĐTBD cán bộ, công chức ở cơ quan Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đang đặt ra nhiều vấn đề cần được nghiên cứu trên phương diện lý thuyết cũng như thực tiễn. Ý thức được tầm quan trọng của cả vấn đề lý luận và thực tiễn, cùng với sự hướng dẫn khoa học của TS. Trần Trọng Toàn, tôi chọn đề tài: “Đổi mới đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong cơ quan Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giai đoạn hiện nay” làm luận văn tốt nghiệp cao học. Hy vọng kết quả nghiên cứu của luận văn sẽ góp phần nhỏ bé vào tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCC cơ quan Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giai đoạn hiện nay.
    LỜI CẢM ƠN
    LỜI CAM ĐOAN
    MỤC LỤC
    BẢNG CHỮ CÁI VIẾT TẮT
    DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ
    PHẦN MỞ ĐẦU . 1
    Chương 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG VỀ ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC GIAI ĐOẠN HIỆN NAY 6
    1.1. Những khái niệm cơ bản . 6
    1.1.1. Khái niệm công vụ . 6
    1.1.2. Khái niệm cán bộ . 9
    1.1.3. Khái niệm công chức 13
    1.1.4. Khái niệm đào tạo, bồi dưỡng . 16
    1.2. Tầm quan trọng của đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, công chức 18
    1.2.1. Đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, công chức giai đoạn hiện nay 18
    1.2.2. Đào tạo và bồi dưỡng nhằm đáp ứng tiêu chuẩn hoá cán bộ, công chức trong giai đoạn hiện nay của đất nước 22
    1.3. Tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức 25
    1.4. Mục tiêu của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức . 28
    1.5. Các yếu tố tác động đến quy mô và chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức 33
    1.5.1 Xác định đúng đối tượng đào tạo và bồi dưỡng . 34
    1.5.2. Đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác giảng dạy và quản lý quá trình đào tạo, bồi dưỡng 35
    1.5.3. Nội dung chương trình, phương pháp, hình thức đào tạo, bồi dưỡng 37
    1.5.4. Điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện dạy học và đầu tư cho đào tạo, bồi dưỡng 38
    1.6. Kinh nghiệm về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức và bài học cho Việt Nam 39
    1.6.1. Kinh nghiệm đào tạo cán bộ công đoàn theo phương pháp tích cực qua Dự án DGB (Liên hiệp Công đoàn Cộng hoà Liên bang Đức) 39
    1.6.2. Bài học cho Việt Nam . 43
    Chương 2: THỰC TRẠNG ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CƠ QUAN TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM 45
    2.1. Giới thiệu về cơ quan Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam . 45
    2.1.1. Vị trí, vai trò 45
    2.1.2. Nhiệm vụ, quyền hạn 47
    2.1.3. Cơ cấu tổ chức 48
    2.1.4. Cán bộ công đoàn . 49
    2.2. Công tác quản lý đội ngũ cán bộ, công chức của cơ quan Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam . 50
    2.2.1. Thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức của cơ quan Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam 50
    2.2.2. Thực trạng công tác quản lý CBCC của chức cơ quan Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam . 54
    2.2.2.1. Tiêu chuẩn lựa chọn CBCC của cơ quan Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trong giai đoạn hiện nay 54
    2.2.2.2. Công tác xây dựng quy hoạch và tuyển chọn CBCC của cơ quan Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam . 54
    2.2.2.3. Công tác quản lý, sử dụng CBCC của cơ quan Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam . 55
    2.3. Thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức của cơ quan Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam 56
    2.3.1. Đặc điểm của đội ngũ cán bộ, công chức của cơ quan Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam . 56
    2.3.2. Thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức của cơ quan Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam . 59
    2.3.2.1. Hệ thống, nội dung, hình thức và phương pháp đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức cơ quan Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trong thời gian qua 59
    2.3.2.2 Hệ thống đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cơ quan Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam . 60
    2.3.2.3. Kết quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn 61
    2.3.2.4. Đội ngũ làm công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cơ quan Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam . 62
    2.4. Đánh giá chung 63
    2.4.1. Kết quả 63
    2.4.2. Tồn tại, hạn chế . 64
    Chương 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨCCƠ QUAN TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM GIAI ĐOẠN HIỆN NAY . 67
    3.1. Những định hướng trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cơ quan Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam 67
    3.1.1. Quan điểm về đào tạo cán bộ, công chức công đoàn 69
    3.1.2. Phương hướng, mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức công đoàn đến năm 2013 . 71
    3.1.3. Định hướng, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức công đoàn cơ quan đến năm 2013 72
    3.2. Một số giải pháp đổi mới đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cơ quan Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam 74
    3.2.1.Nâng cao nhận thức trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức 74
    3.2.2. Hoàn thiện quy định pháp lý cho công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức cơ quan Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam 76
    3.2.3. Đổi mới nội dung chương trình, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng phù hợp đối tượng người học . 76
    3.2.4. Đổi mới đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức 81
    3.2.5. Kiện toàn bộ máy tổ chức quản lý và tăng cường cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học ở các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng 87
    3.2.6. Đổi mới cơ chế tài chính, huy động các nguồn lực tài chính cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức 89
    3.2.7. Tăng cường hợp tác quốc tế trong công tác đào tạo, bồi dưỡng 90
    3.2.8. Đổi mới đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức đồng bộ với việc đổi mới công tác tổ chức cán bộ 90
    3.3. Kiến nghị 97
    3.3.1. Đối với Trung ương Đảng, Nhà nước 97
    3.3.2. Đối với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam . 97
    KẾT LUẬN . 98
    TÀI LIỆU THAM KHẢO VÀ TRÍCH DẪN TÀI LIỆU THAM KHẢO 101
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...