Chuyên Đề Đổi mới công tác đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở huyện Quảng Trạch - tỉnh Quảng Bình

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN MỞ ĐẦU

    I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
    Trong những năm qua, đất nước đang bước vào thời kỳ đổi mới và đã đạt được những thành quả quan trọng, góp phần thúc đẩy nền kinh tế - xã hội phát triển. Công cuộc CNH, HĐH đất nước do Đảng khởi xướng đã tạo niềm tin tuyệt đối của mọi tầng lớp nhân dân, uy tín của Đảng được nâng cao trên trường quốc tế. Điều này đã và đang dặt ra những yêu cầu mới cho phong trào Đoàn nói chung và công tác cán bộ Đoàn nói riêng, đặt ra những tiêu chuẩn, tiêu chí mới đối với người cán bộ Đoàn và những nội dung mới trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn bởi vì:
    - Khi cơ cấu kinh tế thay đổi đã làm cho những thay đổi lớn về cơ cấu Thanh niên trong xã hội, Đoàn hoạt động cơ chế thị trường đòi hỏi tổ chức Đoàn phải cấp bách đổi mới nội dung, hình thức hoạt động phù hợp, từ đó đặt ra những yêu cầu mới về tư duy kinh tế, xã hội; năng lực phẩm chất mới cho đội ngũ cán bộ Đoàn ở mọi cấp, mỗi cán bộ Đoàn có đủ năng lực, phẩm chất và chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng mọi yêu cầu nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó và nhu cầu của thế hệ trẻ hiện nay.
    Khi điều kiện kinh tế - xã hội thay đổi, tạo ra một lớp thanh niên mới năng động, sáng tạo, có sức khoẻ và tri thức cao. Đòi hỏi phải có một đội ngũ cán bộ Đoàn đủ trình độ, năng lực đáp ứng và trình độ của Thanh niên và yêu cầu nhiệm vụ của Đảng. Đó là trình độ lý luận chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng công tác thanh thiếu niên, trình độ kinh tế, tin học, ngoại ngữ .
    - Từ những yêu cầu mới về phẩm chất năng lực của người cán bộ Đoàn trong thời kỳ mới đòi hỏi tổ chức Đoàn phải có những thay đổi mới cả về nội dung và hình thức cho công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ Đoàn thanh niên trong thời kỳ CNH - HĐH đất nước.
    Trong công tác đào tạo, theo báo cáo hoạt động tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX cho biết: trong nhiệm kỳ VIII (2002 - 2007) đã có 971.000 lượt cán bộ được đào tạo, bồi dưỡng, tăng 65,4% so với nhiệm kỳ VII (1997 - 2002). Tuy vậy, số lượng này mới chỉ đáp ứng được 23,5% nhu cầu đào tạo cán bộ Đoàn chuyên trách. Về kinh phí đào tạo chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu. Những bất cập và tồn tại đó là chúng ta chưa có một cơ chế chính sách đào tạo bồi dưỡng cán bộ đoàn hợp lý, thống nhất và cụ thể.
    - Trong thực tế hiện nay công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn nói chung và công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ Đoàn cơ sở huyện Quảng Trạch - tỉnh Quảng Bình nói riêng đang thiếu hệ thống quan điểm và chính sách cho công tác này. Vấn đề đào tạo cán bộ Đoàn đang gặp nhiều khó khăn.
    Hiện nay, chưa có một hệ thống các qui định riêng cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn thanh niên mà các tổ chức Đoàn, các cấp bộ Đoàn chủ yếu dựa vào các chính sách có liên quan mà tổ chức thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng mang tính "vận dụng" là chủ yếu. Chính sách đào tạo cán bộ Đoàn nói riêng chưa thật sự nằm trong mối quan hệ chặt chẽ với chính sách cán bộ của Đảng.
    Nội dung đào tạo còn lạc hậu, máy móc không hiệu quả, hệ thống trường đào tạo cán bộ Đoàn, Đội, Hội trong cả nước có nhiều biến đổi.
