Thạc Sĩ Đổi mới cơ chế tự chủ tài chính trong Trường Đại học công lập

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 1/8/15.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VIẾT TẮT i
    DANH MỤC CÁC BẢNG, HÌNH ii
    MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CƠ CHẾ TỰ CHỦ TÀI CHÍNH TẠI CÁC
    TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG LẬP Ở VIỆT NAM . 10
    1.1. Một số khái niệm 10
    1.1.1 Khái niệm và vai trò của trường Đại học công lập . 10
    1.1.2. Khái niệm về cơ chế tự chủ tài chính 10
    1.1.3 Khái niệm về cơ chế tự chủ tài chính tại các trường Đại học công lập . 11
    1.1.4. Tính tất yếu khách quan của việc thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại các
    trường Đại học công lập ở Việt Nam 12
    1.2. Mục tiêu, nguyên tắc thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại các trường Đại
    học công lập ở Việt Nam . 14
    1.2.1 Mục tiêu thực hiện cơ chế tự chủ tài chính 14
    1.2.2 Nguyên tắc thực hiện 15
    1.3. Điều kiện thực hiện cơ chế tự chủ tài chính ở các trường Đại học công lập.
    1.4. Nội dung của cơ chế tự chủ tài chính tại các trường Đại học công lập ở Việt
    Nam. 15
    1.4.1. Tự chủ về bộ máy tổ chức và biên chế 16
    1.4.2. Tự chủ trong việc lập và thực hiện dự toán thu, chi . 16
    1.4.3. Tự chủ trong quản lý và khai thác các nguồn thu . 17
    1.4.4. Tự chủ trong quản lý và sử dụng kinh phí 20
    1.4.5. Tự chủ trong quản lý và sử dụng tài sản . 21
    1.5. Kinh nghiệm thực hiện cơ chế tự chủ tài chính của một số trường Đại học
    tại Việt Nam . 22
    1.5.1 Kinh nghiệm thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại Trường Đại học Bách
    Khoa Hà Nội . 22
    1.5.2. Kinh nghiệm thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại Viện Đại học Mở Hà Nội
    . 24
    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CƠ CHẾ TỰ CHỦ TÀI CHÍNH
    TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI 26
    2.1. Khái quát về trường Đại học Thương mại . 26 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển Trường Đại học Thương mại 26
    2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức bộ máy của Trường Đại học
    Thương mại . 27
    2.2. Quá trình triển khai cơ chế tự chủ tài chính tại trường Đại học Thương
    mại 34
    2.2.1. Tự chủ về bộ máy tổ chức và biên chế 34
    2.2.2. Tự chủ trong việc lập và thực hiện dự toán thu, chi . 37
    2.2.3. Tự chủ trong quản lý và khai thác các nguồn thu . 38
    2.2.4. Tự chủ trong quản lý và sử dụng kinh phí 40
    2.2.5 Tự chủ trong quản lý và sử dụng tài sản của nhà trường . 46
    2.3. Những thuận lợi và khó khăn trong quá trình triển khai cơ chế tự chủ tài
    chính tại trường Đại học Thương mại . 48
    2.3.1 Thuận lợi 48
    2.3.2. Khó khăn, hạn chế . 48
    2.4. Đánh giá chung về tình hình thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại Trường
    Đại học Thương mại. . 49
    2.4.1 Kết quả đã đạt được . 49
    2.4.2 Một số khó khăn, tồn tại . 52
    CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CƠ CHẾ TỰ CHỦ TÀI CHÍNH
    TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG LẬP Ở VIỆT NAM . 53
    3.1. Giải pháp về phía trường Đại học Thương mại 53
    3.1.1. Về nhận thức 53
    3.1.2. Về cơ cấu tổ chức, nhân lực . 53
    3.1.3. Cơ chế chi trả thu nhập cho CBVC . 54
    3.1.4. Về công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế. 55
    3.1.5. Về quy trình lập kế hoạch ngân sách 56
    3.1.6. Tăng cường kiểm soát chi, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các
    khoản chi và cơ cấu chi hợp lý 56
    3.2. Kiến nghi ̣ với Nhà nước . 57
    3.2.1. Nhà nước cần chỉ đạo các cơ quan chức năng (Bộ Tài chính, Bộ
    GD&ĐT ) rà soát, xây dựng, ban hành các văn bản pháp lý giao quyền TCTC.
    . 57
    3.2.2. Nhà nước cần ban hành văn bản quy định bắt buộc phân tích tài chính, phân
    tích các hoạt động của nhà trường theo các tiêu chí xác định. 59 3.2.3. Nhà nước cần có sự thay đổi về chế độ kiểm tra, giám sát . 60
    3.2.4. Nhà nước cần hoàn thiện hệ thống các qui định pháp luật về mô hình phát triển
    tài chính cho các cơ sở Giáo dục Đại học công lập (GDĐHCL). . 61
    3.2.5. Nhà nước cần tái cơ cấu lại hệ thống mạng lưới các trường ĐHCL, thống
    nhất một đầu mối quản lý. . 62
    3.2.6. Tăng cường đầu tư ngân sách, đổi mới cách phân bổ NS dựa trên kết quả
    đầu ra là số lượng, chất lượng sinh viên tốt nghiệp, chất lượng công trình nghiên
    cứu, sự đáp ứng nhu cầu xã hội, sự tham gia đóng góp vào phát triển KT-XH của
    đất nước. 63
    KẾT LUẬN 64
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 65
     
Đang tải...