Tiểu Luận đổi mới chỉ đạo hoạt động sinh hoạt chuyên môn của các tổ chuyên môn ở trường thcs số 2 tân mỹ

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I. Mễ TẢ í TƯỞNG

    1. Hiện trạng và nguyên nhân chủ yếu của hiện trạng.

    Năm học 2010 - 2011, trường THCS số 2 Tân Mỹ có tổng số 18 cán bộ, giáo viên được biên chế thành 03 tổ chuyên môn.


    Tổ chuyên môn Số lượng

    giáo viên Trỡnh độ chuyên môn Ghi chú

    Đại học Cao đẳng

    Tổ Văn - Sử 06 02 04

    Tổ Toán - Lí 05 02 03

    Tổ Ban chung 07 0 07


    Nhỡn chung, đội ngũ giáo viên nhà trường ổn định, có sức khỏe, có phẩm chất đạo đức tốt, có uy tín với học sinh và nhân dân địa phương, nhiệt tỡnh trong cụng việc và có khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hoạt động chuyên môn của nhà trường trong nhiều năm có nền nếp. Chất lượng dạy và học được nâng lên qua từng năm học.

    Tuy vậy, cũng như một số trường khác, vấn đề chỉ đạo tổ chức sinh hoạt chuyên môn của các tổ chuyờn mụn cũn bộc lộ một số hạn chế sau:

    - Cán bộ quản lí và tổ trưởng chưa thống nhất, chưa thể hiện đổi mới quản lí trong việc phân cấp, phân quyền làm cho giáo viên khó thực hiện công việc.

    - Tổ trưởng chưa phát huy hết vai trũ của mỡnh, thường có tõm lớ coi mỡnh cũng như giáo viên bỡnh thường khác, chỉ lo hồ sơ đầy đủ, sạch đẹp; chưa phân công nhiệm vụ cho giáo viên theo đúng yêu cầu, nhiệm vụ; chưa chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch, chưa mạnh dạn trong việc đề xuất các ý kiến để nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn.

    - Nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn chưa phong phú, hỡnh thức cũn đơn điệu, gũ bú, chưa đi sâu vào các vấn đề trọng tâm đổi mới phương pháp dạy học và tháo gỡ những khó khăn cho giáo viên trong tổ. Trong các buổi sinh hoạt, không khí thường trầm lắng, giáo viên ít phát biểu ý kiến; những vấn đề mới và khó ít được mang ra bàn bạc, thảo luận.


    2. í tưởng nhằm thay đổi hiện trạng.

    Trong điều 16, điều lệ trường trung học do Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 02 tháng 04 năm 2007, ghi rừ: Tổ chuyên môn có những nhiệm vụ sau:

    - Xây dựng kế hoạch hoạt động chung của tổ; hướng dẫn xây dựng và quản lý kế hoạch cỏ nhõn của tổ viờn theo kế hoạch giỏo dục, phõn phối chương trỡnh, mụn học của Bộ Giỏo dục - đào tạo và kế hoạch năm học của nhà trường.

    - Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn và nghiệp vụ, tham gia, đánh giá, xếp loại các thành viên của tổ theo các qui định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

    - Đề xuất khen thưởng, kỷ luật đối với giáo viên".

    Như vậy, tổ chuyên môn có chức năng, nhiệm vụ, vai trũ rất quan trọng trong việc triển khai, thực hiện cỏc nhiệm vụ giỏo dục của nhà trường. Có thể khẳng định hoạt động của tổ chuyên môn tốt, thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ như điều lệ trường trung học đó qui định sẽ góp phần tích cực, quyết định đến việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng được những yêu cầu mới trong quá trỡnh đổi mới giáo dục.

    Tuy nhiên tổ chuyên môn không phải là cấp cơ sở có đầy đủ thẩm quyền để thực hiện các nhiệm vụ giáo dục. Mà trường trung học là cơ sở giáo dục của bậc trung học, nhằm hoàn chỉnh học vấn phổ thông. Do vậy chất lượng hoạt động của tổ chuyên môn phụ thuộc nhiều vào kế hoạch, hoạt động của nhà trường, vào sự lónh đạo của Ban giám hiệu mỗi nhà trường.

    Trong các văn bản hướng dẫn nhiệm vụ năm học của Sở giáo dục và Đào tạo, Phũng Giỏo dục và Đào tạo năm nào cũng chỉ đạo cho các đơn vị trường học làm tốt công việc cải tiến nội dung, đổi mới phương pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn, coi đây là một trong những nhiệm vụ cơ bản, thiết thực để nâng cao chất lượng dạy - học, thực hiện đổi mới giáo dục.

    Trong các năm học trước, hoạt động của một số tổ chuyên môn trong nhà trường chưa được đi vào thực chất để nâng cao chất lượng dạy học, sinh hoạt tổ chuyên môn cũn nặng về giải quyết sự vụ, sơ kết thi đua các tháng . Họp tổ chuyên môn chưa đều, cũn mang tớnh hỡnh thức

    Trước tỡnh hỡnh thực tế của trường THCS số 2 Tân Mỹ, trước các đũi hỏi bức bỏch phải nõng cao hơn nữa chất lượng giáo dục nhằm đáp ứng được những yêu cầu trong quá trỡnh đổi mới, và thực hiện tốt cuộc vận động “Hai không” của Bộ Giáo dục và Đào tạo: “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”. Là người làm công tác quản lý, được Hiệu trưởng nhà trường phân công phụ trách công tác chuyên môn, tôi đó cựng tập thể cán bộ, giáo viên của trường không ngừng tỡm tũi, cải tiến, đổi mới nội dung, hỡnh thức sinh hoạt chuyờn mụn để tham mưu cho Hiệu trưởng nhà trường và chỉ đạo cho các tổ chuyên môn tổ chức sinh hoạt để nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chuyên môn góp phần khá lớn trong việc nâng cao chất lượng dạy - học.

    Tụi xin trỡnh bày một số biện pháp đổi mới chỉ đạo hoạt động sinh hoạt chuyên môn của các tổ chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng dạy – học ở Trường THCS số 2 Tân Mỹ - Huyện Chiêm Hóa.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...