    Tóm lại: Do yêu cầu mới về phẩm chất năng lực của người cán bộ Đoàn, xuất phát từ thực trạng của công tác đào tạo cán bộ Đoàn hiện nay còn nhiều bất cập, phải đòi hỏi Đảng, nhà nước và Đoàn thanh niên cần có những chính sách, nội dung đào tạo cụ thể, hiệu quả cho công tác thanh niên cần có những chính sách, nội dung đào tạo cụ thể, hiệu quả cho công tác đào tạo bồi dưỡng. Vì lý do này mà tôi nghiên cứu đề tài "Đổi mới công tác đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở huyện Quảng Trạch - tỉnh Quảng Bình".
    II. MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI.
    1. Tìm hiểu thực trạng và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và bồi dưỡng cán bộ đoàn cơ sở hiện nay. Trên cơ sở đó tìm ra các giải pháp, kiến nghị, đề xuất nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và bồi dưỡng cán bộ Đoàn cơ sở với các cấp, ngành liên quan, đặc biệt là cấp bộ Đoàn để có sự điều hành, chỉ đạo phù hợp đưa công tác tổ chức và đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở đạt hiệu quả, chất lượng cao đáp ứng được yêu cầu mới trong giai đoạn hiện nay.
    2. Nhiệm vụ của đề tài
    - Nghiên cứu, tìm hiểu thực tế công tác đào tạo cán bộ cơ sở hiện nay ở Quảng Trạch, qua đó rút ra những bài học kinh nghiệm.
    - Xác định phương hướng, mục tiêu và những giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ Đoàn trong tình hình hiện nay và đề xuất những phương án, nội dung làm rõ một số vấn đề lý luận về việc nâng cao chất lượng đào tạo và bồi dưỡng cán bộ đoàn và một số vấn đề liên quan.
    - Phân tích thực trạng, vận dụng chính sách đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ Đoàn trong thực trạng đào tạo, chính sách cán bộ đoàn thanh niên.
    III. KHÁCH THỂ, ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
    1. Khách thể nghiên cứu
    - Công tác tổ chức cán bộ Đoàn trên địa bàn huyện Quảng Trạch
    - Công tác Đoàn - Hội - Đội và phong trào TTN Huyện Quảng Trạch.
    Sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác Đoàn của các cấp uỷ Đảng, chính quyền ở Huyện Quảng Trạch.
    2. Đối tượng nghiên cứu
    - Thực trạng công tác tổ chức và công tác cán bộ Đoàn cơ sở huyện Quảng Trạch.
    - Những giải pháp nhằm đổi mới công tác tổ chức và nâng cao công tác cán bộ Đoàn huyện Quảng Trạch.
    3.Phạm vi nghiên cứu
    a. Không gian.
    - Đề tài được nghiên cứu trên địa bàn huyện Quảng Trạch.
    b. Thời gian
    - Đề tài được nghiên cứu trong thời gian từ năm 2006 đến 2009.
    IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ KẾT CẤU CỦA CHUYÊN ĐỀ.
    1.1. Phương pháp nghiên cứu
    - Nghiên cứu dựa trên phương pháp luận chủ nghĩa duy vật biện chứng, chủ nghĩa duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác - Lênin để phân tích, đánh giá thực trạng vấn đề nghiên cứu.
    - Nghiên cứu các quan điểm của Đảng, đường lối chủ trương và chính sách liên quan đến công tác cán bộ Đoàn - Hội - Đội.
    - Tiến hành toạ đàm, phỏng vấn đến các đối tượng có liên quan tìm ra thực trạng về công tác tổ chức và cán bộ Đoàn cơ sở. Qua đó biết được mối quan tâm, tâm tư, nguyện vọng của cấp cơ sở.
    - Cùng sinh hoạt, tham gia hoạt động trực tiếp với cán bộ đoàn cơ sở, chi đoàn cơ sở để thấy được những ưu khuyết điểm mang tính thực tiễn.
    - Phân tích tổng hợp, đánh giá rút kinh nghiệm.
    1.2. Kết cấu
    Chuyên đề kết cấu gồm các phần:
    - Phần mở đầu
    - Phần thứ hai: kết quả nghiên cứu của đề tài.
    - Chương I: Một số vấn đề lý luận
    - Chương II: Thực trạng công tác đào tạo cán bộ Đoàn cơ sở hiện nay.
    - Chương III: Một số giải pháp và kiến nghị.
    - Phần thứ ba: Kết luận.
    Trong các phần có chia các chương, các mục, các tiết và có danh mục tham khảo và phụ lục.

    K47 đây


    MỤC LUC
    PHẦN MỞ ĐẦU 2
    PHẦN THỨ II 6
    KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI 6
    Chương I. 6
    MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ LÝ LUẬN 6
    I . MỘT SỐ KHÁI NIỆM CHUNG 6
    II . CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC CÁN BỘ 8
    1. Quan điểm của chủ nghĩa Mác Lênin. 8
    2. Tư tởng Hồ Chí Minh về cán bộ, chính sách cán bộ . 9
    3. Quan điểm cơ bản của Đảng Cộng sản Việt Nam về cán bộ và công tác cán bộ. 11
    4. Vai trò của người cán bộ Đoàn thanh niên trong sự nghiệp đổi mới đất nước. 13
    4.1. Vai trò của cán bộ Đoàn trong hệ thống chính trị. 13
    4.2. Vai trò của cán bộ Đoàn trong thanh thiếu niên . 14
    4.3. Vai trò của người cán bộ Đoàn Thanh niên trong sự nghiệp đổi mới đất nước. 15
    5. Những yêu cầu mới đặt ra về phẩm chất, năng lực cán bộ Đoàn Thanh niên trong cơ chế thị trường và hội nhập quốc tế . 15
    6. Đặc trưng, tiêu chuẩn của người cán bộ đoàn trong điều kiện mới 17
    II.CƠ SỞ THỰC TIỄN CÔNG TÁC CÁN BỘ 20
    Chương 2. 22
    THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO BỒI DƯỠNG CÁN BỘ ĐOÀN 22
    TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN QUẢNG TRẠCH- TỈNH QUẢNG BÌNH. 22
    2.Đặc điểm tình hình kinh tế- chính trị và văn hoá- xã hội của huyện Quảng Trạch- tỉnh Quảng Bình. 22
    2.1. Vài nét về vị trí địa lý điều kiện tự nhiên của huyện Quảng Trạch- tỉnh Quảng Bình. 22
    2.2. Tình hình kinh tế- chính trị và văn hoá- xã hội của huyện Quảng Trạch- tỉnh Quảng Bình. 22
    3.Thực trạng hoạt động của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn huyện Quảng Trạch- tỉnh Quảng Bình. 24
    3.1 Tình hình công tác Đoàn- Hội của huyện Quảng Trạch- tỉnh Quảng Bình. 24
    3.2. Các phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn huyện Quảng Trạch- tỉnh Quảng Bình. 32
    4. Thực trạng về công tác quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ cán bộ Đoàn trên địa bàn huyện Quảng Trạch- tỉnh Quảng Bình. 36
    4.1. Về công tác quy hoạch đội ngũ cán bộ Đoàn. 36
    4.2. Về công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Đoàn. 39
    4.3. Về công tác sử dụng luân chuyển đội ngũ cán bộ Đoàn. 41
    5. Những ưu điểm tồn tại và bài học kinh nghiệm trong công tác cán bộ. 41
    5.1. Những ưu điểm. 42
    5.2. Những tồn tại. 42
    5.3. Những bài học. 43
    Chương 3. 44
    NHỮNG KIẾN NGHỊ ĐỀ XUẤT VÀ CÁC GIẢI PHÁP NHẰM ĐỔI MỚI CÔNG TÁC CÁN BỘ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN QUẢNG TRẠCH- TỈNH QUẢNG BÌNH. 44
    3.1. Những đề xuất kiến nghị đối với các cấp uỷ Đảng, chính quyền và các cấp bộ Đoàn đối với đội ngũ cán bộ làm công tác Thanh niên. 44
    3.1.1. Những kiến nghị đề xuất đối với các cấp uỷ Đảng. 44
    3.1.2. Những kiến nghị đề xuất đối với các cấp chính quyền. 44
    3.1.3. Những kiến nghị đề xuất đối với các cấp bộ Đoàn. 45
    a. Với Trung ương Đoàn. 45
    b. Với tỉnh Đoàn. 45
    c. Với các ban ngành trong huyện. 45
    3.2. Một số giải pháp chủ yếu nhằm đổi mới công tác cán bộ Đoàn- Hội- Đội trên địa bàn huyện Quảng Trạch- tỉnh Quảng Bình. 46
    3.2.1. Các giải pháp nhằm chuẩn hoá, trẻ hoá đội ngũ cán bộ làm công tác thanh niên. 46
    3.2.2. Các giải pháp về quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ. 46
    làm công tác Thanh niên. 46
    3.2.3. Các giải pháp về chính sách sử dụng đãi ngộ và luân chuyển đối với cán bộ làm công tác thanh niên. 49
    PHẦN THỨ III 51
    KẾT LUẬN 51
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 53


    XEM THÊM CÁC ĐỀ TÀI TRUNG CẤP LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ - HÀNH CHÍNH TẠI ====>>>> ĐÂY
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...